Thứ bảy, 20/04/2024

19 5 di boHôm nay, trên Quảng trường Ba Đình nhộn nhịp, cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ các lực lượng trong Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đang khẩn trương chuẩn bị thực hiện nghi lễ chào cờ hàng ngày trước Lăng Bác; chuẩn bị khai trương tuyến phố đi bộ khu vực Lăng; lắp đặt mái che và chuẩn bị địa điểm nơi tập kết để phục vụ đồng bào trong nước và khách quốc tế về viếng Người.

Đúng 6 giờ sáng, Quốc ca trên Quảng trường Ba Đình vang lên, mọi ánh mắt đều đổ dồn về lá cờ Tổ quốc đang tung bay trước Lăng Bác. Biểu tượng của Tổ quốc và hình ảnh lãnh tụ Hồ Chí Minh luôn hoà quyện nơi Ba Đình lịch sử. Nơi đó, những chiến sỹ tiêu binh danh dự ngày đêm thành kính và trang nghiêm thực hiện nghi lễ chào cờ.
Toàn cảnh khách về Lăng viếng Bác.
 
Đông đảo đồng bào và khách quốc tế đã về Lăng viếng Bác nhân dịp kỷ niệm 122 năm Ngày sinh của Người
Lễ chào cờ vừa kết thúc, cũng là thời điểm bắt đầu khai trương tuyến phố đi bộ tại khu vực Lăng. Dự Lễ khai trương có đồng chí Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương, Trưởng ban Ban Quản lý Lăng kiêm Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng lãnh đạo, chỉ huy các ban, ngành, cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội và Ban Quản lý Lăng.
Đoàn trường Phổ thông dân tộc Nội trú Sông Mã, Sơn La vào Lăng viếng Bác
Được biết, hôm nay Lăng Bác sẽ mở cửa đón khách từ 7 giờ 15 phút, sớm hơn so với mọi ngày 15 phút. Nhưng từ 6 giờ sáng, trước cổng số 17 phố Ngọc Hà đã rất đông đồng bào và khách quốc tế xếp hàng chuẩn bị vào Lăng viếng Bác. Cụ Phùng Thanh Huân, 78 tuổi ở Đông Quang, Ba Vì, Hà Nội cho biết: “Tôi về từ chiều hôm qua. Biết hôm nay khách đến viếng Bác rất đông, nên từ 5 giờ sáng, tôi giục cháu đưa đến đây sớm. Đã 3 lần đi viếng Bác, nhưng lần này có cảm giác đặc biệt. Bởi tôi sẽ là người khách đầu tiên được nhìn thấy Bác trong Ngày sinh của Người”. Cùng trong dòng người đầu tiên viếng Bác, bà Trương Thị Cúc, 66 tuổi ở Trấn Hưng, Gia Trung, Gia Viễn, Ninh Bình đã bắt đầu đi từ lúc 2 giờ sáng. Bà nói: “Từ năm 2000 đến nay, 12 lần tôi đều chọn đúng ngày 19/5 để về Lăng viếng Bác. Năm nào dòng người viếng Bác đều rất đông, nhưng đối với những người nông dân như chúng tôi có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc như ngày hôm nay ơn Đảng, ơn Bác nhiều lắm. Tôi còn làm cả bài thơ “Dâng Bác”, trong đó có đoạn: Các con áo vải màu nâu tím/ Về Lăng viếng Bác nhớ ơn Người/ Trong Lăng Bác như vừa chợp mắt/ Đón ngày ngày con cháu viếng thăm”.
Dòng người từ các ngả đường Điện Biên Phủ, Hoàng Hoa Thám, Đội Cấn, Kim Mã hướng về Lăng Bác mỗi lúc một đông. Bởi lẽ ai cũng muốn đến viếng Bác đúng vào dịp kỷ niệm 122 năm Ngày sinh của Người. Là cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Đinh Văn Khang, Chính trị viên Đội Cảnh vệ Đặc biệt, Đoàn H75, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng cho biết: “Đơn vị đã chuẩn bị chu đáo để sẵn sàng phục vụ khách. Ngày thường chiến sỹ gác 30 phút đổi ca một lần. Nhưng hôm nay, anh em sẵn sàng phục vụ thêm ca, thêm giờ, có đồng chí đứng hướng dẫn, phục vụ khách suốt lễ viếng. Tuy thấm mệt nhưng mọi người đều cảm thấy rất vui, được phục vụ nhiều đồng bào và khách quốc tế về Lăng viếng Bác trong ngày lễ trọng thể này”.
Đoàn Phật tử thiền phái Trúc Lâm, Yên Hưng, Yên Tử, Quảng Ninh vào Lăng viếng Bác
Trong dòng người tụ hội về bên Lăng Bác hôm nay, chúng tôi thấy có các tướng lĩnh trong lực lượng vũ trang của tỉnh Hưng Yên tại Hà Nội; Đoàn đại biểu  Người Anh hùng và thân nhân Anh hùng liệt sỹ; Đoàn Phật tử thiền phái Trúc Lâm, Yên Hưng, Yên Tử, Quảng Ninh và các thành phần dân tộc, tôn giáo. Các cháu ở Trường Phổ thông dân tộc Nội trú Sông Mã, Sơn La đã mong chờ, hồi hộp cả tháng nay khi biết thông báo sẽ được về Lăng viếng Bác trong dịp 19/5. Cô giáo Bùi Thị Hải, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Từ ngày 19/4 đến 19/5/2012, Nhà trường phát động phong trào thi đua “Dành nhiều điểm tốt kính dâng lên Bác”. Thầy thi đua dạy giỏi, trò thi đua học tốt. Trong số 16 thầy cô giáo và 66 học sinh về viếng Bác hôm nay đều rất tiêu biểu. Nổi bật là cháu Sộng Thị Dung, dân tộc Mông ở bản Nà Ham, xã Mường Gai, Sông Mã, gia đình nghèo nhưng vượt khó, học giỏi và cháu Vừa Thị Ca, lớp 8A ở bản Hổi Pản, xã Huổi Một, Sông Mã, bị khuyết tật nhưng 8 năm liền đều là học sinh giỏi”.
Không chỉ đồng bào trong nước, mà rất đông những người khách quốc tế cũng đều thể hiện tình cảm đặc biệt đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong đoàn khách du lịch đến từ Ôx-trây-li-a, các bạn Jana, Javren và David còn rất trẻ cho biết: “Đây là lần đầu tiên đến Việt Nam và điểm tham quan đầu tiên là Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tuy chưa hiểu nhiều về Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhưng chứng kiến dòng người xếp hàng dài chờ đợi rất lâu, dưới trời nắng nóng, oi bức để được vào Lăng viếng Người, thì chúng tôi cảm nhận được tình cảm sâu nặng của nhân dân Việt Nam dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chúng tôi rất muốn ở đất nước mình cũng có lãnh tụ vĩ đại được nhân dân kính trọng như Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Còn anh Andrea đến từ I-ta-li-a cho biết: “Tôi đã tìm hiểu về đất nước Việt Nam, về Hồ Chí Minh. Biết Người là Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất của Việt Nam. Ở đất nước các bạn “Việt Nam - Hồ Chí Minh” luôn gắn liền với nhau”. Lần đầu đến Việt Nam, nhưng tôi thật ngỡ ngàng về kiến trúc Công trình Lăng rất đẹp, rất trang trọng trong không gian Quảng trường Ba Đình rộng lớn. Đặc biệt là hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm trong Lăng rất thanh thản, bình yên, thể hiện cuộc sống thanh bình của đất nước các bạn”.
Những người khách cuối cùng trong dòng người về viếng Bác hôm nay lặng lẽ rời Công trình Lăng. 11 giờ 15 phút buổi Lễ viếng kết thúc. Trong thời gian 4 giờ tổ chức viếng, tại Lăng Bác đã đón tiếp gần 18 ngàn lượt người, trong đó có hơn 4 ngàn lượt khách quốc tế đến từ khắp mọi miền Tổ quốc và vùng lãnh thổ trên thế giới về viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 122 năm Ngày sinh của Người./.
Nguyễn Hữu Mạnh

Bài viết khác: