Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hơn 40 năm, sau sự ra đi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người học trò của Người cũng đã ra đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho nhân dân Việt Nam.

73 năm trước, ngày 03 tháng 5 năm 1940, tại Trung Quốc, với bí danh là Dương Hoài Nam, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên. Từ đây, Đại tướng đã luôn gắn bó, hoạt động bên Hồ Chủ tịch.

Không được đào tạo tại bất kỳ trường quân sự nào trước đó, không phải trải qua các cấp bậc quân hàm trong quân đội, Đại tướng Võ Nguyên Giáp được phong quân hàm Đại tướng vào ngày 28 tháng 5 năm 1948 theo sắc lệnh 110/SL ký ngày 20 tháng 1 năm 1948. Ông trở thành Đại tướng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam khi 37 tuổi. Sau này, trả lời phóng viên nước ngoài về tiêu chí phong tướng, Hồ Chí Minh đã nói: "Đánh thắng Đại tá phong Đại tá, đánh thắng Thiếu tướng phong Thiếu tướng, thắng Trung tướng phong Trung tướng, thắng Đại tướng phong Đại tướng”.

Từ một giáo viên dạy sử, một nhà báo, ông đã trở thành một chính trị gia, một tướng lĩnh quân sự nổi bật của dân tộc Việt Nam. Ông chính là người Anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, người Đại tướng trong lòng muôn triệu trái tim con người Việt Nam.

Trong ngày mừng sinh nhật 100 tuổi, Đại tướng đã nói: “Tôi sống ngày nào, cũng là vì đất nước ngày đó”. Cả cuộc đời vì cách mạng, vì dân, vì nước. Những gì ông đã tiếp tục trên con đường còn dang dở của Chủ tịch Hồ Chí Minh là những gì đáng trân trọng nhất. Ông mãi là người học trò xuất sắc của Chủ tịch, là người Đại tướng của cả dân tộc ta.

Sau đây là những hình ảnh quý giá được ghi lại về những khoảnh khắc mang sự gắn kết tình cảm giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp:

dai-tuong-d
Ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Võ Nguyên Giáp trên chiếc xe đến
Quảng trường Ba Đình

dai-tuong-ww
Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa do Quốc hội thành lập sau Tổng tuyển cử 6/1/1946 (Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng giữa hàng đầu, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đứng hàng thứ 2, ngoài cùng bên phải).

dai-tuong-o
Đại tướng Võ Nguyên Giáp (hàng đầu, thứ ba từ trái sang) bên cạnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, sau Lễ phong quân hàm Đại tướng, tại Lục Rã, chân đèo Re, ngày 27/5/1948. Ảnh: TTXVN sưu tầm

dai-tuong-g
Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1950

dai-tuong-a
Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp tại Sở chỉ huy
Chiến dịch Biên giới (1950)

dai-tuong-h
Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp bàn kế hoạch tác chiến trong
Chiến dịch Biên giới

dai-tuong-i
Vào ngày 6/12/1953, tại Việt Bắc, Đại tướng Võ Nguyên Giáp (ngoài cùng, bên  phải) cùng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Đảng quyết định mở Chiến dịch Điện Biên Phủ

dai-tuong-m
Vào tháng 12 năm 1953, Đại tướng Võ Nguyên Giáp (ngoài cùng, bên phải) và các đồng chí lãnh đạo của Đảng họp tại Việt Bắc quyết định mở Chiến dịch Điện Biên Phủ

dai-tuong-q
Đại tướng Võ Nguyên Giáp (hàng đầu, ngồi thứ 2 từ trái vào) mừng sinh nhật Bác Hồ cùng các chiến sỹ Điện Biên (19/5/1954)

dai-tuong-b
Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp bàn kế hoạch tác chiến chiến dịch Điện Biên Phủ (1954). Trước khi Đại tướng lên đường, Chủ tịch hỏi: "Chú đi xa như vậy chỉ đạo chiến trường có gì trở ngại?", Đại tướng trả lời: "Thưa bác! Chỉ trở ngại là ở xa, khi có vấn đề quan trọng khó xin ý kiến của Bác và Bộ Chính trị". Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: "Tướng quân tại ngoại, trao cho chú toàn quyền quyết định rồi báo cáo sau". Khi chia tay, Chủ tịch chỉ thị: "Trận này rất quan trọng, phải đánh cho thắng, chắc thắng mới đánh. Không chắc thắng không đánh". Cuối cùng, Việt Nam đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu.

dai-tuong-f
Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp tiếp ông Kliment Voroshilov, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Xô viết Tối cao Liên Xô ngày 20/5/1957.

dai-tuong-w 

Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng Chủ tịch Hồ Chí Minh  thăm một đơn vị bộ đội diễn tập
năm 1957.Ảnh: Thông Tấn Xã Việt Nam.

dai-tuong-đ
Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Phạm Văn Đồng (bên trái), cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp( bên phải) duyệt đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam, trước khi lên đường đi thăm các nước XHCN, năm 1957. Ảnh tư liệu.

dai-tuong-zz
Đại tướng ( ngoài cùng, bên phải) cùng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Văn Đồng dự Đại hội thể dục thể thao quân đội tại Câu lạc bộ Quân nhân Hà Nội (1959)

dai-tuong-z
Vào cuối năm 1965, giữa Thủ đô Hà Nội, Bác Hồ đã tiếp một đoàn Anh hùng và Chiến sĩ thi đua miền Nam ra thăm miền Bắc. Cùng tiếp với Bác có các đồng chí Võ Nguyên Giáp, Phạm Hùng, Hồ Thị Bi. Đoàn đại biểu lực lượng võ trang miền Nam gồm các Anh hùng Tạ Thị Kiều, Huỳnh Đảnh, Trần Dưỡng, Vai và Chiến sĩ thi đua Lê Chí Nguyện.

dai-tuong-c 

Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp chụp ảnh  nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam năm 1962

dai-tuong-e
Bữa cơm thân mật của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Trường Chinh, Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp và Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đảng Lê Đức Thọ

dai-tuong-l
Bác Hồ với đồng chí Phạm Văn Đồng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp (ngoài cùng, bên phải)
 tại ATK Định Hóa

dai-tuong-p
Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Văn Đồng và Đại tướng Võ Nguyên Giáp (ngoài cùng, bên trái) đã đến thăm, xem buổi trình diễn kỹ thuật, chiến thuật và dự lễ công bố chính thức thành lập Binh chủng Đặc công ngày 19/3/1967

dai-tuong-xx
Đại tướng Võ Nguyên Giáp (ngoài cùng, bên trái) và Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng tham dự lễ đón mừng Chủ tịch Hồ Chí Minh trở lại Thủ đô Hà Nội ngày 15/1/1955

dai-tuong-ff
Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Tổng Bí thư Trường Chinh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Ủy viên Thường vụ Trung ương Đảng Lê Đức Thọ đọc "Nhân dân Nhật báo Trung Quốc"

dai-tuong-ggjpg
Chủ tịch Hồ Chí Minh và những học trò xuất sắc, những chiến sĩ cốt cán của Đảng Cộng sản Việt Nam( Từ trái qua: Võ Nguyên Giáp, Hồ Chí Minh, Phạm Văn Đồng và Trường Chinh).

dai-tuong-bb
Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến thăm, giao nhiệm vụ và động viên Sư đoàn 316 trở lại Tây Bắc

dai-tuong-k 

Đại tướng Võ Nguyên Giáp chia sẻ nỗi đau cùng đồng bào trong ngày tổ chức Lễ tang của
Chủ tịch Hồ Chí Minh

dai-tuong-ss
Sau này, Đại tướng Võ Nguyên Giáp thường tập thể dục buổi sáng tại Quảng trường Ba Đình – nơi hàng ngày vẫn luôn có “ hơi ấm”  Người thầy của Đại tướng!

Thanh Huyền (Tổng hợp)

Bài viết khác:

Trường Tiểu học Kim Liên, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội  báo công và kết nạp đội viên mới

Trường Tiểu học Kim Liên, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội báo công và kết nạp đội viên mới

Dấu ấn hoạt động của các tổ chức quần chúng Đoàn 595

Dấu ấn hoạt động của các tổ chức quần chúng Đoàn 595

Chi đoàn cơ sở Viện 69 tham quan học tập tại Khu Di tích Chủ tịch  Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch

Chi đoàn cơ sở Viện 69 tham quan học tập tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch

Đoàn 275 tổ chức Hội nghị đối thoại dân chủ Quý I năm 2024

Đoàn 275 tổ chức Hội nghị đối thoại dân chủ Quý I năm 2024

Phát huy tính chủ động, tinh thần cảnh giác, bảo đảm tuyệt đối  an toàn khu vực

Phát huy tính chủ động, tinh thần cảnh giác, bảo đảm tuyệt đối an toàn khu vực

Lãnh đạo Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh chúc mừng 49 năm Ngày thành lập Trung đoàn 375

Lãnh đạo Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh chúc mừng 49 năm Ngày thành lập Trung đoàn 375