Thứ sáu, 26/04/2024

Sáng ngày 12/5/2018, Đoàn đại biểu Cựu chiến binh tiêu biểu thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã đến dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đoàn có 45 người gồm 32 cựu chiến binh và một số gia đình người có công với cách mạng do đồng chí Thượng tá Trương Tự Biên làm Trưởng đoàn.

Khe sanh 2018 

Đoàn dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại
Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ Bắc Sơn

          Địa danh Khe Sanh, trong những năm chiến tranh, từng được ví như “Điện Biên Phủ thứ hai” và gây bao nỗi kinh hoàng cho quân xâm lược Mỹ, nơi mà lần đầu tiên, quân đội Hoa Kỳ phải rút bỏ một căn cứ quân sự trọng yếu bởi áp lực của đối phương. Dẫu trang bị một tập đoàn phòng ngự mạnh, liên hoàn, kiên cố nhất với chiến dịch hỗ trợ hỏa lực đường không dày đặc, ý đồ “biến Khe Sanh thành địa ngục trần gian” của Đế quốc Mỹ cũng thất bại. Hướng Hóa là huyện đầu tiên của miền Nam được hoàn toàn giải phóng.Thắng lợi này góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho toàn Miền thực hiện đòn chiến lược tổng tấn công Tết Mậu Thân, buộc Hoa Kỳ ngồi vào bàn đàm phán Hiệp định Paris, mở đường cho những thắng lợi to lớn hơn nữa.        

          50 năm sau ngày giải phóng, từ chiến trường hoang tàn đổ nát vốn chỉ có bom đạn và dây thép gai, nhờ thực hiện chính sách đột phá về khuyến khích, ưu đãi đầu tư, tạo môi trường thông thoáng, Hướng Hóa trở thành "miền đất hứa" thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao. Địa phương cũng phát huy tốt lợi thế Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và Khu kinh tế Thương mại đặc biệt Lao Bảo; khai thác tối đa tiềm năng của hệ thống di tích lịch sử cách mạng nổi tiếng như: Làng Vây, Sân bay Tà Cơn, Nhà tù Lao Bảo; danh thắng Chênh Vênh cùng vẻ đẹp của thác Tà Puồng, hang động Prai; bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc Vân Kiều, Pa Kô...Nhiều bản làng người đồng bào thiểu số thực sự đã thay da đổi thịt.

          Trong những thành tựucủa Đảng bộ và nhân dân các dân tộc ở huyện Hướng Hóa, có đóng góp của các cựu chiến binh tiêu biểu đại diện cho gần 2.000 đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh được về Lăng viếng Bác hôm nay. Những người lính từng trực tiếp tham gia chiến đấu tại Khe Sanh, chứng kiến sự đổi thay của quê hương trong thời kỳ đổi mới, dù cuộc sống nhiều cựu chiến binh có lúc còn phải nhận sự giúp đỡ của người khác, họ vẫn tự nguyện đóng góp một phần cùng Đoàn kinh tế quốc phòng 337 quy tập hài cốt, mộ liệt sỹ trên địa bàn và các chiến trường biên giới Việt Lào, góp phần vào công cuộc tri ân vô bờ bến dành cho đồng đội nhằm hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng cuộc sống hòa bình, hạnh phúc.

          Nhiều ngày sau khi đến dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, các thành viên trong Đoàn vẫn thường xuyên trò truyện với cán bộ, nhân viên của Nhà khách số 8 Hùng Vương, bày tỏ tình cảm tha thiết biết ơn, lòng kính yêu vô hạn của các cựu chiến binh huyện Hướng Hóa dành cho Bác Hồ. Thay mặt Đoàn, cựu chiến binh Nguyễn Đăng Cương hồi hồi xúc động: “Vinh dự, thỏa lòng mong ước được ra thăm, nhìn thấy Bác yên nghỉ, xem phim tư liệu về Bác Hồ, chúng tôi rất vui vẻ, phấn khởi, nguyện phát huy hơn nữa truyền thống cách mạng, tiếp tục gương mẫu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Cựu chiến binh huyện Hướng Hóa coi đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Khe Sanh - Hướng Hóa (09/7/1968 - 09/7/2018)” ./.    

                                                                                                Hoàng Xuân

Bài viết khác: