Thứ sáu, 29/03/2024

Đồng hồ điểm 6 giờ sáng, cũng là lúc tiếng nhạc hành khúc “Tiến bước dưới quân k” vang lên trên khu vực Quảng trường Ba Đình lịch sử. Đội tiêu binh danh dự của Đoàn 275, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh theo nhịp bước quân hành thực hiện nghi lễ Chào cờ. Người dân trên khu vực Quảng trường dừng mọi hoạt động, đứng tại chỗ, hướng về phía Cột cờ để lưu lại những giây phút thiêng liêng từ bản Quốc ca hùng tráng. Lá cờ Tổ quốc từ từ được đưa lên cao, tung bay trên bầu trời Thủ đô, báo hiệu một ngày mới bắt đầu. Mọi ánh mắt dõi theo34 chiến sĩ tiêu binh thực hiện những động tác điều lệnh đều tăm tắp, chuẩn xác và dứt khoát. Nhưng ít ai biết được rằng, để thực hiện đội hình 34 người như 1 họ đã phải trải qua cả một quá trình huấn luyện đầy thử thách, khó khăn và vất vả. 

chien si tieu binh 275 1
Thực hiện nghi lễ Chào cờ hàng ngày.

Tuyển chọn chiến sỹ Tiêu binh

Chúng tôi đến thăm Đoàn 275 vào một ngày cuối tháng 5. Lúc này, dù mới sáng sớm nhưng cái oi bức của nắng đầu mùa hạ cũng khiến mọi người cảm thấy khó chịu. Tiếp chúng tôi tại phòng làm việc, Thượng tá Nguyễn Văn Kiểm, Phó Đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Đoàn 275, cho chúng tôi biết thêm về công tác tuyển chọn chiến sĩ cho đơn vị và nhất là cho Đội Tiêu binh danh dự: “Đoàn 275 là đơn vị có nhiệm vụ chính trị đặc biệt đó làbảo vệ an ninh và thực hiện nghi lễ. Các chiến sĩ của Đoàn đều phải trải qua quá trình tuyển chọn nghiêm ngặt, gắt gao.Những người được chọn đều là các chiến sĩ có lai lịch chính trị, phẩm chất, tư cách đạo đức tốt, đủ tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng, quân dung… Hàng năm, chúng tôi đi xuống từng địa phương để tuyển chọn sao cho thật kỹ càng, trung bình phải qua 13 -14 tỉnh, thành mới có thể đạt chỉ tiêu cả về chất lượng và số lượng”.

Để trở thành chiến sĩ của Đoàn 275 đã khó, để đứng trong đội Tiêu binh danh dự còn khó hơn. Sau thời gian huấn luyện chiến sĩ mới tại Trung tâm Huấn luyện thuộc Đoàn 285 trong thời gian 3 tháng, chỉ có chưa đến 20% chiến sĩ nằm trong đội Tiêu binh danh dự thực thụ. Những người ưu tú nhất tiếp tục được huấn luyện nâng cao nghiệp vụ Tiêu binh trong vòng 2 đến 3 tháng. Đây là lúc mà các chiến sĩ phải đi vào “khổ luyện”, những bài tập đội ngũ kéo dài 6 giờ một ngày. Phải bó nẹp vào chân, tay, lưngđể được dáng đi hoàn hảo, đứng nghiêm hàng tiếng đồng hồ dưới mọi thời tiết hay thực hiện các động tác điều lệnh đội ngũ có súng. Không những vậy, trong thời gian này, các chiến sĩ Tiêu binh còn thường xuyên có những buổi di chuyển vất vả từ Trung tâm Huấn luyện về Lăng Bác vào ban đêm để đảm bảo luyện tập đúng với thực tế, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có mệnh lệnh của cấp trên. Quá trình huấn luyện này không chỉ đòi hỏi về sự kiên trì, sức chịu đựng, sức khỏe tốt và còn đòi hỏi tinh thần thép cao. Sau đó, các chiến sĩtrong đội tiêu binh còn được tuyển chọn kĩ hơn nữa về quân dung hình thể. Những chiến sĩ có chiều cao, ngoại hình, dáng đi, thậm chí là cỡ giày giống nhau được xếp theo đôi sao cho thật cân đối. Lúc này, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng và chỉ huy Đoàn 275 làm công tác kiểm tra từng chiến sĩ, từng tổ cũng như khả năng phối hợp trong cả đội hình để lựa chọn, đưa về hợp luyện tại Đoàn 275 làm nhiệm vụ ở Lăng Bác.

Những “cặp đôi” hoàn hảo

Tới khu vực mô hình bãi tập dành riêng cho huấn luyện tiêu binh, chúng tôi lại một lần nữa được thấy sự chính quy trong công tác tổ chức huấn luyện điều lệnh, nghi lễ của đơn vị. Những bậc lên, xuống được thiết kế mô phỏng giống như vị trí cửa Lăng Bác. Cán bộ, chiến sĩ đội Tiêu binh danh dự miệt mài trong những động tác đi nghiêm của những ca đổi gác; động tác khênh hoa chậm, chắc để thể hiện sự thành kính. Những tiếng hô “mốt, hai...mốt, hai” vang lên, các động tác điều lệnh vẫn vậy, mạnh mẽ, dứt khoát, từng cử động tay, thân người uyển chuyển theo nhịp bước không khác nhiều so với khi thực hiện nhiệm vụ tại Quảng trường.

Tiêu binh Nguyễn Bá Ninh, Phó Tiểu đội trưởng, Tiểu đội 2, Phân đội 2, Đội 1, tâm sự: “Những động tác tuy nhìn đơn giản nhưng rất phức tạp, ở chỗ đó đòi hỏi chúng tôi cần có tính cẩn thận và kiên trì cao. Ngoài ra, cả đội còn cần phối hợp nhịp nhàng, một người sai thì cả cặp đều phải huấn luyện lại, nếu thay người thì buộc phải thay cả đôi. Chúng tôi thường là những người bạn thân từ thao trường huấn luyện lẫn trong  cuộc sống hàng ngày, thậm chí chỉ cần nhìn ánh mắt, cử chỉ, hành động của đối phương thì chúng tôi đều biết phải làm gì tiếp theo.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết quá trình huấn luyện của đơn vị thực hiện đúng phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, kết hợp huấn luyện với rèn luyện thể lực. Trung úy Đặng Văn Hân, Phó Phân đội trưởng, Phân đội 1, Đội 1, chia sẻ: “Nhiệm vụ huấn luyện của chúng tôi không quản ngày hay đêm, thời tiết nắng hay mưa. Từng động tác được rèn luyện, uốn nắn tỉ mỉ trở thành kĩ năng, kĩ xảo để anh, em nắm chắc, thực hiện được. Mỗi cán bộ, chiến sĩ đều không ngại khó, ngại khổ làm sao thuần thục các động tác điều lệnh đội ngũ tay không, có súng đối với cá nhân và động tác phối hợp hiệp đồng tập thể đều, đẹp trong thực hiện nhiệm vụ”.

chien si tieu binh 275 2
Các chiến sĩ đội Tiêu binh danh dự huấn luyện điều lệnh đội ngũ.

Để có thể thực hiện động tác đứng nghiêm, không một cử động nào trong khi làm nhiêm vụ, những người lính tiêu binh còn phải trải qua quá trình rèn luyện thể lực, đứng nghiêm trong nhiều giờ đồng hồ. Mỗi ca gác danh dự cửa Lăng của từng chiến sĩ là 60 phút nhưng họ được huấn luyện để có thể đứng liên tục 3đến 4 giờ đồng hồ bất kể thời tiết. Hạ sĩ Nguyễn Văn Hùng, Tiểu đội 2, Phân đội 1, Đội 1,bồi hồi nhớ lại lần đầu tiên thực hiện nhiệm vụ: “Những hình ảnh khi đó vẫn luôn in đậm trong tâm trí tôi. Tôi đứng nghiêm, mắt nhìn thẳng, tay nắm chặt thân súng, không một cử động nhỏ nào mặc dù trong tâm trí đang rất hồi hộp, cảm giác run còn hiện hữu. Được làm nhiệm vụ bên Bác, gần với Bác thật sự vinh dự không thể nói hết thành lời”.

Với mỗi chiến sĩ trong đội Tiêu binh danh dự của Đoàn 275, dù đứng hàng giờ đồng hồ dưới trời mưa hay nắng, huấn luyện cả đêm lẫn ngày, những giọt mồ hôi rơi không ngớt nhưng trên khuôn mặt mỗi người đều thể hiện sự tự tin, hãnh diện vì họ luôn tự hào là người lính làm nhiệm vụ thiêng liêng bên Lăng Bác Hồ./.  

Hằng Nga, Minh Tiến

Theo Báo Quân đội nhân dân  

                                                                               Giang Hải (st)     

Bài viết khác: