Thứ năm, 18/04/2024

 

Ngày 13 tháng 3 năm 2013, Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương - Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chủ trì Hội nghị nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở “Nâng cao chất lượng thực hiện nghi lễ tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ và Khu Di tích K9” do Đại tá, Cử nhân Nguyễn Phúc Trị - Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh làm Chủ nhiệm Đề tài.

Nghiem thu

Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương phát biểu tại Hội nghị nghiệm thu

Nghi lễ tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ và Khu Di tích K9 mang ý nghĩa quốc gia, với yêu cầu rất cao, bảo đảm tính nghiêm cách, chuẩn mực và chính xác. Hơn 37 năm qua, từ ngày khánh thành Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (28/9/1975) đến nay, đơn vị luôn thực hiện trang trọng các nghi thức, nghi lễ chào cờ hàng ngày, tiêu binh danh dự, phục vụ lễ viếng cấp Nhà nước, đón tiếp khách, sinh hoạt chính trị, văn hóa… tại Lăng Bác, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ và Khu Di tích K9.

Đề tài “Nâng cao chất lượng thực hiện nghi lễ tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ và khu Di tích K9” trực tiếp góp phần triển khai thực hiện Đề án 2341 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 122 của Thường vụ Quân uỷ Trung ương về “Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ giữ gìn lâu dài và bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hoá của Công trình Lăng trong giai đoạn mới”.

Trên cơ sở nghiên cứu, phân tích, đánh giá những ưu điểm nổi bật và chỉ ra những khuyết điểm, tồn tại trong việc thực hiện nghi lễ những năm qua, các tác giả của Đề tài đã đề xuất những giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm nâng cao chất lượng thực hiện nghi lễ tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ và Khu Di tích K9. Đề tài gồm 3 chương, dung lượng 78 trang cùng với 4 phụ lục và 17 tài liệu tham khảo. Quá trình nghiên cứu, Tổ Đề tài đã huy động được đội ngũ cán bộ có kinh nghiệm tham gia, đồng thời đã chú trọng tổ chức khảo sát, hội thảo, xin ý kiến của Cục Quân huấn, Bộ Tổng Tham mưu, Cục Lễ tân Nhà nước Bộ Ngoại giao; những yếu tố đó góp phần nâng cao chất lượng nội dung nghiên cứu của Đề tài.

Sau khi Chủ nhiệm Đề tài báo cáo tóm tắt và qua các ý kiến phản biện, góp ý, Hội đồng nghiệm thu đã họp và Chủ tịch Hội đồng kết luận: Đề tài đã phân tích làm rõ được vị trí, vai trò đánh giá đúng thực trạng chất lượng của việc tổ chức thực hiện nghi lễ. Nội dung của đề tài đã dự báo sự phát triển của tình hình và đề xuất được 6 nhóm giải pháp đồng bộ, có tính khả thi trong việc nâng cao chất lượng thực hiện nghi lễ của đơn vị. Kết quả nghiên cứu của đề tài đã làm rõ những vấn đề về lý luận và thực tiễn, cung cấp luận cứ khoa học cùng với thực tế về nâng cao chất lượng thực hiện nghi lễ phù hợp với điều kiện hiện nay, được sử dụng làm tài liệu để nghiên cứu, tham khảo, là cơ sở biên soạn giáo án để huấn luyện cho cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị”.

Với những kết quả đạt được, Hội đồng nghiệm thu đã nhất trí thông qua và đánh giá Đề tài xếp loại Khá/.

Vũ Văn Thuấn

Bài viết khác: