Giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh là một lĩnh vực khoa học chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam, do vậy cùng với công tác y tế, công tác bảo đảm kỹ thuật là một nhiệm vụ đặc biệt có ý nghĩa quyết định đến việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Hệ thống thiết bị kỹ thuật Công trình Lăng hoạt động ổn định, bảo đảm đủ các điều kiện về thông số, môi trường theo một quy trình nghiêm ngặt, có độ chính xác rất cao là yếu tố quan trọng hàng đầu để góp phần giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thực hiện nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới, nhiệm vụ của Đoàn 195 có bước phát triển; hệ thống trang thiết bị kỹ thuật Công trình Lăng được đổi mới theo hướng hiện đại, có tính năng tự động hóa cao, trong khi đó đội ngũ nhân viên chuyên môn kỹ thuật có sự chuyển giao giữa các thế hệ; yêu cầu xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu” đòi hỏi cao hơn.

nv doan 195 thuc hien nv tu bo 2020
Nhân viên Đoàn 195 tiến hành bảo quản hệ thống mái che đường viếng
dịp tu bổ định kỳ năm 2020

Quán triệt nghiêm túc Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Đoàn 969 lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Đoàn 195 nhiệm kỳ 2020 - 2025 về xây dựng xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên môn kỹ thuật (nhân viên), trên cơ sở tổng kết thực tiễn, dự báo tình hình, để lãnh đạo xây dựng đội ngũ nhân viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, Đảng ủy Đoàn 195 tập trung vào thực hiện tốt một số giải pháp cơ bản sau:

Một là, nâng cao nhận thức trách nhiệm của cấp ủy, chi bộ về xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên môn kỹ thuật.

Xây dựng đội ngũ nhân viên là một nội dung quan trọng, là trách nhiệm của mọi tổ chức, mọi lực lượng, nhưng trước hết là của cấp ủy, tổ chức đảng, trong đó sự thống nhất về nhận thức đối với công tác xây dựng đội ngũ nhân viên và tính tất yếu phải xây dựng đội ngũ nhân viên là yếu tố quan trọng hàng đầu. Nhận thức thiếu khoa học sẽ dẫn tới hành động thụ động, thiếu kế hoạch, hiệu quả không cao. Đội ngũ nhân viên Đoàn 195 là lực lượng làm nhiệm vụ có tính đặc thù, bảo đảm thông số, môi trường giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhiệm vụ rất thiêng liêng, đòi hỏi tính nghiêm cách rất cao, trong giai đoạn mới yêu cầu đó lại đòi hỏi cao hơn, do vậy cần tăng cường sức lãnh đạo để tạo ra bước chuyển biến toàn diện cả về nhận thức và hành động của cấp ủy, chi bộ, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và quần chúng đối với công tác xây dựng lực lượng nói chung và đội ngũ nhân viên nói riêng.

Hai là, thực hiện tốt quy định phân cấp lãnh đạo, quản lý đội ngũ nhân viên chuyên môn kỹ thuật.

Đội ngũ nhân viên có đủ số lượng, cơ cấu phù hợp, chất lượng cao là vấn đề cốt lõi, đòi hỏi giải quyết những vấn đề đó ở tầm chủ trương, quan điểm, do vậy phải giữ vững nguyên tắc “Cấp ủy, chỉ huy các cấp thống nhất lãnh đạo và quản lý đội ngũ nhân viên chuyên môn kỹ thuật”. Chủ động phối hợp với các cơ quan Bộ Tư lệnh đề xuất quy hoạch, tạo nguồn, đào tạo, bố trí, sử dụng và thực hiện chính sách đối với đội ngũ nhân viên, đặc biệt là chính sách thu hút, đãi ngộ phù hợp với đặc thù về tổ chức và nhiệm vụ của đơn vị. Phát huy vai trò, trách nhiệm quản lý, bồi dưỡng, rèn luyện của cấp ủy, chỉ huy các cấp đối với đội ngũ nhân viên, nhất là đối với những đồng chí trẻ, nhân viên mới về đơn vị công tác, coi đây là nội dung quan trọng trong công tác lãnh đạo. Những vấn đề về chủ trương, chính sách, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng, khen thưởng, kỷ luật nhân viên nhất thiết phải do cấp ủy, chi bộ quyết định theo đa số. Nghiêm túc thực hiện các quyết định của cấp ủy các cấp về công tác xây dựng lực lượng; cá nhân phải chấp hành quyết định của tập thể; tổ chức đảng cấp dưới phải chấp hành quyết định của tổ chức đảng cấp trên.

Ba là, chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách trong xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên môn kỹ thuật.

Quán triệt nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác xây dựng con người, xây dựng tổ chức là yêu cầu có tính nguyên tắc đối với mọi tổ chức đảng và mọi cán bộ, đảng viên. Thực hiện dân chủ, công khai trong xây dựng đội ngũ nhân viên nhưng phải trên cơ sở chấp hành đúng Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức Quốc phòng, chỉ thị, nghị quyết của Thường vụ, Đảng ủy Đoàn 969, Quy chế về công tác quân lực trong Bộ Tư lệnh. Phát huy dân chủ là cơ sở, điều kiện để công khai xây dựng đội ngũ nhân viên được thực hiện trên thực tế, công khai là biện pháp quan trọng để thực hiện dân chủ đối với xây dựng đội ngũ nhân viên. Thực hiện dân chủ, công khai phải đặt dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng và theo đúng nguyên tắc tập trung dân chủ. Tập thể cấp ủy, chi bộ phải quán triệt chủ trương, quan điểm, nhiệm vụ về xây dựng đội ngũ nhân viên của cấp trên; đề xuất, quyết định chủ trương, biện pháp xây dựng đội ngũ nhân viên theo đúng quyền hạn được phân công, phân cấp. Những đánh giá, nhận xét, kết luận về đội ngũ nhân viên phải do cấp ủy, chi bộ thảo luận quyết định. Kiên quyết khắc phục tình trạng dân chủ hình thức, lợi dụng dân chủ để mưu cầu lợi ích cá nhân, cục bộ. Việc lãnh đạo để thực hiện dân chủ, công khai trong xây dựng đội ngũ nhân viên là một nhiệm vụ quan trọng, vì vậy cần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng. Đảng ủy, các chi bộ phải có nội dung biện pháp lãnh đạo thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong tất cả các khâu các bước của công tác xây dựng đội ngũ nhân viên. Dân chủ, công khai đòi hỏi cấp có thẩm quyền phải lắng nghe ý kiến của cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới và các cấp, các ngành có liên quan. Các tổ chức đảng phải định hướng cho quần chúng tích cực tham gia đóng góp ý kiến về xây dựng đội ngũ nhân viên; kịp thời phát hiện, đấu tranh khắc phục những biểu hiện vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác lãnh đạo.

Bốn là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ đội ngũ nhân viên chuyên môn kỹ thuật.

Đây là vấn đề quan trọng cần được cụ thể hóa, vận dụng thực hiện ở các cấp ủy, tổ chức đảng. Lãnh đạo, chỉ huy đơn vị phải nắm chắc thông tin, diễn biến tư tưởng của đội ngũ nhân viên, phát hiện những vấn đề nảy sinh, kịp thời điều chỉnh chủ trương và biện pháp lãnh đạo cho phù hợp với sự phát triển của nhiệm vụ. Thực hiện tốt phương châm: “Mọi hoạt động của đội ngũ nhân viên đều phải được quản lý và giám sát chặt chẽ”. Cấp ủy, chi bộ, cán bộ chủ trì trực tiếp tiến hành quản lý, kiểm tra, giám sát đội ngũ nhân viên, đồng thời có biện pháp phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng trong kiểm tra, giám sát. Kiểm tra, giám sát phải có kết luận cụ thể, rõ ràng, phải đạt được mục tiêu đó là không ngừng hoàn thiện và nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên. Do vậy, công tác kiểm tra, giám sát phải toàn diện, cả về phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, năng lực chuyên môn, thái độ trách nhiệm và kết quả thực hiện nhiệm vụ. Kết hợp chế độ kiểm tra, giám sát thường xuyên theo định kỳ và kiểm tra đột xuất, bảo đảm mọi nhân viên đều được kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Năm là, duy trì chế độ sơ, tổng kết công tác lãnh đạo đội ngũ nhân viên chuyên môn kỹ thuật.

Xây dựng đội ngũ nhân viên là công tác xây dựng con người, do yêu cầu và sự phát triển của nhiệm vụ đòi hỏi cấp ủy, tổ chức đảng phải thường xuyên tiến hành sơ, tổng kết để đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, rút ra bài học kinh nghiệm và đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo trong từng giai đoạn nhất định, nhất là công tác quy hoạch, đào tạo đội ngũ nhân viên. Vì vậy, hàng năm cấp ủy, chi bộ phải thực hiện tốt việc đánh giá, nhận xét kết quả hoàn thành nhiệm vụ của từng người làm cơ sở để lãnh đạo, chỉ huy các cấp có kế hoạch bồi dưỡng, bố trí, sử dụng nhân viên cho phù hợp nhằm bổ khuyết và phát huy cao nhất khả năng, trách nhiệm của mỗi người và cả đội ngũ nhân viên góp phần cùng toàn đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đặc biệt trong giai đoạn mới.

Với bề dày truyền thống và thành tích đã đạt được, Đảng ủy, Chỉ huy Đoàn 195 cùng cán bộ, nhân viên, chiến sỹ trong Đoàn sẽ tiếp tục phấn đấu xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên môn kỹ thuật đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, góp phần xây dựng Đảng bộ vững mạnh, đơn vị vững mạnh tiêu biểu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao./.

Hải Tiếp

Bài viết khác: