Thứ sáu, 19/04/2024

1. Nhận thức sâu sắc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Chủ tịch Hồ Chí Minh - anh hùng giải phóng dân tộc, vị lãnh tụ vĩ đại, nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam. Người luôn là biểu tượng sáng ngời về đạo đức cách mạng, tấm gương hy sinh, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc; hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Người không chỉ đấu tranh, mưu cầu cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân, mà còn để lại cho các thế hệ mai sau một di sản tinh thần vô cùng quý báu, đó là tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức Hồ Chí Minh và phong cách Hồ Chí Minh.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đã có quá trình liên tục và lâu dài. Ngay tại Lễ truy điệu trọng thể Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong Điếu văn do đồng chí Lê Duẩn, Bí thư thứ nhất đọc đã khẳng định: “Suốt đời học tập đạo đức, tác phong của Người, bồi dưỡng phẩm chất cách mạng, không sợ gian khổ, không sợ hy sinh, rèn luyện mình thành những chiến sĩ trung thành với Đảng, với dân, xứng đáng là đồng chí, là học trò của Hồ Chủ tịch”; và những năm sau đó, khẩu hiệu “Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại” với yêu cầu học tập và làm theo gương Bác Hồ đã được toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nêu cao thực hiện.

Trên con đường phát triển đi lên của đất nước, từ ngày có Đảng càng khẳng định tư tưởng Hồ Chí Minh mãi mãi là ngọn đuốc soi đường trong sự nghiệp đấu tranh vì độc lập tự do, vì chủ nghĩa xã hội, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Ngày 27/3/2003, Ban Bí thư Trung ương Đảng Khóa IX đã ban hành Chỉ thị số 23-CT/TƯ về “Đẩy mạnh nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới”, xác định mục đích: “Tạo ra phong trào rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng theo gương Bác Hồ vĩ đại, đẩy lùi sự suy thoái đạo đức, lối sống”.

Năm 2005, Bộ Chính trị Khóa IX đã quyết định làm điểm việc tổ chức Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trên cơ sở kết quả việc làm điểm, ngày 07/11/2006, Bộ Chính trị Khóa X đã ban hành Chỉ thị số 06-CT/TƯ về tổ chức Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng yêu cầu đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài của cán bộ, đảng viên, của các chi bộ, tổ chức đảng và các tầng lớp nhân dân. Thực hiện Nghị quyết Đại hội XI, ngày 14/5/2011, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 03-CT/TƯ về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TƯ của Bộ Chính trị Khóa XI về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã đạt được kết quả bước đầu, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI và Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Tuy nhiên, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn có những hạn chế, chưa trở thành việc làm thường xuyên, chưa thành ý thức tự giác của không ít tổ chức đảng, cơ quan, địa phương, đơn vị và một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Nghị quyết Đại hội XII của Đảng tiếp tục khẳng định “đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; coi đó là công việc thường xuyên của các tổ chức Đảng, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị gắn với chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Mục đích, yêu cầu của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được xác định cao hơn, phạm vi rộng hơn so với Chỉ thị số 06-CT/TƯ và Chỉ thị số 03-CT/TƯ. Trong đó, nhấn mạnh chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nhất là về tư tưởng chính trị và các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Lần đầu tiên trong Văn kiện Đại hội XII của Đảng khẳng định xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh không chỉ về chính trị, tư tưởng, tổ chức, mà còn nhấn mạnh xây dựng Đảng về đạo đức. Đây cũng là lần đầu tiên “phong cách Hồ Chí Minh” được nhấn mạnh chính thức trong văn kiện Đại hội Đảng.

Để thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế trong việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TƯ của Bộ Chính trị Khóa XI về "Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tiếp tục nâng cao nhận thức ngày càng sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, ngày 15/5/2016, Bộ Chính trị Khóa XII đã ban hành Chỉ thị số 05-CT/TƯ về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với trọng tâm là học tập và làm theo phong cách, tác phong Hồ Chí Minh về: Dân chủ, nêu gương, quần chúng, khoa học, nói đi đôi với làm.., nhằm tạo động lực mới trong việc đổi mới phong cách, tác phong công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành. Một lần nữa, Bộ Chính trị tiếp tục khẳng định đây là chủ trương lớn của Đảng ta, vừa mang tính cấp bách, vừa có ý nghĩa lâu dài. Chỉ thị nêu rõ: “Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong Đảng, hệ thống chính trị và nhân dân, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổ chức chính trị - xã hội các cấp, của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, trước hết là của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên. Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa" trong nội bộ, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu”.

Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan đơn vị đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nghị quyết của các cấp ủy,… gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, với thực hiện nhiệm vụ chính trị và giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm của từng địa phương, đơn vị; gắn với việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, xây dựng hệ giá trị văn hóa và hệ giá trị chuẩn mực của con người Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

2. Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những hành động, việc làm thiết thực

Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là đơn vị thực hiện nhiệm vụ chính trị đặc biệt là giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa Công trình Lăng trong giai đoạn mới. Vì vậy, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và chiến sỹ của đơn vị.

BQLL 1

Đón tiếp chu đáo, tận tình đồng bào và khách quốc tế
vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trong những năm qua, việc thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt, ngay khi Bộ Chính trị Khóa XII ban hành Chỉ thị số 05-CT/TƯ ngày 15/5/2016, của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Thường vụ Đảng ủy Đoàn 969, Lãnh đạo Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện nghiêm túc trong toàn đơn vị.

Thường vụ Đảng ủy Đoàn 969 đã ban hành Chỉ thị, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ, đơn vị. Cấp ủy, người chỉ huy các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan, đơn vị tổ chức tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XII. Chú trọng chỉ đạo xây dựng đơn vị điểm và cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; khơi dậy, phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp trong học tập và làm theo theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đưa học tập và làm theo theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự đi vào chiều sâu.

Lãnh đạo Ban Quản lý Lăng thường xuyên chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt công tác cán bộ được kiện toàn kịp thời, đúng quy chế, quy định; nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ, công chức, viên chức về mọi mặt, đặc biệt là về phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tác phong làm việc; đã chỉ đạo, hướng dẫn Trung tâm Khoa học, Công nghệ và Môi trường nghiên cứu đề tài khoa học: “Nâng cao đạo đức, phong cách của cán bộ, công chức, viên chức trong Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tổ chức khảo sát về đạo đức, phong cách của cán bộ, công chức, viên chức trong Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; khảo sát sự hài lòng của nhân dân và khách quốc tế đến viếng Bác, tham quan khu vực Lăng. Trên cơ sở đó nghiên cứu xây dựng tiêu chí đạo đức, phong cách của cán bộ, công chức, viên chức trong Ban Quản lý Lăng nhằm thống nhất thực hiện trong đơn vị để nâng cao đạo đức, phong cách của cán bộ, công chức, viên chức, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ chính trị đặc biệt trong giai đoạn mới.

Văn phòng Ban Quản lý Lăng đã chủ động tham mưu, đề xuất với các cơ quan, ban, ngành của Trung ương và thành phố Hà Nội tổ chức tốt các sinh hoạt chính trị, như lễ báo công biểu dương thành tích của các địa phương, cơ quan, đơn vị; tổ chức đón tiếp tận tình, chu đáo các đoàn đại biểu, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các đoàn đại biểu người có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Già làng, Trưởng bản về báo công tại Lăng Bác và Khu Di tích K9, góp phần cổ vũ, động viên, nhân rộng, làm lan tỏa các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tổ chức tốt công tác đón tiếp, tuyên truyền cho nhân dân trong nước, khách quốc tế đến viếng Bác, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ chu đáo, an toàn và tạo được niềm tin yêu, sự cảm phục cho các đoàn khách đối với tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, góp phần lan tỏa việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân.

BQLL 3

Chiến sĩ Đoàn 275, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh giúp người khuyết tật vào Lăng viếng Bác

BQLL

Phục vụ chu đáo các đoàn người có công về Lăng viếng Chủ Chủ tịch Hồ Chí Minh

BQLL 2

Phục vụ Lễ báo công dâng Bác ở Khu Di tích K9

Hàng năm, các đơn vị đã tổ chức học tập nghiêm túc các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Các nội dung chương trình giáo dục chính trị cho các đối tượng bảo đảm đúng quy định, quân số tham gia học tập cao, đạt chất lượng tốt. Qua đó đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên.

Công tác tuyên truyền đã được triển khai linh hoạt bằng nhiều hình thức, biện pháp. Duy trì thường xuyên chuyên mục “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên Trang tin điện tử của Ban Quản lý Lăng với nhiều bài viết nghiên cứu chuyên sâu, có giá trị giáo dục cao. Trang tin điện tử đã trở thành kênh thông tin tuyên truyền nhanh chóng, sâu rộng và hữu ích về các hoạt động của Ban Quản lý Lăng, đặc biệt là trong công tác đón tiếp, tuyên truyền; tuyên dương các điển hình tiên tiến, nêu gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; là kênh tài liệu tham khảo uy tín đối với các cá nhân, tổ chức khi nghiên cứu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hàng năm đều tổ chức tốt các đợt trưng bày, giới thiệu sách về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Thư viện của Bộ Tư lệnh và tại các Phòng Hồ Chí Minh ở các đơn vị; củng cố hệ thống panô, khẩu hiệu tuyên truyền về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thường xuyên phối hợp tốt với các cơ quan thông tấn, báo chí, phản ánh, thông tin về nhiệm vụ đón tiếp, tuyên truyền và hoạt động của các lực lượng trong Ban Quản lý Lăng, góp phần tuyên truyền về thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục đã làm cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nhận thức đúng đắn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xác định rõ mục đích, ý nghĩa tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thể hiện tình cảm sâu sắc, lòng kính yêu vô hạn đối với Hồ Chí Minh, niềm vinh dự tự hào được công tác tại đơn vị làm nhiệm vụ chính trị đặc biệt; tỏ rõ tâm nguyện, quyết tâm phấn đấu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh.

Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, với tinh thần tự lực tự cường, chủ động sáng tạo, đã thường xuyên duy trì và thực hiện tốt nhất nhiệm vụ y tế giữ gìn thi hài Bác. Quản lý, khai thác an toàn, hiệu quả hệ thống thiết bị kỹ thuật. Thường xuyên thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh, nghi lễ và sẵn sàng chiến đấu; chủ động phối hợp hiệp đồng bảo đảm an ninh, an toàn lễ viếng Bác, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, sinh hoạt chính trị, văn hóa diễn ra trong khu vực và nghi lễ chào cờ hàng ngày trước Lăng Bác.

Trong xây dựng đơn vị, thường xuyên duy trì nề nếp chính quy, nâng cao chất lượng công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, chú trọng huấn luyện, rèn luyện kỷ luật nghiêm minh, chấp hành nghiêm kỷ luật và các quy chế, quy định của đơn vị; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao đạo đức công vụ. Kết hợp chặt chẽ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với phong trào thi đua quyết thắng, phong trào thi đua yêu nước, qua đó đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu.

BQLL 4

Tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua và trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đẩy mạnh hoạt động của các tổ chức quần chúng trong thực hiện chương trình hành động làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Xây dựng lý tưởng, niềm tin phấn đấu đúng đắn cho quần chúng, có quyết tâm gắn bó và cống hiến cho đơn vị, góp phần nâng cao kết quả thực hiện nhiệm vụ trên từng cương vị chức trách, nhiệm vụ. Tăng cường các hoạt động của tổ chức Phụ nữ, Công đoàn, Thanh niên như phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” “Lập công dâng Bác”, “Rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, quyết thắng” và tham gia xây dựng các mô hình “Tiết kiệm, cùng giúp nhau tiến bộ” nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và trong công tác, thiết thực góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị. Có nhiều đoàn viên, thanh niên, hội viên tiên tiến được các cấp khen thưởng, đánh giá cao thành tích.

Trong thời gian tới, Ban Quản lý Lăng sẽ tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị và Kế hoạch của Đảng ủy Đoàn 969 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, Đề án 2341 của Chính phủ và Nghị quyết số 122- NQ/QU của Thường vụ Quân uỷ Trung ương về nhiệm vụ “Giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa Công trình Lăng trong giai đoạn mới”, tạo sự chuyển biến toàn diện, vững chắc về nhận thức tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, phong cách và năng lực công tác của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, trở thành động lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đặc biệt được Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân tin tưởng giao phó.

            Hoàng Thị Thu Hiền

Bài viết khác: