Hướng tới kỷ niệm 46 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2021), kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2021), sáng ngày 24/4/2021, Ban Liên lạc truyền thống Tiểu đoàn 261 - Giron tại thành phố Hồ Chí Minh đã ra thăm Thủ đô Hà Nội và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đoàn do đồng chí Thiếu tướng Trần Vinh Quang, nguyên Chính ủy Trung đoàn 1 Đồng Tháp, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội làm Trưởng đoàn.

Tiểu đoàn 261 là tiểu đoàn chủ lực của Quân khu 8. “Giron” là một bãi biển của nước Cuba anh em, nơi mà quân và dân Cuba đã đánh tan cuộc đổ bộ xâm lược. Để tỏ lòng đoàn kết với nhân dân Việt Nam và lòng khâm phục tài nghệ của Tiểu đoàn 261 đã đánh thắng chiến thuật “trực thăng vận, thiết xa vận” của Mỹ trong trận Ấp Bắc, Đảng, Chính phủ và nhân dân Cuba đã gửi tặng Tiểu đoàn lá cờ có dòng chữ “Giron”. Ngày 02/01/1964, Tiểu đoàn 261 chính thức có tên là Tiểu đoàn 261 - Giron. Nhận thức được niềm vinh dự đó, Tiểu đoàn luôn quyết tâm học tập, rèn luyện thật tốt để hoàn thành nhiệm vụ, đáp lại tấm thịnh tình của đồng bào và bạn bè quốc tế. 


tieu doan 261 1
Đồng chí Thiếu tướng Trần Vinh Quang, nguyên Chính ủy Trung đoàn 1 Đồng Tháp,

nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu tại buổi tiếp.

Đón tiếp Đoàn tại Nhà khách số 8 Hùng Vương có đồng chí Thiếu tướng Bùi Hải Sơn, quyền Trưởng ban Ban Quản lý Lăng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Lâm, nguyên Chính ủy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng. Tại buổi tiếp, đồng chí Thiếu tướng Bùi Hải Sơn đã giới thiệu với Đoàn về nhiệm vụ của đơn vị và quá trình giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh; trân trọng gắn tặng Huy hiệu Bác Hồ, trao tặng quà lưu niệm cho các thành viên trong Đoàn.


tieu doan 261 2
Đồng chí Thiếu tướng Bùi Hải Sơn, quyền Trưởng ban Ban Quản lý Lăng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng quà lưu niệm cho các đại biểu của Đoàn.

Thay mặt Đoàn, đồng chí Thiếu tướng Trần Vinh Quang đã cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình, chu đáo của đơn vị và tâm sự: Tiểu đoàn đã vinh dự hai lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong kháng chiến chống Mỹ (năm 1965, 1970). Nhiều cán bộ, chiến sỹ của Tiểu đoàn đã trưởng thành trở thành những cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị phát triển tiếp theo của Quân khu. Đặc biệt sau hòa bình, nhiều cán bộ của Tiểu đoàn khi chuyển ngành được tín nhiệm bầu vào các chức vụ cao ở địa phương. Các đồng chí cựu chiến binh khi nghỉ hưu đã tham gia sinh hoạt Hội Cựu chiến binh, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh. 

Nhân dịp này, Ban Liên lạc truyền thống đã tổ chức trở lại hậu phương lớn miền Bắc để tặng 50 suất quà tri ân các gia đình liệt sỹ và đồng thời tổ chức lễ trao tặng 250 Kỷ niệm chương cho các đồng chí cựu chiến binh Tiểu đoàn 261 - Giron.

Kết thúc buổi tiếp, Đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

Bùi Hoa

Bài viết khác: