Là một trong những bộ phận quan trọng của Cơ quan Văn phòng, trải qua 40 năm xây dựng và trưởng thành cùng cơ quan, các thế hệ cán bộ, nhân viên Ban Đối ngoại, Cơ quan Văn phòng đã không ngừng phấn đấu, rèn luyện, phát huy truyền thống “Đoàn kết hiệp đồng, tự lực tự cường, chủ động, sáng tạo”, hoàn thành tốt nhiệm vụ là “cầu nối hữu nghị” trong duy trì, phát triển mối quan hệ truyền thống với Bạn.

doi ngoai 1
Phục vụ Lễ ký kết văn bản trong đợt tu bổ định kỳ năm 2019 giữa Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh với Trung tâm Nghiên cứu y sinh Matxcơva

Vào những ngày cuối tháng 8 năm 1969, thấy bệnh tình của Bác ngày một nặng, Bộ Chính trị đã điện mời các chuyên gia Liên Xô sang. Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô đã cử đoàn chuyên gia gồm 5 nhà khoa học y tế do Viện sĩ thông tấn Viện Hàn lâm y học Liên Xô, Giáo sư Đề-bốp, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Lăng Lênin dẫn đầu sang Việt Nam ngày 28/8/1969.

Và cái ngày không ai mong đợi ấy đã đến. Lịch sử sẽ mãi mãi ghi nhớ thời khắc đồng hồ điểm 9 giờ 47 phút sáng ngày 2/9/1969, dân tộc ta phải từ giã một con người vĩ đại nhất - Chủ tịch Hồ Chí Minh. Kìm nén đau thương, nuốt nước mắt vào trong, các thành viên Tổ y tế đặc biệt đã cùng với các nhà khoa học y tế Liên Xô trực tiếp tiến hành công tác y tế đầu tiên phục vụ cho nhiệm vụ giữ gìn lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong những năm tháng chiến tranh chống đế quốc Mỹ cũng như giai đoạn tiếp theo sau khánh thành Lăng của Người năm 1975, các chuyên gia y tế Liên Xô đã cùng với cán bộ, chiến sĩ Việt Nam vượt qua mọi khó khăn thử thách, “đồng cam cộng khổ” với chúng ta bằng nghĩa tình của những người bạn son sắt thủy chung để giữ gìn lâu dài thi hài Bác. Năm 1991, sau khi Liên Xô sụp đổ, quan hệ hợp tác giữa ta và Bạn bị gián đoạn, gặp nhiều trở ngại, khó khăn, Ban Quản  lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã quyết định chuyển hướng từ hợp tác thông qua Nhà nước Nga sang hợp tác trực tiếp với Trung tâm Nghiên cứu y sinh Mátxcơva để có thể tranh thủ được nhiều hơn sự giúp đỡ nhiều mặt của các nhà khoa học Nga - người thầy, người bạn chí cốt đã nhiều năm giúp đỡ, gắn bó với ta.

Là đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giữ gìn lâu dài và bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thường vụ Đảng ủy Đoàn 969, Lãnh đạo Ban Quản lý Lăng, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác với Bạn. Để thực hiện được điều này, Ban Đối ngoại, Cơ quan Văn phòng vinh dự, tự hào được giao nhiệm vụ tham mưu, thực hiện công tác đối ngoại của đơn vị, đặc biệt là duy trì và phát triển mối quan hệ với Bạn.

Ở bất kỳ hoàn cảnh nào, cán bộ, nhân viên Ban Đối ngoại qua các thời kỳ đều không ngừng học hỏi, tận tụy trách nhiệm, nắm chắc tình hình Bạn để tham mưu, giúp việc cho Thường vụ Đảng ủy Đoàn 969, Lãnh đạo Ban Quản lý Lăng, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng xây dựng, duy trì, củng cố mối quan hệ, nắm bắt và khai thác các nội dung hợp tác với Bạn để vận dụng vào thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của đơn vị; kịp thời tham mưu đề xuất giải quyết các vấn đề nảy sinh trong công tác đối ngoại, đặc biệt là trong quá trình trực tiếp làm việc với Bạn; tổ chức tốt đoàn ra, đoàn vào; sắp xếp lịch làm việc, phục vụ bảo đảm ăn, ở, đi lại, làm việc cho các chuyên gia Nga trong thời gian sang đơn vị công tác bảo đảm an toàn, chu đáo; dịch tài liệu, phiên dịch các buổi làm việc của Lãnh đạo Ban Quản lý Lăng, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng với Bạn; thúc đẩy hợp tác đào tạo, bồi dưỡng trong đó có tiếng Nga cho cán bộ làm nhiệm vụ y tế, kỹ thuật, đối ngoại của đơn vị; duy trì quan hệ với các cơ quan, Đại sứ quán, các cơ quan có liên quan trong thực hiện công tác… Ban Đối ngoại thực sự là “cầu nối hữu nghị” giữa ta và Bạn, góp phần quan trọng vun đắp tình hữu nghị hai đơn vị cũng như giữa Việt Nam và Liên bang Nga, cùng các lực lượng trong đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đặc biệt được giao, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước, Quân đội và Nhân dân.

Trong quan hệ làm việc với Bạn, để khắc phục bất đồng ngôn ngữ giữa hai quốc gia, Ban Đối ngoại là đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ biên dịch và phiên dịch để truyền tải, trao đổi thông tin giữa ta và Bạn. Nhận thức được vai trò của nâng cao trình độ tiếng Nga để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của công việc, những năm gần đây ngoài tăng cường việc tự học tập, Ban Đối ngoại đã tham mưu, giúp Ban Quản lý Lăng, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng cử cán bộ đi đào tạo tiếng Nga tại Phân viện Puskin.

Là một người có nhiều năm kinh nghiệm ở Ban Đối ngoại, trực tiếp thực hiện nhiệm vụ biên dịch và phiên dịch, đồng chí Thiếu tá Phạm Quang Lân, Trợ lý Ban Đối ngoại cho biết: Tiếng Nga là một trong những ngôn ngữ phức tạp, rất khó học, đòi hỏi cao sự kiên trì, quyết tâm. Làm nhiệm vụ biên dịch và phiên dịch ở đơn vị chúng ta phải tiếp xúc làm việc với nhiều chuyên ngành đặc biệt của khoa học y tế, kỹ thuật liên quan công nghệ giữ gìn thi hài nên đòi hỏi phải có kiến thức sâu về từ ngữ chuyên ngành; đồng thời phải phản ứng nhanh nhạy, xử lý thông tin kịp thời, khả năng chịu áp lực công việc cao. Dù vậy, được làm Bộ đội bên Lăng Bác Hồ, được thường xuyên tiếp xúc làm việc với Bạn là niềm hạnh phúc lớn lao, là động lực tinh thần to lớn giúp chúng tôi vượt qua khó khăn, không ngừng học tập, trau dồi nâng cao kiến thức chuyên môn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

doi ngoai 2
Đồng chí Thiếu tá Phạm Quang Lân (ngoài cùng, hàng đầu, bên tay trái) hướng dẫn, đón tiếp Đoàn chuyên gia Liên bang Nga trong Lễ nghiệm thu Dự án VN-01.

Một nhiệm vụ khác cũng rất quan trọng của Ban Đối ngoại là bảo đảm hậu cần phục vụ chu đáo việc ăn, ở, đi lại làm việc của Bạn trong thời gian Bạn sang trực tiếp làm việc với đơn vị. “Chúng tôi phải không ngừng học hỏi, trang bị kiến thức về nền văn hóa của Bạn, nghi lễ đối ngoại, quy định đón, tiếp khách nước ngoài… cũng như tìm hiểu kỹ về tính cách, sở thích, tình hình sức khỏe, chế độ ăn uống… của các Bạn để phục vụ được chu đáo, trọng thị nhất, đem lại cho Bạn ấn tượng tốt đẹp, giúp Bạn cảm thấy thân tình, thoải mái như ở nhà. Việc này đòi hỏi cán bộ làm đối ngoại phải rất tỉ mỉ, cẩn thận; xây dựng kế hoạch thật chi tiết, phân công nhiệm vụ đầy đủ cho từng bộ phận khác nhau” - đồng chí Thượng úy Phạm Phi Long, Trợ lý Ban Đối ngoại chia sẻ.

doi ngoai 3
Chuyên gia y tế Liên bang Nga tặng hoa chúc mừng cán bộ, nhân viên nữ Ban Đối ngoại nhân dịp ngày 8/3.

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ban Quản lý Lăng đã không thể đón các chuyên gia sang làm việc, hợp tác nghiên cứu trong khi năm 2020 là năm quan trọng kết thúc các nội dung hợp tác giai đoạn 2016-2020 và triển khai chuẩn bị hợp tác giai đoạn tiếp theo 2021-2025 nên công việc của Ban Đối ngoại cũng gặp nhiều khó khăn. Chia sẻ điều này, đồng chí Thượng tá Bùi Thị Thu Nga, Trưởng ban Đối ngoại cho biết: Việc không thể gặp trực tiếp để trao đổi cũng làm cho quá trình trao đổi thông tin hai chiều mất nhiều thời gian hơn, khó khăn hơn. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao, toàn Ban đã kịp thời tham mưu cho lãnh đạo đơn vị tiếp tục triển khai các nội dung hợp tác đúng đắn, phù hợp với tình hình. Chúng tôi rất vui mừng vì trên cơ sở kết quả hợp tác trong những năm qua, với sự hỗ trợ từ xa của Bạn, các cán bộ của Ban Quản lý Lăng đã trách nhiệm, chủ động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ y tế giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 2020, các nội dung hợp tác trong giai đoạn 2016 - 2020 đã hoàn thành toàn diện. Mới đây, ngày 18/3/2021, Ban Đối ngoại đã chuẩn bị và phục vụ chu đáo, thành công Hội nghị trao đổi trực tuyến giữa Lãnh đạo Ban Quản lý Lăng với Lãnh đạo Viện Nghiên cứu khoa học dược liệu và tinh dầu Liên bang Nga, để thống nhất phương hướng hợp tác tiếp theo. Đây cũng là hành động thiết thực của toàn Ban hưởng ứng phong trào thi đua “40 Ngày đêm đoàn kết, lập công, phát huy truyền thống” hướng tới kỷ niệm 40 năm Ngày truyền thống Cơ quan Văn phòng (04/4/1981 - 04/4/2021). 

doi ngoai 4
Phục vụ thành công Hội nghị trực tuyến giữa Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Viện Nghiên cứu khoa học dược liệu và tinh dầu Liên bang Nga.

Những cố gắng, nỗ lực, quyết tâm vượt khó hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao của Ban Đối ngoại, góp phần vào thành tích chung của đơn vị trong sự nghiệp giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa Công trình Lăng trong giai đoạn mới, đã được Thường vụ Đảng ủy Đoàn 969, Lãnh đạo Ban Quản lý Lăng, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng ghi nhận qua nhiều Bằng khen, Giấy khen… cho Ban và các cá nhân trong Ban. Đây là những phần thưởng quý giá, là nguồn cổ vũ, động viên to lớn đối với các cán bộ, nhân viên Ban Đối ngoại.

Trong hơn 50 năm qua, những kết quả xuất sắc, đáng tự hào của đơn vị trong nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới luôn có bóng dáng, sự đóng góp của Ban Đối ngoại, nhất là trong những thời điểm đánh dấu các mốc quan trọng trong hợp tác với Bạn.

Trước yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ, trong tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, bên cạnh các cơ hội cũng nảy sinh nhiều thách thức, tin tưởng rằng Ban Đối ngoại sẽ luôn phát huy truyền thống 40 năm qua của Cơ quan Văn phòng, tiên phong trong việc giữ vững mối quan hệ với Bạn, thúc đẩy mối quan hệ với Bạn tiếp tục đi vào chiều sâu, hiệu quả, ổn định bền vững, chủ động nâng tầm đối ngoại đa phương, góp phần đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Việt Nam, hình ảnh Bộ đội Bảo vệ Lăng ra thế giới, đưa thế giới đến với Việt Nam, đến với đơn vị, xứng đáng là người cán bộ bên Lăng Bác Hồ -  đồng chí Thượng tá Phạm Hồng Sang, Bí thư Đảng ủy, Chánh Văn phòng Ban Quản lý Lăng cho biết.

Ngày qua ngày dòng người vào Lăng viếng Bác vẫn kéo dài như vô tận, như tấm lòng biết ơn vô hạn với vị lãnh tụ vĩ đại, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất sẽ trường tồn mãi mãi. Lăng Bác đã trở thành nơi hội tụ tình cảm, niềm tin của các thế hệ người Việt Nam; là một điểm đến hấp dẫn của bạn bè quốc tế khi tới thăm và làm việc tại Việt Nam. Để có được những thành công đó, chúng ta mãi trân trọng, biết ơn sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và nhân dân Liên Xô/Liên bang Nga, trực tiếp là các chuyên gia y tế. Và mỗi cán bộ, nhân viên Ban Đối ngoại luôn vinh dự, tự hào là những chiếc “cầu nối hữu nghị” giữa ta và Bạn, góp phần quan trọng cùng đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ gìn lâu dài và bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa Công trình Lăng trong giai đoạn mới./.

Thu Hiền

Bài viết khác:

Bài viết liên quan: