Thứ sáu, 19/04/2024

canh dong vang        
Đoàn đại biểu nông dân sản xuất giỏi báo công dâng Bác

Sáng 18/7/2012, 100 nông dân tiêu biểu tham dự chương trình Cánh đồng Vàng, sơ kết công tác triển khai mô hình “Cánh đồng mẫu lớn” trên cả nước đã đến trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh để báo cáo với Bác về những thành tích của những người nông dân sản xuất giỏi. Từ năm 2011, triển khai Nghị quyết số 21/2011/QH13 về phát triển các hình thức hợp tác trong nông nghiệp nhân rộng mô hình “Cánh đồng mẫu lớn” để cơ giới hóa và áp dụng khoa học, công nghệ tiên tiến vào sản xuất; thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 53/TB-CP ngày 20 tháng 2 năm 2012 về thi đua khen thưởng, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực; triển khai Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 04/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020; đặc biệt, tập trung chỉ đạo có hiệu quả phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới", coi đây là nhiệm vụ xuyên suốt trong năm 2012 và những năm tiếp theo; Tạp chí Kinh tế và Dự báo (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp với Cục trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cùng các cơ quan có liên quan tổ chức Chương trình Cánh đồng Vàng nhằm ghi nhận những thành tích đóng góp trong việc triển khai các mô hình “Cánh đồng mẫu lớn” đạt kết quả tốt, năng suất cao. Đồng thời, triển khai các hoạt động tuyên truyền, biểu dương các tấm gương bà con nông dân, các Hợp tác xã đã có đóng góp quan trọng từ sáng kiến đến thực tiễn triển khai mô hình “Cánh đồng mẫu lớn” trên cả nước. Tuyên truyền cho các giải pháp và cách thức vận hành mô hình hiệu quả với những đặc thù của mỗi vùng miền, mỗi địa phương.

Trong quá trình triển khai mô hình có những thuận lợi cũng như khó khăn nhất định nhưng cũng đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ. Các địa phương đã triển khai công tác lựa chọn những điển hình tiêu biểu hộ nông dân, Hợp tác xã sản xuất giỏi. Các địa phương trên cả nước đã có 294 hộ nông dân và 221 Hợp tác xã được các địa phương giới thiệu về Ban Tổ chức để báo công dâng Bác.

Một số tỉnh tiêu biểu như: An Giang, Bắc Giang, Bắc Cạn, Bạc Liêu, Bắc Ninh, Cà Mau, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đồng Tháp, Hà Nam, Hải Dương, Hải Phòng, Hậu Giang, Kiên Giang, Hoà Bình, Khánh Hoà, Kon Tum, Long An, Quảng Ninh...

Tham dự Lễ báo công tại Lăng Bác có rất nhiều những tấm gương điển hình như:

Ông Nguyễn Thông Đạt - Nông dân thành phố Cần Thơ, có thành tích xuất sắc trong xây dựng mô hình ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất lúa hàng hóa trên địa bàn xã; hoàn thành xuất sắc công tác Hội và phong trào nông dân nhiều năm; đi đầu trong tiếp thu tiến bộ khoa học - kỹ thuật, mạnh dạn áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất ở địa phương; là địa điểm đáng tin cậy cho các nhà khoa học, cán bộ kỹ thuật tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo nhằm chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân; là hộ tiên phong trong sản xuất lúa giống thí điểm ở địa phương.

Ông Trịnh Văn Dứt - Nông dân tỉnh An Giang  sản xuất lúa đạt năng suất 24 tấn/ ha/ năm, lợi nhuận đạt 61 triệu 400 nghìn đồng/ha/năm; tham gia thực hiện tốt các mô hình 3 giảm 3 tăng, cánh đồng mẫu và vận động bà con xã viên, nông dân tích cực tham gia thực hiện các chương trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Văn Luyến - Nông dân thôn 6 xã Ia Blang, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, với các thành tích đạt được trong quá trình lao động, công tác: Trong 2 năm 2011-2012, gia đình sản xuất 5 ha hồ tiêu (sản lượng 35 tấn/năm, năng suất 70 tạ/ha cao gấp 1,6 lần so với bình quân chung của tỉnh. Mỗi năm gia đình thu nhập 1,5 tỷ; được tặng danh hiệu nông dân giỏi của Bộ NN&PTNT năm 2001, tỉnh Gia Lai tặng năm 2004; tổ chức điều hành các bộ phận Hợp tác xã hoạt động dịch vụ phục vụ cho xã viên sản xuất trong mùa vụ đáp ứng đủ nhu cầu có chất lượng. Qua đó kết quả thu nhập trong sản xuất đời sống sinh hoạt của xã viên, nông dân địa phương được cải thiện rõ rệt, số hộ đói không còn, tỉ lệ hộ nghèo năm 2011 giảm xuống còn 2.2%.

                 Trước anh linh của Người, các đại biểu xin hứa sẽ luôn cố gắng và phát huy những thành tựu đã đạt được; tiếp tục học tập và noi theo tấm gương vĩ đại của Người.

                 Kết thúc buổi lễ, Đoàn đã vào Lăng dâng hoa viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

 DSC 0909



                                                                                      Lan Hương

Bài viết khác: