5 năm qua, Đảng ủy Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, bước đầu đạt được những kết quả quan trọng cả về tư tưởng nhận thức và tổ chức xây dựng đảng.

Tiếp nối kết quả đạt được trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Đảng ủy Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình đã tổ chức quán triệt, triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Đồng thời, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc, các tổ chức quần chúng trong đơn vị xây dựng kế hoạch, chương trình hành động và tổ chức quán triệt, triển khai đến cán bộ, đảng viên, hội viên, viên chức và người lao động, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm tình hình đơn vị; hướng dẫn, tổ chức cho cán bộ đảng viên viết cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo tinh thần Nghị quyết, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ  ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đọa đức, phong cách Hồ Chí Minh để rèn luyện, phấn đấu và làm cơ sở kiểm điểm đánh giá, xếp loại cuối năm.

QTBD thuc hien NQTU 4 2

QTBD thuc hien NQTU 4 3
Cán bộ, viên chức, người lao động Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình
luôn chủ động, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Do đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên được nâng lên, nhận diện sâu sắc hơn về những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Các chi bộ, cán bộ, đảng viên đã thực hiện nghiêm túc Nghị quyết, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW. Người đứng đầu và từng cán bộ, đảng viên có cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"; đồng thời, các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết của cán bộ, đảng viên ở chi bộ, đơn vị mình.

Triển khai Kế hoạch của Đảng ủy Đoàn 969 về tổ chức Hội nghị kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Đảng ủy Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Bên cạnh đó, hằng năm, căn cứ tình hình thực tế, Đảng ủy gợi ý cho các cấp ủy, chi bộ trực thuộc tiến hành kiểm điểm việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu đơn vị; nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ; nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên; thực hiện rèn luyện, học tập tu dưỡng theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kiểm tra, giám sát, xử lý các biểu hiện vi phạm của cán bộ, đảng viên, viên chức và người lao động trong thực hiện nhiệm vụ; thực hiện các quy định về công tác cán bộ, quy định về phòng chống tham nhũng, lãng phí trong quản lý, sử dụng kinh phí hoạt động, mua sắm vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác…

Nhìn chung, việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân những năm qua cơ bản được thực hiện nghiêm túc, chất lượng, đạt yêu cầu đề ra; gắn kiểm điểm với đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên hằng năm với kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 đảm bảo khách quan, sát với mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể, cá nhân. So với nhiệm kỳ trước, việc đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên ngày càng chặt chẽ, đi vào thực chất hơn. Sau kiểm điểm, các tập thể, cá nhân đã xây dựng kế hoạch khắc phục, sửa chữa hạn chế, khuyết điểm; cán bộ, đảng viên đoàn kết, thống nhất, tích cực tu dưỡng, rèn luyện, tự giác học tập nâng cao trình độ, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị.

Kết quả sau kiểm điểm là tăng cường thêm sức mạnh đoàn kết, nhất trí trong toàn Đảng bộ; kỷ cương, kỷ luật trong đơn vị được siết chặt; tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên được thể hiện rõ rệt. Công tác cán bộ, quản lý cán bộ, quản lý nội bộ thực hiện đúng quy định và ngày càng chặt chẽ hơn. Công tác quy hoạch cán bộ đã được Đảng ủy tập trung thực hiện đúng quy trình, khách quan, công tâm, minh bạch. Quy trình xử lý công việc theo tiêu chuẩn ISO của đơn vị tiếp tục được rà soát, bổ sung hoàn thiện theo hướng tăng cường trách nhiệm và giải quyết công khai, minh bạch trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, viên chức, người lao động ngày càng tốt hơn; chất lượng hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ có nhiều chuyển biến tiến bộ hơn so với trước. Đồng thời, duy trì thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở, hàng năm tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức người lao động, đối thoại dân chủ với sự tham gia đông đủ của cán bộ, viên chức, người lao động.

Thực hiện chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hằng năm, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị xây dựng kế hoạch, chọn những khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm để tập trung chỉ đạo thực hiện, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao. Đồng thời, cụ thể hóa tiêu chuẩn, tiêu chí phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống của cán bộ, viên chức, người lao động công tác tại Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình; định hướng “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, chu đáo”; mô hình 3 mẫu mực “Tư duy suy nghĩ, lời nói phát ngôn, hành động việc làm”; “Trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo”; nội dung “Đoàn kết, nêu gương”; chi bộ 4 tốt, đảng viên 5 mẫu mực. Các chi bộ trực thuộc, phòng, đội đã có những cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tiễn yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao. Nhiều tấm gương, điển hình tiến tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ, đơn vị đã được phát hiện và nhân rộng được các cấp khen thưởng kịp thời.

Điều quan trọng trong thực hiện Nghị quyết là đã thể hiện rõ vai trò của Ban Chấp hành Đảng bộ trong quá trình hoạt động, luôn bám sát Quy chế làm việc và tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, duy trì lề lối làm việc, mối quan hệ công tác theo quy định. Đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức nghề nghiệp, chấp hành nghiêm Điều lệ Đảng, kỷ luật, kỷ cương; trình độ, năng lực ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị được giao trong giai đoạn mới. 

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, trọng tâm là việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Từ năm 2016-2020, Đảng ủy Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình đã tiến hành kiểm tra 5 chi bộ trực thuộc, các chi bộ đã tiến hành kiểm tra 75 lượt đảng viên, giám sát 42 lượt đảng viên theo Điều 30, Điều lệ Đảng.Thi hành kỷ luật khiển trách đối với 01 đảng viên (dự bị) về hành vi sử dụng các quyết định liên quan đến tổ chức và cá nhân để thế chấp vay nặng lãi. Thông qua hoạt động kiểm tra, giám sát của Đảng uỷ, Ủy ban kiểm tra Đảng ủy và chi ủy, chi bộ đã kịp thời chỉ ra ưu, khuyết điểm của tổ chức đảng và đảng viên, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn, đầy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Có thể khẳng định, kết quả nổi bật trong 5 năm qua đó là: Đảng bộ Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình đã có những bước chuyển biến tiến bộ rõ nét, kể cả tư tưởng nhận thức và tổ chức, giữ vững đoàn kết nội bộ, đơn vị không có tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo, góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, trong đó những nhiệm vụ trọng tâm, công tác lớn được triển khai đúng tiến độ và hoàn thành xuất sắc. Khu vực Lăng và Quảng trường Ba Đình luôn khang trang, sạch đẹp, để lại nhiều ấn tượng và tình cảm tốt đẹp với đồng bào và khách đến viếng Bác, tham quan khu vực, góp phần phát huy ý nghĩa, chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới. Nhiều năm liền Đảng bộ đạt vững mạnh, năm 2020 Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Những kết quả đạt được đã tiếp thêm sức mạnh động viên, cổ vũ đảng viên, cán bộ, viên chức và người lao động tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Toàn Đảng bộ, đã và đang thể hiện một quyết tâm chính trị mới trong công tác xây dựng Đảng.

Bên cạnh kết quả đạt được, còn bộc lộ một số hạn chế, khuyết điểm đó là: Nhận thức của một số cấp ủy, chi bộ và cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ chưa sâu. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng chưa tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ; trong quá trình công tác, sinh hoạt và trong lối sống, có lúc, có việc, có cán bộ, đảng viên chưa thực sự gương mẫu, chưa phát huy cao vai trò trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm với công việc được giao. Việc nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên và quần chúng ở một số chi bộ chưa kịp thời; đấu tranh tự phê bình và phê bình vẫn có đảng viên còn nể nang, né tránh, ngại va chạm. 

Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy kết quả đạt được và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) trong Đảng bộ, Đảng ủy tập trung chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị 05; tăng cường kiểm tra, giám sát chức trách, nhiệm vụ của người đứng đầu cấp ủy, người đứng đầu đơn vị và các bí thư cấp ủy, chi bộ, viên chức quản lý phòng, đội trong chỉ đạo, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Hai là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cấp ủy, cán bộ, đảng viên, viên chức và người lao động về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, mục đích, yêu cầu nội dung của Nghị quyết. Chủ động đấu tranh, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; phải xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên mà các cấp ủy phải lãnh đạo, chỉ đạo và đưa nội dung này vào các hội nghị sinh hoạt của Đảng bộ, chi bộ thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề.

Ba là, tiếp tục thực hiện tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết gắn với việc kiểm điểm đánh giá chất lượng và xếp loại tổ chức Đảng, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức hằng năm; việc tiến hành kiểm điểm phải bảo đảm thật sự dân chủ, nghiêm túc, thẳng thắn với tinh thần xây dựng; cấp trên phải làm gương để cấp dưới noi theo; kiên quyết xử lý kỷ luật những tổ chức đảng và cá nhân không tự giác trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình, không tự nhận sai lầm, khuyết điểm, bảo thủ và không khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được nêu ra. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt việc kê khai, minh bạch tài sản hàng năm.

Bốn là, tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về công tác xây dựng Đảng, gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát hằng năm với các nội dung trọng tâm, trọng điểm để phát hiện và xử lý kịp thời những đảng viên vi phạm tư cách, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, gây mất đoàn kết nội bộ trong Đảng.

Năm là, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII gắn với việc tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị; rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ chủ trì cấp phòng, đội. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc sáp nhập các tổ chức cấu thành Ban, kiện toàn cán bộ theo kế hoạch, bảo đảm đạt mục tiêu đề ra; hoàn thiện Đề án xác định vị trí việc làm của viên chức, người lao động./.

Dương Thúy Hà

Bài viết khác: