“Là giáo viên, tôi luôn tâm niệm phải kết hợp dạy chữ với dạy người, truyền cho học sinh niềm đam mê học tập, tu dưỡng, phấn đấu không ngừng để trở thành người có ích cho xã hội. Đó chính là học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách thiết thực”, Lê Thị Trang, 24 tuổi, giáo viên Trường Tiểu học Vĩnh Khê, Đông Triều (Quảng Ninh) tâm sự. Cô vừa đoạt giải Ba trong Cuộc thi Tuổi trẻ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trung ương Đoàn tổ chức.

co-giao-bqllang.gov.vn
Cô giáo Lê Thị Trang tận tình giảng giải cho học sinh thân yêu

Những năm tháng tuổi thơ, Lê Thị Trang đã thầm mơ ước sau này mình sẽ cố gắng học thật tốt, thi vào ngành Y để trở thành bác sĩ chữa bệnh cứu người. Nhưng thời gian dần trôi, tận mắt chứng kiến một bộ phận lớp trẻ cùng trang lứa thay vì học tập, cống hiến hết mình cho xã hội lại có những suy nghĩ, hành động, việc làm nhạt phai lý tưởng, thích đua đòi, ăn chơi, ảnh hưởng xấu tới gia đình, xã hội. Bởi vậy, Trang có ý nghĩ, bệnh tật chỉ làm chết một vài người còn bệnh trong tư tưởng, nhận thức có thể giết chết cả một thế hệ. Thầy thuốc cũng chỉ chữa được bệnh tật chứ không thể chữa được tâm bệnh. Từ đó, suy nghĩ “trị bệnh từ gốc” cứ lớn dần lên trong tâm trí của Trang, hình thành ước mơ trở thành cô giáo, đem những điều tốt đẹp nhất gieo vào tâm thức các em từ thuở học trò.

Do vậy, tốt nghiệp THPT Trang thi đỗ vào Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Ninh. Thời gian học tập Trang tích lũy phẩm chất, năng lực và rèn luyện phương pháp, kỹ năng sư phạm. Ra trường năm 2011, cô giáo trẻ được phân công về Trường Tiểu học Vĩnh Khê, làm chủ nhiệm lớp 3. Tại đây, ngoài việc dành thời gian, tâm huyết cho công việc, Trang luôn tìm tòi, tham khảo những cuốn sách viết về đạo đức Bác Hồ. Khi Ban Tổ chức phát động cuộc thi, cô đã hăng hái tham gia. Trang bộc bạch: “Cuộc thi này như một cơ duyên giúp tôi thỏa mơ ước học tập, tìm hiểu và vận dụng tư tưởng, tấm gương của Người trong đời sống thường ngày cũng như trong công việc, giúp các em học sinh thêm kính yêu và phấn đấu noi gương vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc”.

Sau nhiều tháng tích cực sưu tầm tư liệu tham gia cuộc thi bằng tình cảm tôn kính Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và sự tự nguyện làm theo gương Bác, Lê Thị Trang đã đoạt giải Ba chung cuộc, được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen.

Cô giáo trẻ tâm sự: “Cuộc thi đã giúp tôi thêm hiểu hơn về đạo đức Bác Hồ. Với nghề nghiệp của mình, tôi học Bác ở tình thương yêu vô hạn đối với thiếu niên, nhi đồng. Chính vì thế, tôi luôn tâm niệm, mỗi thầy giáo, cô giáo phải hết lòng vì học sinh thân yêu và có trách nhiệm với sự nghiệp “trồng người”; phối hợp chặt chẽ với gia đình để cùng dạy dỗ, tạo môi trường giáo dục tốt nhất cho học sinh phát triển đầy đủ “đức, trí, thể, mỹ”, trở thành những công dân hữu ích”.

Tâm niệm của Lê Thị Trang cũng là điều mà cô muốn nhắn gửi tới đồng nghiệp, hãy học tập và làm theo gương Bác Hồ kính yêu bằng những việc làm thiết thực, cụ thể bắt đầu từ tình thương và trách nhiệm với sự nghiệp “trồng người”./.

Bài và ảnh: Hoàng Thành

Theo Quân đội nhân dân

Thanh Huyền (st)

Bài viết khác: