Thứ sáu, 29/03/2024

  Một ngày giữa tháng Năm, ánh nắng đầu mùa Hè trải vàng trên Quảng trường Ba Đình. Hơn 500 cán bộ, đảng viên, nhân viên, chiến sĩ, công chức, viên chức, người lao động thuộc Đảng bộ Đoàn 969 có mặt trên Quảng trường Ba Đình để báo cáo với Bác những kết quả mà Đảng bộ và đơn vị đã đạt được sau 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị (Khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thiếu tướng Cao Đình Kiếm, Bí thư Đảng ủy Đoàn 969, Chính ủy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng chủ trì buổi Lễ và thành kính báo cáo với Bác những kết quả đạt được từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Đảng bộ và đơn vị.

Bai DHTT 1

Toàn cảnh Lễ báo công của Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ

Những kết quả của Đảng bộ Đoàn 969 sau hai năm thực hiện Chỉ thị 05

Ngày 15/5/2016, Bộ Chính trị Khóa XII đã ban hành Chỉ thị số 05-CT/TƯ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tiếp tục làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức ngày càng sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Quán triệt sâu sắc tinh thần đó, Đảng bộ Đoàn 969 đã tập trung quán triệt triển khai thực hiện, trong đó xác định trọng tâm là phát huy vai trò cấp ủy để đưa Chỉ thị vào cuộc sống với nhiều cách làm sáng tạo, cụ thể, sát với chức năng, nhiệm vụ của Đảng bộ và đơn vị. Đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Do đó, sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị, việc học tập và làm theo Bác đã tạo được nhiều chuyển biến mạnh mẽ, dần dần trở thành hoạt động thường xuyên, thành thói quen, ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên, nhân viên, chiến sỹ, công chức, viên chức, người lao động, đóng góp quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Nhiều cơ quan, đơn vị đã xây dựng được những mô hình cụ thể học tập và làm theo Bác, sát với yêu cầu nhiệm vụ, tạo sức lan tỏa trong cơ quan, đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ. Trong đó những nhiệm vụ trọng tâm, công tác lớn hoàn thành xuất sắc, tiêu biểu là các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 2341 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Nghị quyết 122 của Thường vụ Quân uỷ Trung ương về giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới. Đơn vị đã phục vụ an toàn, chu đáo các hoạt động sinh hoạt chính trị của các tổ chức đoàn thể Trung ương và địa phương, đón tiếp hàng triệu lượt đồng bào và khách quốc tế đến viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan Khu Di tích K9. Thông qua đó, đã góp phần lan tỏa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân để học tập và làm theo.

Những đóa hoa trong “vườn hoa thi đua” bên Lăng Bác

Sau 2 năm triển khai thực hiện, trong toàn Đảng bộ và đơn vị đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác. Trong dịp sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Đảng bộ Đoàn 969 đã tuyên dương, khen thưởng cho 3 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trên các nhiệm vụ của đơn vị như: Nghiên cứu khoa học, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, lao động sản xuất… Những tấm gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ và đơn vị có thể bắt gặp ở bất cứ đâu, bất cứ nhiệm vụ nào. Việc làm tốt của họ không chỉ khiến mọi người cảm phục, học tập mà còn trở nên đẹp hơn từ sức lan tỏa, nhân lên những việc làm có ích trong đơn vị.

Bai DHTT 2

Đại diện Phòng Kỹ thuật (ngoài cùng bên phải

nhận Bằng khen của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tập thể Phòng Kỹ thuật là đơn vị vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Tư lệnh. Có được những thành tích như vậy là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Chỉ huy Phòng Kỹ thuật có nhiều sáng tạo, sâu sát và cụ thể trong triển khai thực hiện Chỉ thị phù hợp với đặc thù của Đảng bộ: Tập trung lãnh đạo làm chuyển biến có hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng, gắn việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ với việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI, XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; từng đảng viên cam kết thực hiện các nội dung học tập và làm theo Bác. Từ sự nghiêm túc, khẩn trương, chủ động và sáng tạo trong công tác chỉ đạo, định hướng của Đảng ủy, phát huy vai trò nêu gương của Bí thư cấp ủy, người chủ trì đơn vị nên kết quả thực hiện Chỉ thị 05 đã mang lại hiệu quả thiết thực. Điều đó được thể hiện thông qua các kết quả đạt được, như: các mục tiêu, nhiệm vụ công tác kỹ thuật qua các năm đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Ngành kỹ thuật đã có nhiều biện pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu, khai thác, làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT). Đặc biệt là công tác bảo đảm kỹ thuật cho thực hiện nhiệm vụ giữ gìn lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn hoàn thành tốt, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đơn vị trong tình hình mới. Bên cạnh đó, ngành kỹ thuật đã thường xuyên duy trì tốt hệ số trang bị, hệ số kỹ thuật của VKTBKT, đáp ứng nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và các nhiệm vụ đột xuất khác. Hệ thống kho, trạm… được đầu tư, củng cố, nâng cấp, bảo đảm theo hướng chính quy, an toàn, đưa vào khai thác sử dụng phát huy tốt công năng. Trong nhiệm vụ tu bổ định kỳ Công trình Lăng năm 2017, đơn vị đã tổ chức triển khai thi công nhiều hạng mục, trong đó có những hạng mục quan trọng như: Thi công dự án thay thế hệ thống điều hòa không khí trong Công trình Lăng (giai đoạn 2); cải tạo, nâng cấp hạ tầng tuyến phố đi bộ giai đoạn 2..., đều bảo đảm đúng tiến độ, an toàn, tiết kiệm. Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong cơ quan được cán bộ, nhân viên tích cực tham gia, nhất là đội ngũ cán bộ trẻ. Nhiều mô hình, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng giúp cho việc nâng cao chất lượng quản lý, vận hành khai thác có hiệu quả hệ thống thiết bị Công trình Lăng và các công trình có liên quan.

Góp vào những thành tích đó, còn là những cán bộ, đảng viên đang ngày ngày miệt mài với công việc được giao. Đó là Trung tá Nguyễn Ngọc Chung, một cán bộ tận tâm với công việc. Là trợ lý của Ban Quân huấn, Phòng Tham mưu, nhiều năm liền anh luôn nhận được sự tín nhiệm của đồng đội bởi sự tận tâm, tận tụy với công việc được giao. Công việc của một trợ lý Quân huấn đòi hỏi phải có sự nghiên cứu sâu, nắm bắt tình hình thực tiễn của đơn vị để tham mưu trúng, đúng, giúp cho chỉ huy kịp thời chỉ đạo, triển khai đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ của công tác huấn luyện quân sự trong Bộ Tư lệnh. Do đó, không quản ngại ngày đêm, sớm tối, anh luôn tranh thủ thời gian, nêu cao trách nhiệm trong từng công việc để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ những kết quả trong thực hiện nhiệm vụ, Trung tá Nguyễn Ngọc Chung 4 năm liền (2014 - 2017) được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; năm 2017, đồng chí được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân. Đặc biệt vinh dự hơn, khi trong buổi Lễ tuyên dương, anh được đại diện cho các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến báo cáo với Bác về những thành tích của mình. Trung tá Nguyễn Ngọc Chung khiêm tốn cho biết: “Những thành tích mà cá nhân tôi đạt được là kết quả của sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chỉ huy các cấp, sự tạo điều kiện của đồng chí, đồng đội dành cho”. Nhưng chúng tôi biết, để có được những thành tích và giữ được thành tích trong một thời gian liên tục như vậy là cả một sự cố gắng, nỗ lực và một quyết tâm rất lớn của anh.

Bai DHTT 3

Trung tá Nguyễn Ngọc Chung, đại diện cho các điển hình tiên tiến
báo công với Bác tại buổi Lễ

Cùng chung chia sẻ với Trung tá Nguyễn Ngọc Chung, chị Nguyễn Thị Hạnh, Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình, một trong những cá nhân được tuyên dương, cho biết: “Từ khi chi bộ triển khai thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bản thân tôi thấy trách nhiệm của mình rất lớn. Bởi hàng ngày, hàng giờ được làm việc bên Lăng Bác, hơn ai hết, mình phải là người gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác”. Qua tìm hiểu, được biết chị Nguyễn Thị Hạnh là công nhân thuộc Đội Vệ sinh Môi trường của Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình. Công việc của các chị là bảo đảm vệ sinh môi trường xung quanh Lăng Bác luôn sạch sẽ, khang trang, để nhân dân và khách quốc tế đến viếng Bác, tham quan khu vực Lăng luôn cảm nhận được một môi trường xanh, sạch, đẹp, để lại ấn tượng sâu sắc sau mỗi lần đến với Lăng Bác. Khi được hỏi, bí quyết nào giúp chị có được những thành tích như vậy, chị Hạnh cười và thật thà trả lời: “Chúng tôi không có bí quyết gì đâu, mà chúng tôi luôn suy nghĩ, được làm việc bên Lăng Bác, được gần Bác hàng ngày thì mình phải là người đi đầu trong việc học Bác. Tôi luôn tự nhủ hãy học Bác từ những điều đơn giản nhất, trong chính những công việc hàng ngày của mình. Nhiệm vụ của tổ tôi là làm vệ sinh khu vực Lăng ca buổi chiều. Sau mỗi buổi sáng Lễ viếng Bác, hàng ngày có hàng vạn người đến khu vực, khi tiếp nhận ca trực, chúng tôi phải làm công việc vệ sinh với một khối lượng rất lớn. Anh chị em trong tổ đã khắc phục khó khăn, làm việc với trách nhiệm cao nhất để vệ sinh môi trường khu vực Lăng Bác trở nên sạch, đẹp, kịp cho nhân dân và khách tới tham quan khu vực vào thời gian buổi chiều”. Qua câu chuyện với chị Hạnh, chúng tôi hiểu hơn về công việc thầm lặng của người công nhân vệ sinh môi trường của Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình, đó là những người không quản ngại sớm hôm, mưa nắng, luôn cần mẫn, tận tụy để khu vực Lăng Bác và Quảng trường Ba Đình luôn sạch đẹp, là điểm sáng về cảnh quan môi trường, để lại ấn tượng sâu sắc đối với du khách mỗi khi về Lăng viếng Bác.

Đáng trân trọng là mỗi điển hình được biểu dương đã tạo động lực thôi thúc mọi người cùng tiếp tục phấn đấu noi gương Bác, làm thêm nhiều việc tốt. Thiếu tá Trần Thanh Đông, Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp thuộc Văn phòng Ban Quản lý Lăng cũng là người như vậy. Luôn nêu cao trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên trong công việc được giao là quan điểm làm việc của anh. Chia sẻ về bí quyết trong công việc, đồng chí Đông cho biết: Trong thời gian vừa qua, nhất là thời gian đầu mới nhận nhiệm vụ Trưởng phòng, tôi luôn nhận được sự giúp đỡ, đoàn kết của các đồng nghiệp trong Phòng. Với riêng bản thân, tôi nghĩ bản thân luôn nỗ lực, cố gắng và khiêm tốn, học hỏi tất cả mọi người, tích cực học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Bởi thực tế không ai có thể giỏi hết các công việc và khi làm nhiều việc thì không thể tránh được các sai sót ngoài ý muốn. Vì vậy, chính các đồng nghiệp trong Phòng đã giúp đỡ tôi rất nhiều, cùng tôi cố gắng, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được các Thủ trưởng giao cho Phòng. Những thành tích của tôi cũng chính là thành tích của Phòng, của một tập thể đoàn kết. Với những cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ, anh đã nhận được nhiều khen thưởng như: Danh hiệu Chiến sỹ thi đua của Ban Quản lý Lăng năm 2017, nhiều Bằng khen của Trưởng ban Ban Quản lý Lăng vì đã có thành tích xuất sắc trong các quý, các đợt thi đua; Bằng khen của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 2016…; nhiều năm liền là đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ (trong đó năm 2015, 2016, 2017 là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ). Đồng chí Đông thực sự là điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; là tấm gương sáng cho cán bộ, nhân viên, chiến sỹ học tập.

Có thể nói rằng, những kết quả đạt được của Đảng bộ Đoàn 969 trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã mang lại hiệu quả thiết thực, làm tiền đề để mỗi cán bộ, đảng viên, nhân viên, chiến sỹ, công chức, viên chức, người lao động tích cực vươn lên trong công tác, góp phần vào thực hiện tốt nhất nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới và lan tỏa thêm tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta.

Trần Duy Hưng

Bài viết khác: