Ngày 17/10/2020, Đoàn đại biểu đoàn viên công đoàn của Công đoàn Văn phòng - Chính trị Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến dâng hương, thăm viếng các vua Hùng tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (thôn Cổ Tích - xã Hy Cương - thành phố Việt Trì - tỉnh Phú Thọ).  Đây là dịp để mỗi thành viên trong Đoàn dâng hương tỏ lòng thành kính với các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.


ve den hung 1
Đoàn thành kính dâng hương tại Đền Hùng.

Nơi nguồn cội…

Đền Hùng là di tích lịch sử văn hóa đặc biệt quan trọng của quốc gia, được xây dựng trên núi Hùng - thuộc đất Phong Châu - vốn là đất kế đô của Nhà nước Văn Lang 4.000 năm trước đây. Toàn bộ Khu di tích có 4 đền, 1 chùa và 1 lăng hài hòa trong cảnh thiên nhiên, có địa thế cao rất ngoạn mục, hùng vĩ, đất đầy khí thiêng của sơn thủy hội tụ. Toàn Khu di tích Đền Hùng xưa kia là rừng già nhiệt đới, đến nay chỉ còn núi Hùng là rậm rạp xanh tươi với 150 loài thảo mộc thuộc 35 họ.

Đền Hùng từ lâu đã trở thành niềm tin, tín ngưỡng trong lòng mỗi người dân Việt khi nhớ đến cội nguồn. Tín ngưỡng thờ cúng các vua Hùng - những người có công dựng nước được các thế hệ người Việt duy trì và được các triều đại quân chủ chăm lo, hương khói. Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Đảng, Nhà nựớc ta rất quan tâm tới Đền Hùng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đều đã về thăm viếng tại đây.

Với ý nghĩa đặc biệt của Khu Di tích, Công đoàn Văn phòng - Chính trị đã lựa chọn Đền Hùng để thực hiện hành trình về nguồn. Tại đây, Đoàn đã được nghe giới thiệu về kiến trúc, ý nghĩa của từng ngôi đền, chùa, lăng của Khu Di tích. Thắp nén hương tại Đền Hùng, mỗi thành viên trong Đoàn trào dâng niềm xúc động, tưởng nhớ và tri ân công đức của Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước, thể hiện triết lý "Con người có tổ, có tông, như cây có cội, như sông có nguồn". Đứng trên đỉnh cao của núi Hùng, thu vào tầm mắt một vùng rộng lớn cảnh thế ngoạn mục hùng vỹ, vùng đất đầy khí thiêng của sơn thủy tụ hội.

ve den hung 2
Đoàn tham quan, nghe giới thiệu về Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.


ve den hung 4
Đồng chí Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Khu Di tích lịch sử Đền Hùng phát biểu
tại buổi đón tiếp Đoàn.

Đồng chí Trung tá Trần Thanh Đông, Phó Chánh Văn phòng Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng chia sẻ: Về với Đền Hùng, chúng tôi không khỏi tự hào khi điểm thờ tự nơi đây đang ngày càng được tôn tạo, xây dựng khang trang, xứng tầm là Khu di tích lịch sử của đất nước. Từ bao đời nay, mỗi người dân Việt Nam, dù ở đâu cũng đều hướng về quê hương đất Tổ bằng lòng thành kính, tri ân sâu sắc. Ở đây, chúng tôi cảm nhận ngoài cảnh quan nơi linh thiêng nguồn cội là lòng mến khách, thân thiện, sự nồng hậu của người dân vùng đất Tổ.

Khắc ghi lời dặn của Bác

Sau thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Bác Hồ với Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội, Mặt trận và các đoàn thể từ “Thủ đô gió ngàn” Việt Bắc trở về tiếp quản Thủ đô Hà Nội do chính quyền Pháp bàn giao theo Hiệp định Giơ-ne-vơ (1954) về đình chiến ở Đông Dương. Sáng 19-9-1954, Bác Hồ đã gặp mặt, căn dặn và giao nhiệm vụ cho cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn Quân Tiên Phong về tiếp quản Thủ đô tại Đền Giếng trong Khu Di tích lịch sử Đền Hùng (thuộc núi Nghĩa Lĩnh, xã Hy Cương, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ). Bác giảng giải nhiều điều và căn dặn: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

ve den hung 3
Nơi Bác Hồ ngồi nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn Quân Tiên Phong.

Học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy, trải qua hơn 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đội nhân dân Việt Nam không ngừng lớn mạnh, lập nhiều chiến công hiển hách, xứng đáng là lực lượng nòng cốt của nền quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân trong sự nghiệp giải phóng dân tộc trước đây, cũng như xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày nay.

Về với Đền Hùng hôm nay là về với cội nguồn dân tộc, để tự hào về dòng giống tiên rồng đang chảy trong huyết mạch của mỗi người dân Việt Nam! Đối với riêng, mỗi cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Văn phòng - Chính trị Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng luôn khắc ghi lời dặn của Bác, với tinh thần tự lực tự cường, chủ động, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đặc biệt được Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân giao phó. - đồng chí Thượng tá Nguyễn Gia Chinh, Chánh Văn phòng Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng chia sẻ.

Lời Bác dạy không chỉ đối với quân đội, mà còn đối với toàn Đảng, toàn dân ta. Ngày nay, càng suy ngẫm lời Bác, chúng ta càng thấm thía tâm huyết của Người đối với đất nước và dân tộc, càng thấy tầm nhìn xa trông rộng của vị lãnh tụ thiên tài!.

Đền Hùng vừa là thắng cảnh đẹp, vừa là một di tích lịch sử - văn hóa đặc biệt quan trọng đối với người Việt Nam. Với mỗi công đoàn viên của Văn phòng - Chính trị, chuyến hành hương về cội nguồn lần này của Đoàn vừa để tri ân, tưởng nhớ các Vua Hùng đã có công mở mang đất nước, vừa để thưởng ngoạn văn hóa của một vùng đất còn in đậm nhiều dấu ấn của ngàn xưa. Thông qua chuyến đi, mỗi thành viên trong Đoàn nguyện hứa sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhất lời Bác dạy năm xưa, xứng đáng là con Lạc cháu Hồng - đồng chí Trần Tiên Long, Chủ tịch Công đoàn Văn phòng - Chính trị nhấn mạnh./.

Thanh Huyền

Bài viết khác: