Ngày 19 tháng 5 đang đến rất gần. Cứ mỗi dịp này, những người con của dân tộc Việt Nam lại bồi hồi, xao xuyến nhớ về sinh nhật Bác, về hình ảnh giản dị, ấm áp của Bác và về những công lao to lớn mà Bác đã cống hiến cho dân tộc Việt Nam.

sinh nhat cuoi cung cua bac
Hình ảnh Bác Hồ kính yêu luôn gần gũi, ấm áp.

Ngày sinh nhật cuối

Sinh thời, để tránh mọi người tổ chức sinh nhật linh đình, tặng quà nên Bác thường chọn đi công tác vào đúng ngày sinh nhật. Mỗi dịp ấy, Bác đều nhận được rất nhiều lời chúc mừng cũng như quà tặng đến từ nhân dân cả nước cũng như bạn bè trên khắp thế giới. Đáp lại tình cảm của mọi người, Bác đều gửi thư, gửi điện cảm ơn các đồng chí, đồng bào trên khắp cả nước cũng như bạn bè ở các nước bạn. Có khi Bác chuyển lời cảm ơn thành những vần thơ đầy ý nghĩa.

Năm 1969, sức khỏe của Bác Hồ có phần yếu nhiều. Dịp kỷ niệm sinh nhật năm ấy, Bác không đi “công tác xa” như những năm trước đó.

Buổi sáng sớm ngày 19/5/1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn dậy sớm như thường lệ và cố gắng tập những động tác thể dục đơn giản. Sau đó, Bác tiếp các cháu thiếu nhi là con các đồng chí phục vụ đến chúc thọ Người. 9 giờ sáng của ngày sinh nhật lần thứ 79, Bác lại ngồi vào bàn làm việc, xem và chỉnh sửa, bổ sung bản Di chúc.

Và cũng khác với những lần Bác sửa Di chúc trong những dịp sinh nhật Bác, lần đầu tiên trong 4 năm (1965 - 1969) Bác Hồ viết và sửa Di chúc muộn hơn, từ 9h30 đến 10h30 ngày 10/5/1969. Bác viết: "Năm nay tôi vừa 79 tuổi đã là hạng người “Xưa nay hiếm”. Nhưng tinh thần và đầu óc vẫn sáng suốt, tuy sức khỏe có kém so với vài năm trước đây. Khi người ta đã ngoài 70 tuổi, thì tuổi tác càng cao, sức khỏe càng thấp. Điều đó cũng không có gì lạ… Vì vậy, tôi để sẵn mấy lời này, phòng khi tôi phải đi gặp các cụ Các Mác, cụ Lê-nin và các vị cách mạng đàn anh khác, thì đồng bào cả nước, đồng chí trong Đảng và bầu bạn khắp nơi đều khỏi thấy đột ngột”.

10 giờ 30 phút, Bác tiếp chị Phan Thị Quyên (vợ liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi) và chị Nguyễn Thị Châu (Ủy viên Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Thanh niên và Sinh viên giải phóng khu Sài Gòn Chợ Lớn - Gia Định) đến chúc thọ Người.

14h, các bác sỹ đến kiểm tra sức khỏe cho Bác.

14h30 phút, Người lên nhà sàn viết thư khen thiếu niên Hợp tác xã măng non thôn Phú Mẫn, xã Hàm Sơn, huyện Yên Phong, tỉnh Hà Bắc đã có nhiều thành tích trong việc chăm sóc trâu bò.

Trong ngày, Bác gửi tặng cán bộ nhân dân tỉnh Nghệ An tấm ảnh chân dung của Người. Phía dưới tấm ảnh Người viết: “Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trong công tác, phải hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân”.

Sinh nhật Bác Hồ năm 1969 diễn ra bình thường như những ngày làm việc của Bác và tất cả mọi người đều không ai nghĩ rằng đó là dịp kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ lần cuối cùng.

Nhớ về Bác…

Nhớ lần đầu tiên nhân dân ta kỷ niệm Ngày sinh của Bác Hồ là vào ngày 19/5/1946. Khi đó, đất nước ta còn khó khăn, gian khổ. Là người lãnh đạo con đường cách mạng của đất nước, hơn ai hết Bác hiểu sự khó khăn trên con đường giải phóng dân tộc của dân tộc ta.

Đất nước còn chia cắt, kháng chiến còn trường kỳ. Chính vì lẽ đó, mỗi dịp sinh nhật, Bác đều dặn dò các cơ quan, địa phương trong cả nước là không được tổ chức linh đình, tránh lãng phí. Bởi tất cả sức người sức của đều phải ưu tiên dành cho cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do của dân tộc.

Đến nay, khi đất nước đã hòa bình, chúng ta vẫn luôn thực hiện theo đúng lời dặn của Người. Mỗi dịp sinh nhật Bác, cả nước lại cùng nhau tổ chức kỷ niệm một cách tiết kiệm và hào hứng với các phong trào thi đua trong lao động, sản xuất, học tập. Những kết quả đó chính là món quà ý nghĩa nhất dâng lên Bác Hồ kính yêu. Những người con Việt Nam ở Thủ đô Hà Nội hoặc có điều kiện về Hà Nội sẽ đều vào Lăng viếng Bác. Hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa tình cảm sâu sắc, tưởng nhớ vô cùng về Bác kính yêu.

Chúng tôi - những cán bộ, nhân viên, chiến sỹ của Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được thấy, được cảm nhận tình cảm của rất nhiều đồng bào khi về Lăng viếng Bác. Họ có thể ở Hà Nội, ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước hoặc là kiều bào ở nước ngoài, khách quốc tế… nhưng tựu chung ở họ là sự trân trọng, ngưỡng mộ về con người, nhân cách vĩ đại của Bác kính yêu. Dù là lần đầu được vào Lăng viếng Bác hay lần thứ 5, thứ 6… thì ai nấy đều rưng rưng niềm xúc động khôn nguôi. Bác đã đi xa nhưng hình ảnh của Bác, những lời dạy của Bác vẫn luôn khắc sâu trong trái tim mỗi người con của dân tộc Việt Nam.

sinh nhat cuoi cung cua bac 3
Lăng Bác - nơi những trái tim yêu nước hướng về.


sinh nhat cuoi cung cua bac 2
Vào Lăng viếng Bác luôn là niềm mong mỏi của mỗi người dân Việt Nam.

Năm nay, sinh nhật Bác nhưng cả nước đang cùng nhau hướng đến bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2016 đồng thời chung sức chống dịch Covid-19. Có thể nói, thời điểm này, dịch Covid-19 bùng phát ở nhiều tỉnh thành trong cả nước đã tác động sâu rộng tới sức khỏe và đời sống của nhân dân, tới sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung. Hơn lúc nào hết, rất cần sự đồng lòng phối hợp chặt chẽ và hiệu quả của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân để sớm khống chế thành công đại dịch nguy hiểm này hướng đến hoàn thành tốt nhất mục tiêu “kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Nhớ về Người, chúng ta vững tin tiến lên… Tin tưởng rằng với sự chung tay, đồng lòng của nhân dân cả nước, chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19, tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2016 thực sự là ngày hội toàn dân./.

Thanh Huyền

Bài viết khác: