Thứ sáu, 19/04/2024

 Chiều ngày 26/02/2015, nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tổ chức gặp mặt cán bộ, nhân viên ngành Y tế. Tới dự có đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương, Trưởng ban Ban Quản lý Lăng kiêm Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng; các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh, chỉ huy các cơ quan, đơn vị và đông đủ cán bộ, nhân viên y tế.

gap-mat-bac-si-69-1
Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương phát biểu tại buổi gặp mặt

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Cách đây 60 năm, ngày 27 tháng 02 năm 1955, Bác Hồ đã gửi thư cho ngành Y tế. Trong thư Người căn dặn các bác sỹ, dược sỹ, y tá, hộ lý “Phải thương yêu người bệnh; người bệnh phó thác tính mạng của họ với các cô, các chú; Chính phủ phó thác cho các cô các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khoẻ của đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang”. Vì vậy cán bộ y tế cần phải thương yêu, chăm sóc người bệnh như anh em ruột thịt; coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu. Phải xây dựng nền y học của ta dựa trên nguyên tắc khoa học, dân tộc và đại chúng, phải coi trọng việc phối hợp thuốc đông y với thuốc tây y. Từ đó đến nay, ngày 27 tháng 02 hàng năm đã trở thành Ngày Truyền thống của ngành Y tế. Thực hiện lời dạy của Người, 60 năm qua, ngành Y tế Việt Nam đã không ngừng phát triển và trưởng thành về mọi mặt, từ tổ chức mạng lưới đến chất lượng công tác phòng và chữa bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

          Là đơn vị được đảm nhận nhiệm vụ chính trị đặc biệt: Giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với tấm lòng kính yêu vô hạn đối với Bác, cán bộ, nhân viên y tế đơn vị đã khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu rèn luyện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Trong những năm chiến tranh ác liệt, cơ sở vật chất thiếu thốn, cán bộ, nhân viên y tế của Đoàn 69 đã vượt qua mọi khó khăn gian khổ, cùng với chuyên gia Liên Xô phục vụ di chuyển thi hài Bác tuyệt đối an toàn. Trong giai đoạn chuyển đổi cơ chế, dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh, đã đầu tư xây dựng Viện 69 có đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ; giữ vững mối quan hệ trực tiếp với các chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Mátxcơva để tiếp tục trao đổi kinh nghiệm và học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Phát huy nội lực, tăng cường hợp tác nghiên cứu với các nhà khoa học trong và ngoài Quân đội, nhằm đi sâu vào các lĩnh vực y, sinh hoá phục vụ trực tiếp cho yêu cầu nhiệm vụ chính trị. Các đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước, cấp Bộ được triển khai và ứng dụng xuất sắc; từng bước khẳng định trình độ chuyên môn vững vàng của đội ngũ cán bộ y tế đơn vị.

Từ tháng 4 năm 1995 đến nay, khi không còn chuyên gia thường xuyên nhưng đơn vị đã vươn lên làm chủ nhiệm vụ làm thuốc giữ gìn thi hài Bác. Đặc biệt, từ năm 2004 đến nay, đã phối hợp với chuyên gia Nga pha chế thành công dung đặc biệt tại Việt Nam, đưa vào sử dụng làm thuốc thường xuyên và làm thuốc lớn thi hài Bác, bảo đảm chất lượng tốt. Đây là mốc lịch sử quan trọng đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của Bộ Tư lệnh nói chung và đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế nói riêng. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, Viện 69 đã được phong tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng lao động năm 1995 và nhiều phần thưởng cao quý; 10 đồng chí được phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”, "Thầy thuốc ưu tú", 06 đồng chí có học vị tiến sỹ, 07 đồng chí tốt nghiệp chuyên khoa 1 và 2, nhiều đồng chí được Đảng, Nhà nước, Quân đội khen thưởng.

Đối với công tác bảo đảm quân y, trong những năm qua đã thường xuyên làm tốt việc khám, chữa bệnh, tư vấn sức khoẻ cho cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ trong đơn vị và khám tuyển chiến sĩ mới. Năm 2014 đã khám, cấp thuốc cho 910 lượt người. Điều trị tại Bệnh xá và gửi lên tuyến trên 415 lượt người; duy trì chế độ trực và cấp cứu kịp thời 62 trường hợp khách đến viếng Bác; quân số khoẻ thường xuyên đạt 99,8%; tổ chức tốt công tác vệ sinh phòng chống dịch bệnh bảo đảm môi trường. Đẩy mạnh việc thực hiện phong trào thi đua "Đơn vị Quân y 5 tốt" và phong trào "Chiến sỹ quân y làm theo lời Bác”. Hàng năm đã tổ chức khám, chữa bệnh cho nhân dân địa phương nơi đơn vị đóng quân và khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các cháu thiếu nhi nhân dịp 1/6, được nhân dân địa phương tin cậy.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương, Tư lệnh đã biểu dương và đánh giá cao thành tích mà đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế đơn vị đã đạt được trong những năm qua, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Đồng chí Tư lệnh yêu cầu đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế phải tiếp tục thực hiện tốt chức năng tham mưu giúp Thường vụ Đảng uỷ Đoàn 969, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác y tế đặc biệt và công tác quân y trong toàn đơn vị. Thực hiện nghiêm quy chế, quy định, bảo đảm thi hài Bác luôn được giữ ở trạng thái tốt nhất. Nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu và hợp tác nghiên cứu khoa học, khai thác có hiệu quả hệ thống trang thiết bị y tế phục vụ cho nhiệm vụ chính trị. Xây dựng nội dung thỏa thuận hợp tác với Trung tâm nghiên cứu Y sinh Mátxcơva; triển khai thực hiện nhiệm vụ y tế đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Không ngừng nâng cao chất lượng công tác khám, điều trị, quản lý, tư vấn sức khoẻ cho các đối tượng. Thu dung điều trị an toàn tuyến cơ sở và bệnh xá. Quản lý, hướng dẫn sử dụng an toàn, có hiệu quả thuốc và trang bị. Tích cực học tập, tiếp cận khoa học kỹ thuật, để phục vụ tốt công tác khám, chăm sóc sức khoẻ cho đơn vị và các đối tượng chính sách trên địa bàn đóng quân. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua "Đơn vị Quân y 5 tốt""Chiến sỹ quân y làm theo lời Bác"; kết hợp chặt chẽ với các ngành, các bộ phận để tạo nên sức mạnh tổng hợp, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

gap-mat-bac-si-69-2
Đại tá Nguyễn Văn Vận, Viện trưởng Viện 69 phát biểu tại buổi gặp mặt

Thay mặt đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, đồng chí Đại tá Nguyễn Văn Vận, Viện trưởng Viện 69 và Thượng tá Phạm Thị Minh Nguyệt, Trưởng ban Quân y cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện của Thường vụ Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh, các cơ quan, đơn vị và nghiêm túc tiếp thu, triển khai ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tư lệnh ngay trong kế hoạch năm 2015 để cùng với cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ trong Bộ Tư lệnh phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước, nhân dân và Quân đội giao cho./.

Nguyễn Thanh Huống, Ngọc Hà.

Bài viết khác: