Thứ sáu, 19/04/2024

Hưởng ứng đợt thi đua cao điểm “Đoàn kết hiệp đồng, lập công dâng Bác”, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 123 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 65 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, trong những ngày cuối tháng 5 vừa qua, Phòng Tham mưu, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thao kỹ thuật lái xe năm 2013. Tham gia Hội thao có 4 đội: Tổ xe ca, Tổ xe con, Tổ xe tải và Tổ xe chuyên dùng.

hoi-thao-a
Các thi sinh tham dự Hội thao phần thi thực hành lái xe.

Trước giờ khai mạc, các chiến sỹ văn nghệ của Phòng Tham mưu, Phòng Chính trị và Kiểm toán Nhà nước đã chào mừng bằng những bài hát “Năm anh em trên một chiếc xe tăng”, “Chào em cô gái Nam Hồng”, “Tiếng đàn Ta Lư”, “Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây”… Những bài hát đó đã tạo cho không khí Hội thao thêm phần sôi động.

Nội dung khai mạc diễn ra ngắn gọn, trang trọng. Sau lời phát biểu của Đại tá Bùi Hải Sơn - Phó Tham mưu trưởng Kỹ thuật Bộ Tư lệnh, Thiếu uý QNCN Nguyễn Văn Khải, thay mặt các thí sinh dự thi đã hứa hẹn: “Chúng tôi hứa chấp hành nghiêm Quy chế Hội thao và sự điều hành, đánh giá, nhận xét của Ban Tổ chức, Ban Giám khảo. Từng đội, từng thí sinh sẽ thể hiện tinh thần đoàn kết, quyết tâm, giao lưu học hỏi là chính và chiến thắng chính mình”.

Chương trình Hội thao được mở đầu bằng phần thi lý thuyết, chọn phương án đúng về Luật Giao thông Đường bộ và chỉ dẫn những tuyến phố trong khu vực trung tâm Thủ đô Hà Nội. Những câu hỏi đưa ra nhiều tình huống buộc các thí sinh phải có sự ôn luyện kỹ càng, vận dụng nhanh nhạy, chính xác và yêu cầu về kiến thức thường trực của mỗi cán bộ, nhân viên Đội Xe. Sau 30 câu hỏi trắc nghiệm, Tổ xe chuyên dùng đã trả lời đúng 100%, giành số điểm tuyệt đối.

hoi-thao-b
Ban Tổ chức, Ban Giám khảo kiểm tra động tác thực hành lái xe của thí sinh

Phần thi thực hành được tổ chức trong không gian rộng và cũng sôi nổi hơn khi thực hiện những công việc cụ thể hàng ngày như: Kiểm tra kỹ thuật xe trước, trong và sau khi đi công tác, lái xe ra, vào nhà xe, lên xuống dốc, thay bánh xe…. Theo Quy chế Hội thi, Ban Giám khảo sẽ đánh giá cả trình độ, năng lực thực hành lái xe, sửa chữa khắc phục các sự cố và lễ tiết tác phong quân nhân. Từng động tác kiểm tra kỹ thuật xe, kiểm tra trang thiết bị và mọi nội dung chuẩn bị cho một chuyến đi được các đồng chí tham gia thi thao tác thực hành một cách chu đáo, thuần thục thể hiện ý thức trách nhiệm, tinh thần tự giác và mang theo đó niềm vinh dự, tự hào của người chiến sĩ làm nhiệm vụ chính trị đặc biệt. Nhiều đồng chí tuy mới vào nghề và lần đầu tiên tham gia Hội thao song đã thể hiện có bản lĩnh nghề nghiệp, năng lực chuyên môn vững vàng và sự tự tin trong quá trình tham gia Hội thao, đồng thời luôn thể hiện tinh thần bảo vệ, chăm sóc, bảo quản, giữ gìn tài sản trang thiết bị của quân đội mà bản thân được giao quản lý và sử dụng, thực hiện tốt Cuộc vận động 50 về “Quản lý khai thác vũ khí trang bị tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”. Họ luôn mang trong tâm trí mình lời nhắc nhở bằng câu khẩu hiệu dành cho người lái xe “Yêu xe như con, quý xăng như máu”.

Trước sự chứng kiến của các thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức, các đại biểu, toàn bộ phần thi thực hành đã diễn ra khẩn trương, nhanh chóng theo đúng yêu cầu và những tiêu chí đề ra. Thang điểm đã được Ban Giám khảo lựa chọn để làm đáp án đánh giá đó là những nội dung, yêu cầu rất cao trong thực hiện chuyên môn nghiệp vụ. Do vậy các đồng chí thực hành rất nhanh gọn, chính xác tới từng động tác; từng bộ phận cấu tạo động cơ tới từng cái ê cu, từng con ốc vít; các vị trí lắp đặt, cất giữ trang bị dụng cụ trong xe.

Dưới ánh nắng gắt, chói chang những ngày giữa hè, từng giọt mồ hôi lăn dài trên khuôn mặt rám nắng, ướt đẫm quân phục. Nhưng những gương mặt ấy luôn nở nụ cười rạng rỡ, càng làm ánh lên niềm vui sướng, phấn khởi tự hào đã hoàn thành tốt phần thi của mình. Và sâu xa hơn, đó là niềm vui lắng đọng trong lòng những người chiến sĩ khi vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao đảm bảo nhanh chóng, kịp thời và tuyệt đối an toàn.

hoi-thao-c
Ban Tổ chức, Ban Giám khảo chụp ảnh lưu niệm với các thí sinh

Kết thúc Hội thao, Đại tá Bùi Hải Sơn đã trao giải Nhất cho Tổ xe chuyên dùng, giải Nhì cho Tổ xe con và xe ca, giải Khuyến khích cho Tổ xe tải. Phát biểu kết luận Hội thao, đồng chí nhấn mạnh: “Hội thao kỹ thuật lái xe của Phòng Tham mưu đã thành công tốt đẹp. Các đồng chí lái xe đã thể hiện tinh thần bình tĩnh, tự tin, nắm vững lý thuyết giao thông đường bộ và thực hành thuần thục các nội dung kiểm tra kỹ thuật xe, lái xe và xử trí kịp thời, chính xác các sự cố kỹ thuật trong quá trình xe lưu hành. Thông qua Hội thi cần tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao trình độ tay nghề cho đội ngũ cán bộ, nhân viên lái xe, luôn bảo đảm an toàn tuyệt đối khi tham gia giao thông, xứng đáng với niềm tin của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ trong đơn vị”./.

Vương Mạnh Huy

                                              

Bài viết khác: