Thứ sáu, 19/04/2024

Sáng ngày 16/02/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến đột xuất công tác phòng, chống dịch trong Bộ Tư lệnh. Đồng chí Đại tá Nguyễn Ngọc Huân, Phó Tư lệnh - Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng chủ trì Hội nghị.

BCD covid 2021 1
Hội nghị giao ban trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống, dịch Covid-19
Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng 

Tính đến 06h ngày 16/02, Việt Nam có tổng cộng 2.271 ca mắc Covid-19, 35 ca tử vong và 1.568 ca khỏi bệnh. Hiện tại 13 tỉnh thành phố đã có người mắc, ghi nhận 4 biến thể của SARS-CoV-2. Các chủng mới này có khả năng lây nhiễm lớn, tải lượng virus tăng gấp 4 lần so với chủng trước đây, thời gian đào thải mầm bệnh ra ngoài cũng rất cao và rất ngắn, tỉ lệ lây nhiễm tăng 70% so với chủng cũ, thời gian khởi phát của bệnh nhanh, khả năng nhân lên của virus và đào thải mầm bệnh rất cao. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: "Hiện virus lây qua không khí với hệ số lây nhiễm cao. Ở đợt dịch trước đây, virus SARS-CoV-2 lây từ người này qua người khác, nhưng với đợt dịch này, virus lây theo đường không khí. Trước đây, chuyên gia tính toán một người có thể lây cho 4-5 người, nhưng giờ một người có thể lây cho hơn 10 người".

Sau khi nghe báo cáo của các cơ quan, đơn vị, đồng chí Trưởng ban Ban Chỉ đạo yêu cầu tiếp tục nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, thành phố Hà Nội về công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, duy trì các biện pháp y tế trong phòng chống dịch: Phun, lau hóa chất khử trùng doanh trại, Công trình Lăng trước và sau giờ viếng, rửa tay sát khuẩn thường xuyên; thực hiện đeo khẩu trang y tế với lực lượng làm nhiệm vụ đón tiếp khách và đồng bào vào viếng Lăng Bác, các lực lượng còn lại đeo khẩu trang vải kháng khuẩn theo quy định; quản lý, theo dõi sức khỏe bộ đội, khai báo y tế, truy vết, khoanh vùng, cách ly và kịp thời lấy mẫu xét nghiệm có ca tiếp xúc gần với bệnh nhân nghi nhiễm, chủ động xây dựng kế hoạch cho công tác cách ly chủ động, kế hoạch phòng dịch cho đón nhận chiến sỹ mới, thực hiện giãn cách trong ăn uống, sinh hoạt tại đơn vị, hạn chế đi lại, hạn chế tiết xúc…

Thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh; làm tốt công tác tuyên truyền để bộ đội tự giác thực hiện tốt các hướng dẫn, thông điệp “5K” của Bộ Y tế; tiếp tục thực hiện phương châm “4 tại chỗ” sẵn sàng nhân lực, vật lực cho mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, không để dịch bệnh lây lan vào đơn vị; tạm dừng tổ chức quan khu vực Quảng trường Ba Đình, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ ngoài giờ viếng hàng ngày kể từ 16 giờ 00 ngày 16/02/2021;  tạm dừng tổ chức đón tiếp đồng bào và khách quốc tế đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, tham quan tại Khu K9 từ ngày 17/02/2021 cho đến khi có thông báo mới./.

Hoàng Trần Kiêm

Bài viết khác:

Bài viết liên quan: