Thứ hai, 23/12/2024

Giá trị và ảnh hưởng to lớn của nhân cách Hồ Chí Minh đối với Đảng, với dân tộc Việt Nam và quốc tế được tạo nên bởi nhiều nhân tố, trong đó phải nói tới phong cách làm việc của Người. Đó là phong cách làm việc (PCLV) mẫu mực của một lãnh tụ chính trị và nhà khoa học chân chính, thể hiện rõ sự thống nhất biện chứng giữa tính chính trị - giai cấp, tính khoa học, vừa thấm nhuần chủ nghĩa nhân văn cao cả và triết lý hành động vì con người của nhà văn hoá lớn. PCLV của Chủ tịch Hồ Chí Minh dựa trên nguyên tắc “bất biến” đó là mọi quyền lực, lợi ích đều thuộc về nhân dân và nguyên tắc phục tùng tổ chức, đoàn thể cách mạng. Bởi thế, PCLV việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh mang sắc thái riêng của một vĩ nhân, bậc “đại trí, đại nhân, đại dũng”, nhưng lại rất mực gần gũi để mọi cán bộ, đảng viên và quần chúng có thể học tập và làm theo.

PCLV của Chủ tịch Hồ Chí Minh là lề lối, cung cách, cách thức làm việc của người lãnh đạo mà đối tượng của sự lãnh đạo đó là cấp dưới, là quần chúng nhân dân. Để đạt mục tiêu lãnh đạo, bằng một tác phong sâu sát, với cách thức phù hợp, Người đã động viên quần chúng nhân dân phát huy cao nhất vai trò. Cách làm việc này bắt nguồn từ sự thấm nhuần sâu sắc quan điểm về mối quan hệ biện chứng giữa cá nhân lãnh tụ và quần chúng nhân dân của chủ nghĩa Mác - Lênin và từ phẩm chất đạo đức cách mạng trọn đời hết lòng phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân như tâm nguyện của Người.

PCLV của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là triết lý hành động, mà còn là tấm gương mẫu mực để mọi người học tập, phấn đấu và noi theo bởi những giá trị lý luận, thực tiễn sâu sắc, bền vững và có sức lan tỏa vô cùng lớn.

Chăm lo xây dựng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ là nhiệm vụ thường xuyên, là “công việc gốc” của Đảng. Cùng với phẩm chất chính trị, đạo đức, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta luôn coi trọng và quan tâm chăm lo xây dựng, bồi dưỡng PCLV và coi đó là một yếu tố quan trọng tạo nên chất lượng đội ngũ cán bộ trong mọi thời kỳ cách mạng. Trước yêu cầu của sự nghiệp đổi mới hiện nay, cần phải xây dựng một đội ngũ cán bộ đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất và năng lực tốt, có tư duy và PCLV phù hợp với điều kiện mới đã đặt ra yêu cầu cấp thiết cần phải tiếp tục đổi mới PCLV.

Đặc biệt, Ngày 15/5/2016, Bộ Chính trị ký ban hành Chỉ thị số 05- CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó có nhấn mạnh vấn đề học tập và làm theo phong cách của Hồ Chí Minh để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Điều đó cho thấy cần phải đổi mới PCLV cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và coi đây yêu cầu thường xuyên và là vấn đề có ý nghĩa chiến lược, khâu then chốt của công tác xây dựng Đảng hiện nay.

bac ho voi bo doi
Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Đoàn Cao xạ Tam Đảo ngày 25-9-1966. Ảnh tư liệu.

Đối với Quân đội, chất lượng của đội ngũ sĩ quan là nhân tố quyết định đến hoàn thành tốt nhiệm vụ, vì vậy xây dựng đội ngũ sĩ quan nói chung và đội ngũ sĩ quan cấp phân đội ở các đơn vị cơ sở nói riêng thực sự vững mạnh là vấn đề có tính nguyên tắc, cơ bản, cấp bách; trong đó, PCLV là yếu tố quan trọng cấu thành phẩm chất, nhân cách của người sĩ quan cấp phân đội, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ, chức trách được giao.

Nhận thức sâu sắc vấn đề trên, những năm qua cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Quân đội đã có nhiều chủ trương, biện pháp, quan tâm, đổi mới PCLV cho đội ngũ sĩ quan cấp phân đội. Do đó, PCLV của đội ngũ sĩ quan cấp phân đội có những chuyển biến tích cực rõ rệt, trực tiếp góp phần nâng cao hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Tuy nhiên, việc đổi mới PCLV theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đội ngũ sĩ quan cấp phân đội ở một số đơn vị cơ sở còn có những hạn chế, bất cập nhất định, đã ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của bản thân cũng như chất lượng, hiệu quả xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”. Trước thực trạng trên, việc bồi dưỡng PCLV cho đội ngũ sĩ quan cấp phân đội ở các đơn vị cơ sở trong toàn quân hiện nay là yêu cầu, đòi hỏi khách quan, là vấn đề có ý nghĩa quan trọng, quyết định đến chất lượng đội ngũ cán bộ và hiệu quả công tác của các đơn vị trong giai đoạn mới. Để bồi dưỡng PCLV cho đội ngũ sĩ quan cấp phân đội ở các đơn vị cơ sở theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao cần thực hiện tốt một số biện pháp sau:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục, thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương phong cách làm việc Hồ Chí Minh

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh’’ do Bộ chính trị phát động trong những năm qua đã đem lại hiệu quả thiết thực đối với toàn xã hội; trực tiếp góp phần phát triển, nâng cao phong cách lãnh đạo của Đảng, PCLV của cán bộ đảng viên chống bệnh quan liêu tham nhũng, hách dịch cửa quyền... Tấm gương đạo đức và PCLV của Chủ tịch Hồ Chí Minh được cấp ủy, chỉ huy, cán bộ chủ trì, chính ủy (chính trị viên) và đội ngũ cán bộ các cấp tiếp thu, vận dụng để tiến hành giáo dục, bồi dưỡng và đổi mới PCLV thời gian qua đạt hiệu quả tốt.

Để bồi dưỡng PCLV cho đội ngũ sĩ quan cấp phân đội theo PCLV của Chủ tịch Hồ Chí Minh đạt hiệu quả cao, cần phải quán triệt và thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chỉ thị số 855-CT/QUTW ngày 12/8/2019 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “phát huy truyền thông, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới; Nghị quyết số 847-NQ/QUTW ngày 28/12/2021 của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới ở mỗi cơ quan, đơn vị và trong toàn quân, làm tiền đề, cơ sở để đổi mới PCLV của đội ngũ sĩ quan nói chung và sĩ quan cấp phân đội nói riêng. Dựa trên tiền đề cơ sở tư tưởng, phong cách, tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh để rèn luyện bổ sung phát triển, bồi dưỡng PCLV cho đội ngũ sĩ quan cấp phân đội. Cấp ủy, cán bộ chủ trì, chính ủy (chính trị viên), người chỉ huy các cấp nhận thức đúng sự cần thiết phải tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với gắn với việc bồi dưỡng PCLV cho đội ngũ sĩ quan cấp phân đội.

Hai là, thông qua học tập, sinh hoạt chính trị của các tổ chức ở mỗi cơ quan, đơn vị để giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của việc bồi dưỡng PCLV của đội cho đội ngũ sĩ quan cấp phân đội.

Học tập, sinh hoạt chính trị ở cơ quan, đơn vị được thực hiện theo một trương trình kế hoạch và được lãnh đạo, tổ chức chặt chẽ, nhằm giáo dục nâng cao trình độ nhận thức, định hướng chính trị, tư tưởng cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan - binh sĩ trong đơn vị... Thông qua học tập, sinh hoạt chính trị ở đơn vị là cơ sở, điều kiện tốt để tuyên truyền, giáo dục quán triệt về mục đích, yêu cầu và sự cần thiết của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, PCLV Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó làm cho mọi người nâng cao trình độ lý luận, có quan điểm nhận thức đúng đắn chức năng, chức trách, nhiệm vụ của mình đối với nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ của đơn vị nói chung, bồi dưỡng PCLV cho đội ngũ sĩ quan cấp phân đội nói riêng; từ đó phát huy đề cao trách nhiệm của mỗi cơ quan và đơn vị trong bồi dưỡng PCLV cho đội ngũ sĩ quan cấp phân đội.

Cấp ủy, cán bộ chủ trì, cơ quan chính trị các cấp cần thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đạt hiệu quả tốt nhiệm vụ học tập, sinh hoạt chính trị ở mỗi cơ quan, đơn vị, đây là cơ sở để xây dựng đơn vị vững mạnh về mọi mặt. Đồng thời thông qua học tập, sinh hoạt chính trị ở mỗi cơ quan, đơn vị để giáo dục cho mọi người nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò đội ngũ cán sĩ quan phân đội, cũng như những vấn đề cơ bản về PCLV Hồ Chí Minh và sự cấp thiết phải bồi dưỡng PCLV cho đội ngũ này trong tình hình hiện nay ở đơn vị, đây là tiền đề, cơ sở để phát huy nâng cao trách nhiệm của các chủ thể lực lượng thực hiện tốt việc bồi dưỡng PCLV cho đội ngũ sĩ quan cấp phân đội.

Ba là, phát huy vai trò tính tích cực, chủ động trong tự rèn luyện, tự đổi mới phong cách làm việc của đội ngũ sĩ quan cấp phân đội

Đây là biện pháp có vị trí quan trọng trực tiếp quyết định đến sự phát triển, hoàn thiện và đổi mới PCLV cho đội ngũ sĩ quan cấp phân đội. Chất lượng của việc đổi mới PCLV cho đội ngũ sĩ quan cấp phân đội phụ thuộc phần lớn vào vai trò, trách nhiệm của bản thân mỗi người. Đội ngũ sĩ quan cấp phân đội cần có thái độ cầu thị tiến bộ, yêu ngành, yêu nghề, tự giác học tập, tự rèn luyện, đổi mới PCLV tốt đáp ứng được yêu cầu, chức trách, nhiệm vụ.

Bốn là,phát huy sức mạnh tổng hợp các tổ chức, các lực lượng trong đơn vị để bồi dưỡng phong cách làm việc của đội ngũ sĩ quan cấp phân đội

Thường xuyên quán triệt nắm vững các quan điểm của Đảng về xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội trong thời kỳ mới, nắm chắc các nghị quyết, chỉ thị hướng dẫn của trên, tình hình đơn vị và thực tiễn đội ngũ sĩ quan phân đội; đề ra các chủ trương, biện pháp lãnh đạo phù hợp, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, theo dõi kiểm tra, bổ sung, rút kinh nghiệm kịp thời việc bồi dưỡng PCLV cho đội ngũ sĩ quan cấp phân đội ở mỗi cơ quan, đơn vị, nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả bồi dưỡng, phát triển và hoàn thiện PCLV của đội ngũ sĩ quan cấp phân đội.

Sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với việc bồi dưỡng PCLV cho đội ngũ sĩ quan cấp phân đội, tập trung chủ yếu vào các cấp ủy, tổ chức đảng chịu trách nhiệm lãnh đạo, quản lý trực tiếp đối với cán bộ. Riêng đối với các tổ chức đảng nơi sĩ quan cấp phân đội sinh hoạt, là chủ thể trực tiếp thường xuyên quản lý, giáo dục, rèn luyện và đổi mới PCLV cho sĩ quan cấp phân đội. Cần phát huy tính tiền phong gương mẫu, tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng của đảng viên trong tự đổi mới PCLV.

Đối với các tổ chức, các lực lượng khác ở các cơ quan, đơn vị, tùy vào vị trí, chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức, từng lực lượng để có cách thức tổ chức, thực hiện khác nhau. Trong quá trình tham gia bồi dưỡng PCLV cho đội ngũ sĩ quan cấp phân đội, các tổ chức, lực lượng ở đơn vị không chỉ là lực lư­ợng thực hiện nội dung, chương trình đổi mới mà còn là lực lư­ợng giúp đỡ, theo dõi, kiểm tra, giám sát, góp ý kiến xây dựng và tạo điều kiện cho đội ngũ sĩ quan thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình. Cần phát huy tốt vai trò, trách nhiệm để tạo nên sức mạnh tổng hợp trong việc bồi dưỡng PCLV cho đội ngũ sĩ quan cấp phân đội. Định kỳ trưng cầu ý kiến của các cơ quan, đơn vị bằng nhiều hình thức, biện pháp khác nhau. Qua đó, phát huy vai trò, chức trách, nhiệm vụ của các tổ chức, lực lượng tham gia đóng góp, những ưu điểm, hạn chế, thiếu sót khuyết điểm trong PCLV giúp đội ngũ sĩ quan cấp phân đội không ngừng rèn luyện phát triển, hoàn thiện và bồi dưỡng PCLV đáp ứng được yêu cầu chức trách, nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhà tư tưởng lớn, lãnh tụ vĩ đại của Đảng ta và dân tộc ta, suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Người đã xây dựng cho mình và là tấm gương sáng ngời về PCLV cho đội ngũ cán bộ, đảng viên học tập và làm theo. Nghiên cứu PCLV Hồ Chí Minh, đã làm rõ thêm những đặc trưng cơ bản trong, PCLV của Người là cơ sở quan trọng để tiếp cận, nghiên cứu thêm những vấn đề cụ thể vận dụng vào việc bồi dưỡng PCLV cho đội ngũ sĩ quan cấp phân đội hiện nay.

 

Bồi dưỡng PCLV cho đội ngũ sĩ quan cấp phân đội là một quá trình bổ sung kiến thức, kinh nghiệm, tự học tập, rèn luyện; là trách nhiệm của các tổ chức, lực lượng và từng cán bộ. Do đó, đây là một yêu cầu khách quan, mang tính cấp thiết nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao./.

 

Trung tá, ThS Nguyễn Khắc Tùng

Phòng Chính trị, Trường Sĩ quan Pháo binh, Binh chủng Pháo binh

Bài viết khác: