Từ đánh giá tổng hợp của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Lào Cai - Lào Cai làm theo lời Bác dạy”, chúng tôi quyết định tìm gặp người có bài thi dài nhất và công phu nhất: 1.028 trang. Đó là anh Lê Hải Hưng (ảnh dưới), phóng viên Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Sa Pa.

lao-cai-bqllang.gov.vna

 Tiếp chuyện chúng tôi, anh tâm sự: Mình tham gia cuộc thi bởi đó là ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và đây cũng là cơ hội để tìm hiểu và hiểu sâu sắc hơn về tình cảm của Bác đối với Lào Cai và Lào Cai đối với Bác cũng như những thành tựu mà tỉnh Lào Cai đã đạt được sau hơn nửa thế kỷ làm theo lời Bác dạy.

Cầm trên tay bản sao bài thi của Lê Hải Hưng, chúng tôi trầm trồ trước tác phẩm đồ sộ mà chắc chắn chỉ được làm bởi sự tâm huyết, quyết tâm mãnh liệt. Anh bảo: “Khi quyết định tham gia cuộc thi, mình lo lắm, bởi những gì mình biết về Bác thì hầu như ai cũng biết, trong khi những tư liệu, tài liệu mới về Bác, nhất là những tư liệu về Bác đối với Lào Cai thì mình chưa sưu tầm được nhiều. Lại còn công việc chuyên môn hằng ngày, thời gian đâu mà viết?”. Nhưng rồi lòng kính trọng Bác và tình cảm đối với quê hương Lào Cai đã thôi thúc anh tham gia cuộc thi. Anh đã sắp xếp, bố trí lịch làm việc hợp lý để vừa có thời gian viết bài dự thi, vừa bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thấy nguồn tư liệu mình có còn ít, anh cất công đi nhiều nơi tìm hiểu, sưu tầm tài liệu. Bạn bè, đồng nghiệp mách chỗ nào có tài liệu hay về Bác là anh tìm đến ngay... Anh đến nhiều địa danh ở Lào Cai đã từng in dấu chân Bác. Đó là vùng đất mỏ - nơi Người đến thăm vào ngày 23/9/1958; đó là Nhà Truyền thống của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Apatít Việt Nam -  nơi lưu giữ nhiều kỷ vật cũng như hình ảnh lần Bác về thăm... Tổng cộng, anh sưu tầm được hàng nghìn bài viết về Bác; hơn 500 bức ảnh cùng rất nhiều bút tích của Người.

 

“…Một điều mong muốn nữa của tôi khi tham gia cuộc thi này là để làm gương và giáo dục truyền thống cho các con tôi. Các cháu còn bé, chưa hiểu biết nhiều, nên trong quá trình làm bài dự thi, tôi đã cho các cháu xem, kể cho các cháu nghe những câu chuyện về Bác. Trong lần về thăm vùng đất Mỏ, tôi đã đưa con trai cả đi theo. Ngay tại Sa Pa, tôi cũng đưa cháu đến Đài Sen thư Bác ở công viên thị trấn Sa Pa để cháu thấy và hiểu được tình cảm sâu đậm của Bác đối với nhân dân các dân tộc Lào Cai nói riêng và với đồng bào cả nước nói chung. Qua đấy, giúp cháu có ý thức học tập và tu dưỡng đạo đức tốt hơn, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ...” - Lê Hải Hưng tâm sự trong bài thi của mình.

Có tư liệu trong tay, nhưng để viết thành tác phẩm là cả một quá trình đầy khó khăn. Vốn là “dân” kỹ thuật chính cống, còn viết lách chỉ là nghề “tay trái”, nên sự khó này với Lê Hải Hưng còn tăng lên gấp bội. Trên cơ sở những tư liệu thu thập được, anh xây dựng bố cục, tóm tắt nội dung thành hệ thống để triển khai ý. Từ việc xác định bố cục của bài thi xoay quanh hai chủ thể là Bác Hồ và Lào Cai, anh chia bài thi làm 3 phần. Phần thứ nhất: Thân thế, sự nghiệp và cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh (qua ảnh). Phần thứ hai: Bác Hồ với Lào Cai - Lào Cai làm theo lời Bác dạy. Phần thứ ba: Hồ Chí Minh - chân dung một con người. Ngày đi làm, đêm đêm anh lại miệt mài viết. Tuần cuối cùng của cuộc thi là những ngày anh Hưng vất vả nhất. Thấy anh gầy đi trông thấy, cơ quan đã tạo điều kiện cho anh nghỉ hẳn một tuần ở nhà để anh có thời gian tập trung hoàn thiện bài thi. Tổ Đảng Đài Truyền thanh - Truyền hình nơi anh Hưng sinh hoạt và Chi bộ Văn hóa (bao gồm cả Tổ Đảng Đài Truyền thanh - Truyền hình) cũng động viên, khích lệ để anh hoàn thành tốt bài thi. Đặc biệt, anh luôn nhận được sự động viên, chia sẻ của vợ, người cũng đã từng có thời gian là đồng nghiệp với anh ở Đài Truyền thanh - Truyền hình Sa Pa...

... Hơn 2 tháng sưu tầm thêm tư liệu, hình ảnh, bài viết, câu chuyện về Bác Hồ, nhất là những câu chuyện thể hiện tình cảm của Bác đối với nhân dân các dân tộc Lào Cai và tình cảm của nhân dân các dân tộc Lào Cai với Bác Hồ và cũng chừng ấy thời gian tập trung làm bài, bài thi của anh Hưng đã hoàn thành với 1.028 trang.

Ngoài bài viết, anh còn tự làm một đĩa CD phóng sự truyền hình với nội dung “Thiếu nhi Sa Pa làm theo lời Bác dạy”, cuối phóng sự có sử dụng bài hát “Bên Đài sen thư Bác” do chính các em thiếu nhi Sa Pa hát dưới chân Đài sen thư Bác tại Công viên Vạn Hoa (thị trấn Sa Pa). Anh còn sưu tầm, chắt lọc, sử dụng tư liệu của đồng nghiệp để làm một đĩa CD về ông Lục Bình Lợi, người vinh dự được gặp Bác Hồ hai lần và được Bác tặng Huy hiệu, để minh họa thêm cho bài thi.

Đêm thu, thị trấn Sa Pa lung linh huyền ảo trong cái lạnh đặc trưng, chúng tôi chia tay Lê Hải Hưng mà lòng lâng lâng. Xin được trích một đoạn trong bài thi của anh làm phần kết cho bài viết này: “... Đã có rất nhiều cung bậc cảm xúc trong quá trình làm bài dự thi này. Chắc chắn rằng bài dự thi của tôi còn nhiều khiếm khuyết, nhưng từng trang, từng trang đều là tình cảm của tôi với mảnh đất quê hương Lào Cai và với Người - Bác Hồ kính yêu của dân tộc!”./.

Phạm Đức - Hồng Ngọc
Theo http://laocai.gov.vn
Bùi Hảo (st)

Bài viết khác: