Thứ sáu, 26/04/2024

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, sáng ngày 26/12/2012, trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn cán bộ lãnh đạo, chỉ huy Quân chủng Phòng không - Không quân và các Cựu chiến binh tiêu biểu từng trực tiếp tham gia chiến dịch “Điện Biên Phủ trên không” đã tổ chức lễ báo công tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thiếu tướng Nguyễn Kim Cách, Phó Chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân đã thay mặt Đoàn báo cáo với Bác, với Đảng, Nhà nước về sự trưởng thành cũng như những chiến công đặc biệt xuất sắc của Quân chủng trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ và sự lớn mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại ngày nay.

DBP bao cong 1

Đoàn đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đầu năm 1972, cuộc kháng chiến chống Mỹ của quân và dân hai miền Nam - Bắc đều giành được những thắng lợi to lớn. Để cứu vãn tình thế trước nguy cơ chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh” bị sụp đổ hoàn toàn, Tổng thống Mỹ Nich-xơn ra lệnh tiến hành chiến tranh phá hoại lần thứ hai đối với miền Bắc với quy mô lớn hơn, tính chất ác liệt và tàn bạo hơn. Đế quốc Mỹ đã huy động số lượng lớn máy bay, vũ khí hiện đại cho chiến dịch. Để đối phó với Không quân Mỹ, bộ đội Phòng không - Không quân đã cùng với quân và dân miền Bắc thực hiện đường lối chiến tranh nhân dân của Đảng, xây dựng thế trận phòng không rộng khắp, tạo thành sức mạnh tổng hợp. Kết thúc chiến dịch 12 ngày đêm, bộ đội Phòng không - Không quân cùng với nhân dân các tỉnh, thành phố miền Bắc chiến đấu kiên cường, bắn rơi 81 máy bay, trong đó có 34 “Pháo đài bay” B-52. Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” đã góp phần quan trọng đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta đi đến thắng lợi hoàn toàn.

40 Cựu Chiến binh tiêu biểu, những người trực tiếp tham gia chiến dịch “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” của Quân chủng Phòng không - Không quân và lực lượng vũ trang Hà Nội, mặc dù tuổi tác đã hằn in song trên gương mặt vẫn tỏa sáng tinh thần, niềm tin của lý tưởng cộng sản, cả cuộc đời phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc. Câu chuyện của các cựu chiến binh là những bài ca bất hủ về tinh thần chiến đấu dũng cảm, kiên cường, về ý chí và trí tuệ của dân tộc Việt Nam quyết giành độc lập tự do, thống nhất đất nước.

DBP bao cong 2

Đại tá Phạm Văn Lập, Phó Trưởng ban Ban Quản lý Lăng, Phó Tư lệnh
gắn Huy hiệu Bác Hồ cho các thành viên trong Đoàn

Thay mặt lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, Đại tá Phạm Văn Lập, Phó Trưởng ban Ban Quản lý Lăng, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng cùng các đồng chí Chỉ huy Phòng Chính trị, cơ quan Văn phòng đã đón tiếp Đoàn. Đại tá Phạm Văn Lập đã giới thiệu khái quát với Đoàn về nhiệm vụ giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, trân trọng trao tặng Huy hiệu Bác Hồ cho các Cựu chiến binh tiêu biểu và các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy Quân chủng, đồng thời khẳng định cán bộ, chiến sỹ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn phấn đấu phát huy truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam, thực hiện tốt nhất nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong dịp cả nước đang sôi nổi tổ chức các hoạt động kỷ niệm 40 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, Lễ báo công một lần nữa khẳng định sự trưởng thành, hiện đại của Quân chủng Phòng không - Không quân. Âm vang “Điện Biên Phủ trên không” sẽ còn vang mãi theo mỗi người Việt Nam chúng ta. Thay mặt Đoàn, Thiếu tướng Nguyễn Kim Cách, Phó Chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân đã phát biểu cảm ơn lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đã nhiệt tình đón tiếp Đoàn, thể hiện sự tri ân với các Cựu chiến binh.

Sau lễ báo công, Đoàn đã đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và thăm Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch./.

Bùi Thu Nga

Bài viết khác: