Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 chuẩn bị diễn ra trong khi dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát ở nhiều địa phương và diễn biến phức tạp. Để chủ động trong mọi tình huống và đảm bảo ngày hội toàn dân đi bầu cử 23/5/2021 diễn ra an toàn, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chuẩn bị chu đáo và triển khai thực hiện tốt các nội dung phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình bầu cử tại đơn vị.

phong dich trong bau cu
Vệ sinh, khử khuẩn chuẩn bị cho Ngày bầu cử 23/5/2021

Các cơ quan, đơn vị quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ thị của Ban Bí thư, các Chỉ thị, Công điện của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, hướng dẫn của Bộ Y tế và các kế hoạch, chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, thành phố Hà Nội và Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Bộ Tư lệnh về công tác phòng, chống dịch trong toàn đơn vị và trong thời gian tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 nhằm bảo đảm phục vụ an toàn cử tri thực hiện tốt nhiệm vụ bầu cử và không để ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị.

Để hoạt động bầu cử được thực hiện tốt, an toàn trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cử tri tham gia bỏ phiếu cần nghiêm túc thực hiện các nội dung sau: Thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế "Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế"; đeo khẩu trang khi tham gia bỏ phiếu, tham dự khai mạc tại khu vực bầu cử; sát khuẩn tay trước và sau khi bỏ phiếu; cử tri thực hiện theo quy trình bầu cử, phân luồng đi vào và đi ra theo một chiều tại khu vực bỏ phiếu; không khạc, nhổ; vứt rác, khẩu trang đúng nơi quy định; che miệng, mũi khi hắt hơi, ho; tuân thủ các biện pháp dự phòng cá nhân và các hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 của Tổ bầu cử; cử tri thực hiện giãn cách khi nghiên cứu danh sách đại biểu ứng cử và vị trí các bàn kiểm tra thông tin cử tri, phát phiếu bầu cử, bàn đóng dấu “ĐÃ BỎ PHIẾU”; tuyệt đối không tập trung thành nhóm đông người; cử tri vào bỏ phiếu xếp hàng giãn cách theo quy định (2m).

Đối với khu vực bầu cử, Tổ bầu cử phải bảo đảm vệ sinh môi trường xung quanh sạch sẽ; phun khử trùng bằng hóa chất khu vực bên trong, ngoài của phòng bỏ phiếu trước giờ khai mạc; bố trí 1 phòng y tế chuẩn bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn (dự phòng) và để tạm thời cách ly khi có trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở; bố trí nước uống cho cử tri bảo đảm vệ sinh, sử dụng cốc dùng 1 lần; bố trí nhân lực, bổ sung nhiệt kế, máy sát khuẩn tại cổng ra vào; hướng dẫn quy trình bầu cử, phân luồng đi vào và đi ra theo một chiều tại điểm  bỏ phiếu bầu cử. Bố trí các bàn, chỗ ngồi kiểm tra thẻ cử tri, phát phiếu bầu cử và ghi phiếu bảo đảm khoảng cách phù hợp.

Ngày 23/5/2021, khi tham gia bầu cử tại đơn vị, các cử tri cần thực hiện theo quy trình sau: Tại Khu vực bầu cử (ngoài cổng Số 1 Ông Ích Khiêm) đến thời gian quy định, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đôn đốc cử tri của cơ quan, đơn vị mình vào khu vực bỏ phiếu mỗi đợt không quá 20 người. Tổ bầu cử duy trì cử tri bỏ phiếu di chuyển theo một đường: Vào khu vực bầu cử (cổng số 1 Ông Ích Khiêm) tiến hành đo thân nhiệt, khử khuẩn tay sau đó xếp thành 1 hàng dọc (giãn cách: người cách người 2m) từ cổng Số 1 Ông Ích Khiêm vào đến khu vực nhận phiếu bầu và tiến hành bầu cử. Sau khi bầu cử xong, cử tri khử khuẩn tay ra khỏi khu vực bầu cử qua cổng số 1 Ông Ích Khiêm. 

Trong quá trình tổ chức đo thân nhiệt, nếu thân nhiệt cử tri bình thường và không có biểu hiện gì thì Tổ bầu cử hướng dẫn cử tri khử khuẩn tay đi vào khu vực bầu cử. Nếu phát hiện cử tri có biểu hiện ho, sốt, thành viên Tổ bầu cử và nhân viên y tế sẽ đưa ngay cử tri đến phòng y tế đã được chuẩn bị (quân y tiến hành điều tra dịch tễ, khám lâm sàng và áp dụng các biện pháp phòng dịch). Sau khi xử lý tình huống xong, Tổ bầu cử tiếp tục điều hành cử tri vào bỏ phiếu theo quy định.

Đối với lực lượng cách ly (tại đơn vị và nơi ở): Cử tri thực hiện khử khuẩn và trình thẻ cử tri. Thành viên Tổ bầu cử đối chiếu danh sách cử tri với thẻ cử tri; phát phiếu bầu, bút, thước cho cử tri (sử dụng một lần); cử tri nhận phiếu, ghi phiếu và bỏ phiếu bầu vào hòm phiếu. Sau đó bỏ bút, thước vào túi đựng rác do tổ bầu cử mang đến, (giữ lại thẻ cử tri để đóng dấu); kết thúc bỏ phiếu, thành viên tổ bầu cử thu dọn rác và vật dụng có liên quan cho vào túi đựng rác thải và thực hiện khử khuẩn y tế đối với hòm phiếu  và các trang thiết bị khác có liên quan. Sau mỗi lần bỏ phiếu, thành viên tổ bầu cử đều phải thay găng tay; kết thúc bàn giao hòm phiếu, thành viên Tổ bầu cử tháo bỏ phương tiện phòng hộ và xử lý đúng quy định, khử khuẩn tay, vệ sinh cá nhân sạch sẽ; tự theo dõi sức khỏe 14 ngày, thực hiện nghiêm túc 5K và các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19./.

Ngọc Hảo, Phương Đông

Bài viết khác: