Thứ bảy, 20/04/2024

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 131 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2021); bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, sáng ngày 12/5/2021, Đoàn đại biểu đại diện cho cán bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang đã đến dâng hoa và vào Lăng viếng Bác. Đoàn do đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang làm Trưởng đoàn.

các dan toc bac giang 1
Đoàn dâng hoa và vào Lăng viếng Bác

Sinh thời, Bác Hồ đã về thăm Bắc Giang 6 lần kể từ khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời và Bác nhiều lần gửi thư thăm hỏi. Đây là niềm vinh dự và tự hào của đồng bào các dân tộc tỉnh Bắc Giang khi được Bác dành nhiều tình cảm và sự quan tâm. Người thường xuyên theo dõi, nắm tình hình thực hiện nhiệm vụ cũng như các phong trào thi đua yêu nước của các tập thể, cá nhân của tỉnh Bắc Giang thông qua các bài báo, gương người tốt, việc tốt và kịp thời khen ngợi, biểu dương, tặng thưởng ảnh, huy hiệu của Người đến các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước. Tình cảm đó của Người đã trở thành nguồn động lực tinh thần to lớn giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh hăng hái thi đua lao động sản xuất, học tập, công tác, chiến đấu và góp phần thực hiện thắng lợi xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bắc Giang là tỉnh miền núi có diện tích 3.895 km2, tiếp giáp với 06 tỉnh, thành phố: Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ninh và Hà Nội; có 09 huyện, 01 thành phố (trong đó có 6 huyện miền núi và 01 huyện vùng cao), với 209 xã, phường, thị trấn. Dân số trên 1,8 triệu người, trên 77% dân số sống ở khu vực nông thôn; với 46 thành phần dân tộc; dân số người dân tộc thiểu số có 257.258 người, bằng 14,26 % dân số toàn tỉnh, trong đó có 06 dân tộc thiểu số có dân số đông, sinh sống thành cộng đồng (gồm: Nùng, Tày, Sán Dìu, Hoa, Sán Chay (bao gồm Cao Lan, Sán Chí, Dao) chiếm 97,78%; còn lại 39 thành phần dân tộc thiểu số khác chiếm 2,22% dân số người dân tộc thiểu số. 

Công tác dân tộc, thực hiện các chính sách dân tộc của tỉnh đã có nhiều thành công bước đầu, diện mạo vùng dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh có những chuyển biến căn bản, kết cấu hạ tầng được tăng cường đầu tư xây dựng, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào tiếp tục được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc giảm bình quân 5,2%/năm (giảm từ 35,1% năm 2015 xuống còn 8,77% năm 2020), tỷ lệ hộ nghèo các xã đặc biệt khó khăn giảm bình quân 7,2 %/năm (từ 51,6% năm 2015 xuống còn 13,45% năm 2020); đến nay, đã có 114/171 xã vùng dân tộc thiểu số và miền núi đạt tiêu chí xã nông thôn mới; khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường, hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh (hiện nay không còn thôn, bản trắng không có đảng viên); an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi được đảm bảo; đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Đây là những thành quả của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang dâng lên Bác kính yêu.

Trước khi vào Lăng viếng Bác, tại Nhà khách số 8 Hùng Vương, đồng chí Đại tá Đinh Quốc Hùng, Chính ủy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng đã trân trọng đón tiếp Đoàn. Tại buổi tiếp, đồng chí giới thiệu về nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa Công trình Lăng trong giai đoạn mới; trao tặng Huy hiệu Bác Hồ và quà lưu niệm cho các đại biểu. 

Đoàn đã được xét nghiệm Covid-19  trước khi về Hà Nội và tuân thủ, bảo đảm quy định trong phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình vào Lăng viếng Bác./.

Bùi Hoa

Bài viết khác: