Thứ sáu, 29/03/2024

 

Sáng ngày 16/8/2014, đoàn con cháu dòng họ Dương ở xóm Pác Bó, tỉnh Cao Bằng đã ra thăm Thủ đô Hà Nội và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

con-chau-pac-po-2
Đoàn vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đoàn gồm 6 thành viên, là những người con, người cháu, đại diện cho dòng họ Dương ở xóm Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.

Theo lời kể của đồng chí Lý Hùng Dũng (cháu ngoại của dòng họ Dương), hiện đang công tác tại Phòng Văn hóa - Văn nghệ, Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị: Cụ Dương Văn Đình của dòng họ Dương trước kia được Bác Hồ kết nghĩa anh em và Bác coi con cháu trong gia đình cũng là con cháu của Bác. 

Những ngày giáp Tết năm 1942, đồng chí Lê Quảng Ba, cán bộ của Trung ương lúc đó đang công tác tại tỉnh Cao Bằng, được cử đến gia đình nhà cụ Dương Văn Đình để mượn xoong nồi nấu ăn phục vụ Bác và Đoàn cán bộ của ta mới trở về từ Quảng Tây, Trung Quốc. Và ngày hôm sau, cụ Đình đã được gặp Bác Hồ lần đầu tiên khi mang quà Tết tới hang Cốc Bó để biếu Đoàn cán bộ.  Sau lần đó, Bác đã xuống thăm nhà cụ Đình và từ đó kết nghĩa anh em với cụ. Trong vườn nhà cụ Đình là Lán Nà Nưa, nơi Bác từng sống và làm việc hồi mùa Xuân năm 1942.

con-chau-pac-po-1
Bức ảnh kỉ niệm giữa Bác Hồ và gia đình cụ Dương Văn Đình ở xóm Pác Bó, Trường Hà, Hà Quảng, Cao Bằng (nguồn ảnh do đồng chí Lý Hùng Dũng cung cấp)

Cụ Đình có năm người con trai và cả năm người con của cụ đều được Bác đặt lại tên mới, lần lượt là Dương Đại Vinh, Dương Đại Long (nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Cao Bằng), Dương Đại Phong, Dương Đại Lâm (nguyên Phó Chính ủy Quân khu 1) và Dương Đại Hoa. Khoảng 20 năm sau, vào năm 1961, Bác lại một lần nữa về thăm xóm Pác Bó. Hiện nay, con cháu trong gia đình cụ Đình vẫn còn lưu giữ bức ảnh quý giá ghi lại khoảnh khắc kỉ niệm giữa Bác với gia đình.

Nhân kỷ niệm 45 năm Ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/9/1969 - 2/9/2014), Đoàn con cháu họ Dương ở xóm Pác Bó, tỉnh Cao Bằng đã vào Lăng viếng Bác để bày tỏ lòng kính yêu vô hạn và tưởng nhớ công lao to lớn của Bác Hồ kính yêu./.

Đào Thu Hằng

Bài viết khác: