Triển khai thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về Quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, các hoạt động đón tiếp, phục vụ Nhân dân, khách quốc tế, các cơ quan, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội vào Lăng viếng Bác, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, tham quan khu vực Lăng, Quảng trường Ba Đình đã được Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh thực hiện nghiêm và mang lại hiệu quả thiết thực.

Sau một tháng triển khai, các nhiệm vụ y tế, kỹ thuật, an ninh nghi lễ, đón tiếp tuyên truyền, đảm bảo cảnh quan môi trường vẫn được tiến hành thường xuyên, kết hợp chặt chẽ với các biện pháp duy trì, tăng cường phòng, chống dịch. Cán bộ, nhân viên, chiến sỹ trong Ban Quản lý Lăng luôn đề cao ý thức trách nhiệm hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi, chiến thắng đại dịch. Tự giác, gương mẫu chấp hành nghiêm quy định “5K”trong công tác, sinh hoạt và đời sống; thực hiện truy vết các trường hợp có yếu tố dịch tễ; chấp hành thực hiện tiêm vắc-xin phòng ngừa chủ động COVID-19. Mọi hoạt động của các cơ quan, đơn vị đều được tiến hành linh hoạt, hiệu quả, sẵn sàng thích ứng với từng cấp độ dịch.

niem vui tro lai
Kiểm soát an ninh, an toàn, hướng dẫn người dân chấp hành các quy định khi đến viếng Bác,
tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, tham gia các hoạt động trong khu vực

Bên cạnh đó, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã bố trí biển bảng mang thông điệp phòng chống dịch ở những vị trí dễ quan sát, đặt máy sát khuẩn tự động tại các vị trí lối vào; tập trung tổ chức các phòng y tế, hỗ trợ các trường hợp nghi nhiễm COVID-19, phối hợp với Bộ Y tế chuẩn bị nhân lực, vật lực sẵn sàng cho các tình huống có thể phát sinh; hỗ trợ máy tính và tờ khai y tế trực tiếp tại các cửa kiểm tra an ninh bên cạnh trang bị quét mã QR Code; kết hợp hướng dẫn Nhân dân, khách quốc tế, các cơ quan, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tuân thủ các quy định bảo đảm an ninh và thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19, chấp hành quy định “5K” khi vào viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, tham quan khu vực ngay từ khâu tiếp nhận đăng ký ban đầu và trong suốt quá trình phục vụ.

niem vui tro lai 7

niem vui tro lai 6
Biển bảng mang thông điệp phòng, chống dịch COVID-19 và máy sát khuẩn

được đặt ở các vị trí thuận tiện quanh khu vực

Tròn một tháng kể từ ngày mở cửa Lăng trở lại, tính đến hết ngày 30/11/2021, Ban Quản lý Lăng đã phục vụ hơn 2.900 lượt khách trong nước, gần 150 lượt khách nước ngoài vào Lăng viếng Bác, 160 lượt khách tham gia sinh hoạt chính trị, hơn 60 lượt khách đến tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Không có trường hợp ho sốt, có yếu tố dịch tễ phải cách ly hay quay trở về vì không đủ điều kiện vào Lăng viếng Bác.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thanh Hùng Long, Thị xã Đông Hòa, Phú Yên cho biết: Tôi cùng gia đình lần đầu được đến thăm Lăng, viếng Bác Hồ, xem phim tư liệu “Những giờ phút cuối đời của Bác Hồ”. Nơi đây thật bình yên, an lành. Điều mong muốn nhất của tôi lúc này là dịch bệnh sớm qua đi, cuộc sống sớm trở lại bình thường. Về Lăng viếng Bác trong những ngày này, tôi cảm thấy rất tin tưởng vào các biện pháp phòng, chống dịch mà Ban Quản lý Lăng đang triển khai cũng như các  quyết sách của Đảng, Nhà nước và Chính phủ.

niem vui tro lai 4
Phục vụ chu đáo, bảo đảm an toàn cho các đoàn khách về Lăng viếng Bác

niem vui tro lai 2
Người dân vui mừng bắt đầu trở lại với hoạt động tham quan tại khu vực

Là người thường xuyên tập thể dục quanh khu vực Lăng, cô Thanh (ngõ 60, Ngọc Hà) cho biết: Đã rất lâu rồi chúng tôi ra ngoài được tự do và an tâm như thế. Chúng tôi chờ đợi điều này trong suốt mấy tháng dịch bệnh. Việc được tản bộ, hít thở không khí trong lành quanh Lăng, ngắm nhìn người dân về viếng Bác mỗi ngày cũng thật hạnh phúc, phấn khởi không chỉ vì tốt cho sức khỏe mà còn lạc quan về ngày đất nước khống chế được dịch bệnh.

Trực tiếp liên lạc với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Nga, Phó Trưởng Phòng Người có công, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai bày tỏ: Người có công và Nhân dân tỉnh Đồng Nai nói riêng, miền Nam nói chung luôn nhớ Bác. Chúng tôi rất vui và an tâm khi được biết Ban Quản lý Lăng đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể, hiệu quả trong kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19. Mong rằng, Ban Quản lý Lăng sẽ tiếp tục điều chỉnh, triển khai và tạo điều kiện bảo đảm an toàn cho các đoàn về Lăng viếng Bác. Theo kế hoạch, năm 2022 Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai sẽ tổ chức 2 đợt đưa người có công đi tham quan các tỉnh phía Bắc và vào Lăng viếng Bác.

Đồng chí Cao Thị Hải Yến, nhân viên Ban Đón tiếp, Văn phòng Ban Quản lý Lăng chia sẻ: Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tôi đã cùng các cán bộ, nhân viên trong cơ quan đề cao ý thức, tự giác thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho bản thân, cho đơn vị, cho người thân và cho cộng đồng. Đồng thời, trong quá trình hướng dẫn khách tham quan, chúng tôi luôn nhắc nhở, tuyên truyền về các biện pháp phòng chống để nâng cao ý thức chấp hành, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Qua đó, góp phần bảo đảm an toàn và cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Tuy đã được kiểm soát nhưng dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, đời sống kinh tế - xã hội còn khó khăn, tác động ít nhiều đến tâm lý, khả năng ưu tiên cho các hoạt động tham quan, học tập trong khu vực. Lượng khách về Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ chưa nhiều, tuy nhiên, đây cũng là những tín hiệu đáng mừng. Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ tích cực thực hiện tốt các biện pháp chung tay cùng cả nước nỗ lực đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới./.

Hoàng Xuân

(Ảnh: Huy Công)

Bài viết khác: