Trong những năm qua, với tấm lòng kính yêu vô hạn đối với Bác, tinh thần, trách nhiệm với niềm tự hào thực hiện nhiệm vụ chính trị đặc biệt, cán bộ, nhân viên, chiến sỹ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng đã hoàn thành toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị thường xuyên và đột xuất; trong đó nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, nghi lễ, sẵn sàng chiến đấu, nhiệm vụ đón tiếp tuyên truyền luôn hoàn thành xuất sắc.

Có được thành công đó phải kể đến sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện về mọi mặt của Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng, đặc biệt là sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ và giúp đỡ thường xuyên, hiệu quả của cấp uỷ, chính quyền, địa phương và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đóng quân. Bởi vậy, Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác dân vận trên địa bàn đóng quân nhằm xây dựng tình đoàn kết, gắn bó, cùng nêu cao tinh thần phối hợp trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

Trong đó đã làm tốt công tác giáo dục về chính trị, tư tưởng cho cán bộ, nhân viên, chiến sỹ trong đơn vị và Nhân dân trên địa bàn đóng quân bằng nhiều hình thức, phương pháp cụ thể. Trọng tâm là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của quân đội, kỷ luật dân vận; các quy chế, quy định của địa phương trên địa bàn đóng quân. Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã thường xuyên triển khai thực hiện nghiêm túc có hiệu quả công tác dân vận; cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng có liên quan phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giải quyết tốt các sự việc xảy ra, giữ vững trật tự an ninh, địa bàn an toàn vững mạnh. 

Thường xuyên rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy chế, quy định và triển khai thực hiện nghiêm túc, phát huy tốt nhất vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp nâng cao chất lượng quản lý đơn vị toàn diện về mọi mặt. Tập trung thực hiện tốt một số quy chế, quy định như: Quy định tổ chức lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ; Quy chế về công tác phối hợp hiệp đồng bảo đảm an ninh; chấp hành nghiêm Quy chế công tác dân vận của đơn vị. Các quy chế, quy định phối hợp bảo đảm an ninh với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương trên địa bàn đóng quân đã góp phần tăng cường quan hệ phối hợp các lực lượng và đoàn kết quân dân; giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong đơn vị, tạo môi trường thuận lợi để đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng đơn vị an toàn, địa bàn đóng quân an toàn, góp phần giữ vững an ninh, trật tự và an toàn xã hội.

Phối hợp và tổ chức tốt việc giao ban an ninh theo quy định giữa Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng với Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, với các lực lượng vũ trang trên địa bàn quận Ba Đình, huyện Ba Vì, kịp thời thông báo tình hình, kết quả công tác phối hợp, hiệp đồng trong giải quyết các sự việc cụ thể có liên quan tới công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, không để xảy ra bị động, bất ngờ; trong từng thời kỳ và hàng năm làm tốt công tác sơ kết, tổng kết, biểu dương khen thưởng kịp thời đối với những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận.

Bên cạnh đó đơn vị đã phối hợp tổ chức và tích cực hưởng ứng các phong trào của địa phương phát động, như vận động 100% cán bộ, nhân viên, chiến sĩ tham gia phong trào xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ vì người nghèo; tổ chức tặng sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách phường Điện Biên, ủng hộ Quỹ vì người nghèo; xây tặng nhà tình nghĩa, thăm hỏi và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn đóng quân nhân kỷ niệm Ngày thương binh liệt sỹ 27/7, tham gia ủng hộ quỹ chất độc da cam; quỹ người tàng tật quận Ba Đình, xây dựng quỹ đồng đội, Quỹ vắc-xin phòng, chống COVID-19, ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng do lũ lụt... Qua đó giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ về truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, tri ân các thế hệ đi trước, chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, lá lành đùm lá rách là những nghĩa cử cao đẹp của người chiến sĩ bên Lăng Bác góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân dân.

Thường xuyên giáo dục, quán triệt, rèn luyện nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ nhận thức đầy đủ về vai trò, tầm quan trọng của công tác phòng chống lụt, bão, cứu hộ, cứu nạn giảm nhẹ thiên tai và phòng chống cháy nổ, cháy rừng tại địa bàn Khu K9; xây dựng, bổ sung, hoàn thiện phương án và tổ chức cho bộ đội luyện tập thành thục, sẵn sàng đối phó với các tình huống có thể xảy ra. Chú trọng công tác phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các cấp, các lực lượng của địa phương, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, vật chất bảo đảm cho xử lý các tình huống nhằm hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Công an các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội trong việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ và người lao động nắm vững và chấp hành nghiêm Luật giao thông.

Đặc biệt vừa qua, trước những diễn biến phức tạp và nguy hiểm của dịch COVID-19, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng và các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình khó khăn bị ảnh hưởng do địa dịch. Đơn vị đã tổ chức tặng máy sát khuẩn tay tự động cho Đảng bộ, nhân dân huyện Ba Vì nhằm chung tay phòng, chống và đẩy lùi dịch COVID-19.

tang may sat khuan cho Ba Vi dan van
Đại diện chỉ huy Đoàn 285 trao tặng máy sát khuẩn tay tự động cho Đảng ủy,
HĐND, UBND huyện Ba Vì

Dc vuong 275
Đại tá Nguyễn Văn Vượng, Chính uỷ Đoàn 275 động viên, tặng quà lực lượng trực tại chốt phòng, chống dịch COVID-19 tại Ngọc Hà

195 trao qua covid dan van
Trao quà cho các gia đình Phường Thụy Khuê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, sẻ chia khó khăn cùng cộng đồng, là tình cảm, sự quan tâm và trách nhiệm của cán bộ, nhân viên, chiến sỹ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng với nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Với các biện pháp, cách làm đó, cán bộ, nhân viên, chiến ỹ các cơ quan, đơn vị trong Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng sẽ tiếp tục thực hiện và phát huy tốt hơn nữa vai trò của công tác dân vận trong thời kỳ mới. Qua đó, góp phần xây dựng địa bàn đóng quân an toàn, giữ vững tình hình an ninh, trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn đóng quân.

Giang Hải

Bài viết khác: