Sau 55 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, ngày 27/01/2021đã xuất hiện ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh. Trong đó, ca bệnh ở Hải Dương liên quan tới ca nhiễm SAR-CoV-2 chủng mới. Nhận thấy được sự khó lường và diễn biến phức tạp của đợt dịch bùng phát lần này, Đoàn 285, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhanh chóng nắm bắt tình hình, nâng nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 lên một bậc cao hơn.

Đoàn 285 đã quán triệt nghiêm Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 42/CT-BQP ngày 29/01/2021 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Chỉ thị số 486/CT-BVL của Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Bộ Tư lệnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình hiện nay.

 285 chong Covid 1

Duy trì nghiêm túc đo thân nhiệt, sát khuẩn trước khi ra, vào doanh trại

Đơn vị đã tập trung triển khai khẩn trương và đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch trong toàn đơn vị theo cấp độ 3: đo kiểm tra thân nhiệt (tự động và bằng tay), rửa tay sát khuẩn đối với tất cả cán bộ, nhân viên, chiến sỹ đơn vị, và đồng bào, khách quốc tế đến tham quan Khu K9, khách đến làm việc với đơn vị trước khi vào cổng; đeo khẩu trang tại nơi làm việc và khi ra ngoài đơn vị; tránh tập trung đông người nếu không thực sự cần thiết và bảo đảm giãn cách an toàn khi hội họp, học tập, huấn luyện, tổ chức ăn theo ca; phun khử khuẩn toàn đơn vị 02 lần/tuần. Dừng giải quyết cho quân nhân về nghỉ phép, tranh thủ, đi công tác đến và đi từ các vùng dịch; không giải quyết cho Hạ sỹ quan, binh sỹ ra ngoài doanh trại. Tiến hành truy vết các trường hợp đi đến Hải Dương, Quảng Ninh và các địa phương khác có dịch theo thông báo của Bộ Y tế để lập tờ khai y tế, tiến hành các biện pháp cách ly đúng quy định.

Covid3
Đơn vị chuẩn bị sẵn sàng cho các phương án cách ly

Công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng được đẩy mạnh. Ngoài hệ thống tuyên truyền trực quan sinh động, đơn vị còn chủ động quán triệt cập nhật hàng ngày các văn bản chỉ đạo liên quan đến phòng, chống dịch bệnh. Tổ chức thông tin cho cán bộ, chiến sĩ trong giờ đọc báo, xem thời sự và những diễn biến mới nhất từ các phiên họp trực tuyến của Bộ Tư lệnh. Duy trì chặt chẽ việc thực hiện các chế độ trong ngày gắn với kiểm tra nhận thức, cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh của chiến sĩ.

285 chong Covid 2

Tham gia Hội nghị giao ban trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Tư lệnh

Bên cạnh đó, Đoàn 285 đã chuẩn bị khu cách ly tập trung sẵn sàng cho lực lượng cách ly chủ động của Bộ Tư lệnh. Liên hệ với địa phương nắm tình hình chất lượng quân số đã tuyển chọn nhập ngũ vào đơn vị; lên phương án cụ thể chuẩn bị tiếp nhận huấn luyện chiến sỹ mới 2021 phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Nguy cơ dịch bệnh đợt này diễn biến khó lường, khả năng lây lan vào doanh trại đơn vị là rất cao. Đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên, chiến sỹ về dịch và các biện pháp phòng, chống dịch; tránh tư tưởng chủ quan, song không hoang mang, dao động trước những diễn biến phức tạp của dịch. Tết nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến gần, cán bộ, nhân viên, chiến sỹ Đoàn 285 quyết tâm đón Tết vui tươi, an toàn, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trong đơn vị./.

Đào Văn Tiến

Bài viết khác:

Bài viết liên quan: