Thứ năm, 28/03/2024

Song hành cùng những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Ukraina, ngày 27/01/2013, Ban Quản lý Lăng vui mừng đón Đoàn giáo viên và học sinh hai trường trung học từ đất nước Ukraina xa xôi tới thăm. Đại diện là Bà Shulga L.P. - Hiệu trưởng Trường Trung học số 251 thành phố Kiev và Bà Stankevits S.V. - Hiệu trưởng Trường Trung học số 173 thành phố Kharkov. Cùng đi với các giáo viên là 12 học sinh giỏi - những em đã đạt thành tích xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi của Ukraina.Doan Ucraina chup anh luu niem

Lãnh đạo Ban Quản lý Lăng và giáo viên, học sinh Ukraina chụp ảnh lưu niệm

Trường Trung học số 173 thành phố Kharkov còn được gọi là Trường Khánh Hòa kể từ khi tỉnh Kharkov kết nghĩa với tỉnh Khánh Hòa của Việt Nam. Tại Kharkov hiện nay có hơn hai nghìn học sinh Việt Nam đang theo học ở các cấp học. Trường Khánh Hòa là một trong những trường tốt nhất tại thành phố Kharkov. Hàng năm, đại bộ phận học sinh tốt nghiệp của trường trúng tuyển vào các trường đại học, trong đó số lượng được nhận học bổng chiếm tỷ lệ cao. Tại Trường Khánh Hòa có nhiều học sinh Việt Nam, phần lớn là học sinh từ Làng Thời Đại do vị trí của Trường nằm cách không xa Làng.

Trường Trung học số 251, Quận Desniansky, thành phố Kiev được thành lập vào ngày 2/9/1985. Năm 1990, theo sắc lệnh của Hội đồng Bộ trưởng Ukraina, trường vinh dự được mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh đúng vào dịp Việt Nam kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Người. 

Đối với cộng đồng người Việt ở Kiev nói riêng và Ukraina nói chung, Trường 251 được biết đến như một điểm sáng trong mối quan hệ giữa Việt Nam và Ukraina. Trường đã dạy nhiều học sinh Việt Nam của các gia đình người Việt đang sinh sống, làm việc và kinh doanh tại Kiev, giúp các học sinh Việt Nam không quên tiếng mẹ đẻ, không quên lịch sử của dân tộc và giáo dục cho các em tình yêu Tổ quốc. Hàng năm, vào dịp sinh nhật Bác, Trường thường tổ chức tọa đàm để các học sinh Việt Nam và Ukraina được bày tỏ tình cảm biết ơn sâu sắc với Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã đặt nền móng cho tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam và Ukraina, đồng thời các em học sinh cũng thể hiện những hiểu biết của mình về đất nước Việt Nam.TT Cuong tang anh BH

Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương tặng ảnh Bác cho Ban Giám hiệu hai trường

Trường 251 đã lập ra một Bảo tàng thu nhỏ mang tên Hồ Chí Minh trong Phòng Truyền thống của Trường, một khu trưng bày ảnh và giới thiệu về lịch sử, đất nước và con người Việt Nam để giúp các cháu Việt Nam và Ukraina hiểu được về đất nước xa xôi cách họ hàng nghìn dặm. Phòng truyền thống của Trường tuy không lớn nhưng lưu giữ và trưng bày hàng trăm hiện vật và ảnh liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó có cả cuốn Nhật kí trong tù bằng tiếng Ukraina. Cuốn lưu bút của Phòng Truyền thống còn lưu lại những dòng cảm tưởng của nhiều đoàn khách Việt Nam, trong đó có Đoàn lãnh đạo của Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tới thăm vào tháng 5 năm 2010. Năm 2011, cán bộ Ban Quản lý Lăng đã gửi tặng Phòng Truyền thống pho tượng Bác và một số tranh ảnh, sách báo để bổ sung vào kho hiện vật phong phú của Trường những tư liệu quý giá về Bác Hồ. Theo lời Bà Hiệu trưởng Shulga L.P., Ban Giám hiệu nhà trường coi đó thực sự là món quà có ý nghĩa to lớn và đáng trân trọng.

Vì những cống hiến trong sự nghiệp giáo dục, duy trì và phát triển tình hữu nghị đoàn kết truyền thống giữa Việt Nam và Ukraina, Nhà nước CHXHCN Việt Nam đã trao tặng Bà Shulga L.P - Hiệu trưởng và Bà Burdin E.N - Phụ trách “Bảo tàng Hữu nghị Ukraina - Việt Nam” của Trường Trung học số 251 Huy chương Hữu nghị.

Trong buổi tiếp tại Nhà khách của Ban Quản lý Lăng, Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương - Trưởng ban Ban Quản lý Lăng đã giới thiệu với Đoàn về nhiệm vụ giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và thay mặt lãnh đạo, chỉ huy đơn vị cảm ơn những tình cảm sâu sắc của các giáo viên và học sinh Ukraina đối với Người, mong muốn sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ giữa Ban Quản lý Lăng và các Trường để có thể giúp nhà trường bổ sung thêm các tư liệu về Người, cũng như những hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam… để Phòng Truyền thống thực sự là nơi giáo dục tình cảm cho các học sinh đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời là nơi thể hiện tình hữu nghị của nhân dân hai nước Việt Nam - Ukraina. Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương và Thiếu tướng Đặng Nam Điền đã trân trọng trao tặng lãnh đạo hai Trường Trung học bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, tặng Huy hiệu Bác Hồ cho các giáo viên và học sinh của Đoàn.TT Cuong gan huy hieu

Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương tặng Huy hiệu Bác cho Bà Hiệu trưởng Trường số 251

Thay mặt cho Đoàn, Bà Shulga L.P - Hiệu trưởng Trường Trung học 251 đã xúc động bày tỏ lòng biết ơn đối với đất nước Việt Nam hiếu khách và hứa bằng những chương trình hành động thiết thực của cá nhân và tập thể do mình đứng đầu sẽ tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa, góp phần thúc đẩy tình đoàn kết, hữu nghị, thân thiện giữa nhân dân hai nước Ukraina và Việt Nam ngày càng phát triển tốt đẹp.

Các học sinh của Đoàn cũng đã bày tỏ những ấn tượng sâu sắc khi được vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, được đi thăm các danh lam thắng cảnh của Việt Nam. Hai em Minh Ngọc và Hồng Anh là những học sinh Việt Nam xuất sắc của Trường có mặt trong Đoàn đã xúc động hứa với các đồng chí lãnh đạo Ban Quản lý Lăng sẽ cố gắng học tập thật tốt, góp phần nhỏ bé vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Ukraina và đóng góp sức lực và trí tuệ xây dựng đất nước Việt Nam.TT Dien gan HH cho hoc sinh

Thiếu tướng Đặng Nam Điền tặng Huy hiệu cho các em học sinh của trong Đoàn

Các em học sinh đã hát tặng các đồng chí lãnh đạo Ban Quản lý Lăng những bài dân ca Ukraina mượt mà, đằm thắm. Trước thềm năm mới đang đến trên đất nước Việt Nam, thay mặt Lãnh đạo Ban Quản lý Lăng, Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương đã chúc các giáo viên và học sinh trong Đoàn sức khỏe, hạnh phúc và những điều tốt đẹp nhất trong năm mới, mong muốn các giáo viên và học sinh của hai trường tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Ukraina. Kết thúc buổi gặp mặt, tất cả học sinh, giáo viên và các đồng chí lãnh đạo Ban Quản lý Lăng đã cùng hát vang bài “Chúc mừng năm mới”.

Thời gian gặp mặt trôi qua sao quá mau. Lưu luyến tiễn Đoàn theo hành trình về phương Nam, tiếp tục tìm hiểu đất nước Việt Nam, nhưng những ánh mắt hồn nhiên, những nụ cười rạng rỡ của các học sinh Ukraina vẫn còn đọng lại trong ký ức mỗi chúng tôi, như biểu hiện sáng ngời của tình hữu nghị Việt Nam - Ukraina.

       Bùi Thu Nga

Bài viết khác: