Lăng Bác, Quảng trường Ba Đình cùng Khu Di tích tại Phủ Chủ tịch, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã thực sự trở thành nơi hội tụ tình cảm của Nhân dân và  khách quốc tế đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây cũng là nơi tổ chức nhiều sự kiện chính trị quan trọng, ý nghĩa như mít tinh, diễu binh, diễu hành và báo công dâng Bác, giáo dục chính trị, tư tưởng cho mọi tầng lớp Nhân dân, khẳng định quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta mãi mãi đi theo con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn.

Để đáp ứng nhu cầu của các tập thể, cá nhân về Lăng viếng Bác, thể hiện tình cảm và mong muốn được báo cáo với Người những thành tích đạt được, 46 năm qua, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng đã triển khai nhiều hình thức sinh hoạt chính trị sâu rộng , mang ý nghĩa thiết thực, bao gồm: Lễ báo công, xuất quân, rước đuốc, gặp mặt, giáo dục truyền thống, khai giảng, kết nạp đảng viên, đoàn viên, đội viên, ký kết giao ước thi đua… Các buổi sinh hoạt chính trị, văn hóa tại khu vực Lăng được tổ chức trang nghiêm, chu đáo, an toàn, là việc làm thường xuyên, nhằm phát huy ý nghĩa chính trị văn hóa của Công trình Lăng; đồng thời, là biện pháp giáo dục thực tiễn sinh động để mỗi tổ chức, cá nhân bồi đắp thêm tình cảm, nhân cách, đạo đức Hồ Chí Minh trong công việc và trong cuộc sống. Từ năm 2001, nghi lễ chào cờ hàng ngày trước Lăng chính thức được triển khai thực hiện. Đây là nghi lễ quốc gia, có ý nghĩa thiêng liêng, gắn kết hình ảnh Tổ quốc với lãnh tụ của dân tộc, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc.

Bên cạnh đó, đơn vị đã phối hợp với các học viện, nhà trường trong quân đội tổ chức hoạt động giáo dục chính trị, lịch sử, truyền thống và tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh; cùng với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Nội, Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội tổ chức biểu diễn nghệ thuật tại khu vực Lăng theo định kỳ hàng tháng, để nơi đây mãi là điểm sáng về văn hóa. Những hoạt động này không chỉ thể hiện trách nhiệm, tâm huyết với đơn vị, mà còn tạo ấn tượng tốt đẹp đối với đồng bào, chiến sĩ trong cả nước, khơi gợi truyền thống vẻ vang, hào hùng của dân tộc; khắc ghi sự cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của các thế hệ cha anh; đặc biệt ngợi ca tấm gương cao cả của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong tiến trình cách mạng và trong xây dựng đạo đức của con người Việt Nam.

Từ khi mở cửa Lăng vào ngày 29/8/1975 đến ngày tháng 11/2021, đơn vị đã đón tiếp, phục vụ chu đáo, an toàn gần 60 triệu lượt người, trong đó có hơn 10 triệu lượt khách quốc tế đến viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; tổ chức đón tiếp hơn 1.000 Đoàn người có công với cách mạng về Lăng viếng Bác...

doan me vn ah
Đoàn đại biểu tham dự gặp mặt các Mẹ Việt Nam Anh hùng toàn quốc năm 2020 vào Lăng viếng Bác

 BV da chien
Lễ hứa quyết tâm trước khi triển khai Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 (BVDC2.2) lên đường tới Nam Sudan làm nhiệm vụ

 thay va tro truong tieu hoc ly thai to
Lễ Báo công dâng Bác của học sinh Trường Tiểu học Lý Thái Tổ

doan thuong binh duy tien bao cong
Đoàn thương binh nặng thuộc Trung tâm điều dưỡng Duy Tiên, Hà Nam vào Lăng viếng Bác

Hiện nay, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, việc phát huy hiệu quả các sinh hoạt chính trị tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh càng có ý nghĩa thiết thực. Nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng không chỉ là trách nhiệm, tình cảm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, mà còn thể hiện sự trung thành, kiên định với con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Vừa qua, Bộ Quốc phòng đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo”. Đây là cơ sở, tiền đề để bổ sung, hoàn thiện và ngày càng phát huy giá trị, ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới.

 Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là công trình có ý nghĩa chính trị đặc biệt, là hình ảnh thiêng liêng với mỗi con người Việt Nam và bạn bè quốc tế; là nơi hội tụ những tinh hoa về đạo đức, văn hóa, nhân cách Hồ Chí Minh, có giá trị thiết thực đối với việc giáo dục đạo đức, lối sống cho mỗi người dân Việt Nam. Việc triển khai đa dạng các hình thức sinh hoạt chính trị tại Lăng và Khu K9 đã góp phần nhân lên niềm vinh dự, tự hào của mỗi cá nhân. Qua đó, bồi đắp thêm ý chí quyết tâm, tinh thần vượt qua khó khăn, thử thách, tự lực tự cường, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ, sống có ích cho gia đình, cộng đồng, xã hội./.

Đức Thi

Bài viết khác: