lam-theo-bac-bqllang.gov.vn
Vợ chồng ông Hồ Thanh Xoa

Ông Hồ Thanh Xoa, sinh năm 1938, dân tộc Tà Ôi, ở làng văn hóa Quảng Mai, xã A Ngo, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế, hiện là Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Ông là một trong những đảng viên gương mẫu trong mọi công việc, là một điển hình trong Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ông kể: Qua việc nghiên cứu, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ông luôn nêu cao trách nhiệm của người đảng viên, không ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng hy sinh cống hiến cho sự nghiệp của Ðảng, của nhân dân. Là cán bộ các cấp qua từng thời kỳ, ông đã chịu khó tìm tòi học hỏi nghiên cứu, tham khảo các tài liệu về Ðảng, cách mạng về Bác Hồ và các chính sách của Nhà nước để vận động các tầng lớp nhân dân, vận động các lứa tuổi trên địa bàn thôn, xã cùng nhau học tập, tiết kiệm, siêng năng trong lao động thực hiện mục tiêu để xóa đói, giảm nghèo và thực hiện tốt chủ trương đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Trong thời gian qua, ông đã trồng 1,3 ha rừng kinh tế, 100 cây lồ ô, 200 bụi dứa, 50 bụi chuối, chuẩn bị trồng 2 ha rừng, thả 2.000 con cá giống, nuôi gà, nuôi thỏ. Trong vườn 1.000 m2 có cây ăn quả các loại, vườn nhà được xây dựng theo tiêu chí đề ra là xanh - sạch - đẹp - kinh tế.

Sau ngày về hưu, được sự tín nhiệm của nhân dân trong xã, ông giữ chức Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã A Ngo từ tháng 4 năm 2008 đến nay. Với cương vị mới, ông đã bắt tay ngay vào việc củng cố lại tổ chức Hội, phát triển hội viên, tìm nguồn tài chính để hoạt động, xây dựng các mô hình kinh tế.

Ông Xoa cùng với các đồng chí trong Ban Chấp hành Hội Người cao tuổi của xã thường xuyên tổ chức tập huấn cho cán bộ, hội viên mười chi hội, học tập sáu chuyên đề về công tác hội. Ban Chấp hành Hội đã đề nghị với cấp trên, với Ban Chính sách và Thương binh xã hội xã giải quyết chế độ người cao tuổi đủ tuổi được hưởng chế độ từ 80 trở lên được 18 hội viên với số tiền 129.000 đồng/người/ tháng, đề nghị cấp trên xem xét được hưởng chế độ người cao tuổi thêm 17 cụ, tổ chức mừng thọ, từ 80 tuổi trở lên được 16 cụ.

Từ chỗ không có hội phí để hoạt động, sau khi được giữ chức Chủ tịch Hội Người cao tuổi của xã, ông Xoa đã vận động các hội viên nộp hội phí và kết quả thu được 3.558.000 đồng theo kế hoạch, đây là lần đầu tiên hội thu đủ 100% để lại cho các chi hội, trích cho xã đạt 100% kế hoạch.

Với cương vị là Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ông thường xuyên đi công tác đó đây cùng với nhiều đồng chí lãnh đạo các cấp, ông luôn học hỏi, tìm tòi những mô hình mới về phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, xã hội để rồi khi về lại quê hương ông đem những cái hay, cái tốt, cái có hiệu quả kinh tế để bày cho người nghèo. Kết quả, ở thôn Quảng Mai đã có những mô hình làm kinh tế gia đình giỏi, có những hộ đã trở thành điểm sáng trong việc giải quyết việc làm cho người nghèo như HTX chổi đót Hoàng Thiện do chị Hoàng Thị Kén làm chủ nhiệm.

Hiện tại ở A Lưới, có rất ít gia đình nào được như gia đình đảng viên Hồ Thanh Xoa, ông có năm  người con đã thành đạt: Chị Hồ Thị Mai là Chủ tịch Hội Phụ nữ xã A Ngo, chị Hồ Thị Môn là Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Kim, chị Hồ Thị Minh công tác tại Ban Dân vận huyện ủy A Lưới, anh Hồ Văn Mậu bộ đội biên phòng và cô con gái út Hồ Thị Mơ hiện là sinh viên. Các con ông tuy đã lập gia đình nhưng vẫn luôn quây quần bên ông để tiếp thu những lời chỉ dạy của ông với tư cách là rường cột gia đình. Gia đình của ông là gia đình văn hóa qua nhiều năm, đạt danh hiệu gia đình văn hóa ở các cấp.

Ông kể, mỗi khi có việc gì quan trọng của huyện hoặc nói về sự phát triển của A Lưới, bảo tồn văn hóa dân tộc thiểu số, ông được đài báo phỏng vấn, quay phim nhiều thì vui lắm vì dù sao đi nữa mình cũng đã đem tiếng nói của mình, của dân tộc Tà Ôi, của A Lưới để cho cả nước biết. Thật không có gì vui hơn là đồng bào Tà Ôi, Pa Cô ở A Lưới ngày càng có nhiều gương điển hình tiên tiến làm theo tấm gương đạo đức của Bác vì người Tà Ôi, Pa Cô là con cháu Bác Hồ, mang họ Hồ của Bác.

Quá trình công tác ở huyện, xã rồi thôn, ông Xoa luôn nêu cao tinh thần phục vụ cho sự nghiệp cách mạng vì nước, vì dân nên đã được Ðảng và Nhà nước khen thưởng: Chủ tịch nước tặng Huân chương Ðại đoàn kết dân tộc (2009), Ban Tổ chức Trung ương tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp công tác tổ chức xây dựng Ðảng (2007), Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh Thừa Thiên - Huế tặng Bằng khen...

Thành Thiên – Khánh Phong

Theo Nhân Dân

Thanh Huyền (st)

Bài viết khác: