Thứ sáu, 29/03/2024

"Tùy theo vị trí, công việc, sức khỏe... để mỗi người chúng ta lựa chọn cách học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác cho hiệu quả. Riêng tôi, cố gắng sưu tầm và gìn giữ tư liệu quý về Bác để qua đó góp phần giáo dục thế hệ trẻ về nhân cách, tư tưởng của Bác, bởi "Đạo đức Hồ Chí Minh" là sức mạnh"- cựu chiến binh Lương Minh Suốt, thuộc Chi bộ 3, Đảng bộ phường Việt Hưng (quận Long Biên) chia sẻ.

cuu-chien-binh-va-kho-tu-lieu
Ông Lương Minh Suốt bên cuốn bách niên sử về Bác Hồ.

Là thương binh thời chống Mỹ, Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng, ông Lương Minh Suốt (67 tuổi) được nhiều người biết đến bởi có kho tư liệu quý về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác với trên 1.000 bức ảnh, bài viết, sách, báo… về Người. Lý giải việc đam mê sưu tầm tư liệu về Bác, ông Suốt cho biết: "Tôi sưu tầm tất cả tư liệu về Bác là vì trong tâm trí và việc làm của mình lúc nào cũng có hình ảnh của Bác. Tôi coi Chủ tịch Hồ Chí Minh như một vị thánh". Được rèn luyện, trưởng thành trong môi trường quân đội, nên công việc sưu tầm, lưu giữ các tư liệu quý về Bác được ông làm với sự kiên trì, cẩn trọng và bài bản. Những bức ảnh, bài viết về Bác được sắp xếp theo thứ tự thời gian, từ khi Bác ra đi tìm đường cứu nước cho đến năm Bác mất và đính vào tấm pa nô với hàng chữ: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", ông còn sưu tầm lưu trữ bằng đĩa cứng 9 tập phim về Bác mang tên "Chung một ngọn cờ". Kho tư liệu quý của gia đình ông đã được rất nhiều người đủ mọi lứa tuổi tìm đến nghiên cứu và đều được gia đình ông nhiệt tình giúp đỡ. Để tưởng nhớ đến công ơn của Hồ Chủ tịch, ông Suốt còn lập một bàn thờ, trên có tượng Bác với đôi câu đối: "Ngàn năm ghi nhớ công ơn Đảng/Muôn thuở nào quên được Bác Hồ". Bên cạnh là ảnh chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng được thờ trang trọng. Ở phía dưới là 2 tủ sách nhỏ lấy tên: "Tủ sách Hồ Chí Minh", có nhiều tác phẩm quý viết về Bác và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Không những có kho tư liệu quý về Bác Hồ, ông Suốt còn là một tấm gương điển hình trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn. Cảm nhận sâu sắc về nhân cách cao quý của Bác Hồ nên ông luôn ghi nhớ, học hỏi theo những điều Bác dạy. Trong cuộc sống hàng ngày, ông là người sống giản dị, tiết kiệm và luôn nhắc nhở người thân thực hiện từ việc chi tiêu, sử dụng điện, nước hợp lý. Năm nào cũng vậy, ông và người thân trong gia đình đều ý thức thu gom quần áo cũ vẫn còn sử dụng được để chuyển đến cho những người có nhu cầu sử dụng. Mặc dù tuổi cao, nhưng ông vẫn tích cực tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ Hội thơ Người cao tuổi phường Việt Hưng, tự đánh máy 1.000 trang bản thảo, biên tập, in ấn 7 tập thơ… Nói về những việc mình đang làm, ông muốn nhắn gửi tới thế hệ trẻ phải luôn ghi nhớ về nguồn cội, gốc rễ của mình, biết ơn công lao to lớn của Bác Hồ; tiếp tục gìn giữ, kế thừa và phát huy những tinh hoa của Chủ tịch Hồ Chí Minh, không ngừng rèn luyện bản thân, tự học tập để nâng cao trình độ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh./.

Theo Báo Kinh tế đô thị

Thanh Huyền (st)

Bài viết khác: