Thứ bảy, 20/04/2024

Sinh năm 1984, tại Tam Nông, Phú Thọ, với bề ngoài ít nói và cảm giác khó gần nhưng kỹ sư Trần Mạnh Hải là người sống rất tình cảm, chân thành, cởi mở, nhiệt huyết, say mê với công việc.

dc Tran Manh Hai thu 2 t  trai sang tai HNDHTT HTTGDDHCM
Đồng chí Trần Mạnh Hải (thứ hai từ trái sang) trong Hội nghị tuyên dương những cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc năm 2012

Sau khi tốt nghiệp Học viện Kỹ thuật Quân sự, kỹ sư Trần Mạnh Hải vinh dự, tự hào về nhận công tác tại Phòng Kỹ thuật - cơ quan đầu ngành về kỹ thuật của Bộ Tư lệnh. Được tiếp cận với thiết bị kỹ thuật mới, trong đó có những thiết bị lần đầu tiên có ở Việt Nam, đây chính là khó khăn không nhỏ đối với kỹ sư mới ra trường như Trần Mạnh Hải.

 Bên cạnh niềm vinh dự, tự hào đó là trách nhiệm cao bởi nhiệm vụ chính trị đòi hỏi nghiêm ngặt, tính ổn định, tin cậy các thông số kỹ thuật, độ tinh khiết của môi trường không khí, ánh sáng phục vụ cho nhiệm vụ y tế, thăm viếng và nghi lễ, bảo đảm an ninh… Với một cán bộ trẻ, kinh nghiệm còn thiếu, đòi hỏi Mạnh Hải cần phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều.

Những năm gần đây, một số trang thiết bị kỹ thuật trong Công trình Lăng sau hơn 30 năm quản lý, khai thác, vận hành đã bắt đầu xuống cấp, lạc hậu về công nghệ như: Không tiết kiệm năng lượng, tốn nhiều nhân công vận hành và sửa chữa… Từ khó khăn trở ngại đó, đã đặt ra cho kỹ sư Hải những băn khoăn, trăn trở: Làm như thế nào để triển khai ứng dụng công nghệ mới, các trang thiết bị kỹ thuật mới, hiện đại để thay thế những trang thiết bị cũ nhằm nâng cao tính an toàn, chính xác, độ tin cậy cho hệ thống thiết bị và khắc phục, tháo gỡ được một phần khó khăn do sự lạc hậu về công nghệ gây ra.

Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chỉ huy, sự hỗ trợ, giúp đỡ của đồng chí, đồng đội, kỹ sư Hải ngày đêm tích cực say mê, nghiên cứu và bước đầu đã gặt hái được những thành công nhất định, nhiều đề tài, sáng kiến đưa vào ứng dụng trong thực tế đạt hiệu quả cao như: “Hệ thống quản lý thông số kỹ thuật, môi trường các buồng chính trong Công trình Lăng”, bảo đảm cho việc quản lý thông số kỹ thuật môi trường không khí các buồng chính; thông tin, dữ liệu về thông số kỹ thuật, môi trường không khí các khu vực tiếp cận thi hài được lưu giữ an toàn và bảo mật cao. Đề tài “Nghiên cứu xây dựng hệ thống tự động quản lý, điều khiển các thiết bị công nghệ trạm lạnh F6 trong công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh”, nhằm nâng cao độ tin cậy, độ ổn định của thiết bị, giảm chi phí nhân công, tiết kiệm năng lượng, có khả năng tích hợp với các hệ thống khác. Ngoài ra, Hải còn tham gia dự án “Bổ sung, thay thế trang thiết bị Viện 69”, cho phép đổi mới các trang thiết bị, tăng cường thực lực trang bị đảm bảo cho việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Điều đáng trân trọng ở Trần Mạnh Hải chính là nghị lực, ý chí phấn đấu vươn lên không ngừng; không dừng lại và bằng lòng với những gì mà mình đã đạt được. Trong cuộc sống sinh hoạt, Hải luôn tu dưỡng, rèn luyện, chấp hành nghiêm kỷ luật, nội quy, quy định của đơn vị, nêu cao tinh thần đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ đồng chí, đồng đội; tích cực, nhiệt tình, hăng hái tham gia các hoạt động phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao của đơn vị. Với những nỗ lực phấn đấu không ngừng, cùng những kết quả đạt được, năm 2011 đồng chí vinh dự được Bộ Tư lệnh tặng thưởng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”.

Trong dịp tuyên dương điển hình tiên tiến xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 122 năm Ngày sinh nhật Bác, đồng chí là một trong mười cá nhân xuất sắc tiêu biểu tham gia giao lưu và được Bộ Tư lệnh tôn vinh, khen thưởng. Thành tích của Hải đã và đang góp phần động viên tinh thần đối với cán bộ, công nhân viên trong cơ quan, nhất là với những cán bộ, công nhân viên trẻ trong học tập, công tác và sinh hoạt cùng đơn vị, góp phần xây dựng cơ quan ngày càng vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.

 

                                                              Phạm Văn Trường

 

Bài viết khác: