“Nắng thu Ba Đình cờ đỏ sao tung bay, trên lá quân kỳ người chiến sĩ kiên trung vững tin giữ trọn lời thề vì độc lập vì tự do. Lời tuyên ngôn ngàn năm sáng mãi, chúng con vinh quang đứng nơi đây sắt son trung hiến bên Người”.

sat son ben nguoi 2
Ca khúc “Sắt son bên Người”

Đó là những ca từ chan chứa cảm xúc trong ca khúc “Sắt son bên Người” mới được tác giả Thượng úy QNCN Ngô Cao Điệp Anh - nhân viên Câu lạc bộ, Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng sáng tác hưởng ứng cuộc vận động sáng tác âm nhạc trong quân đội giai đoạn 2021-2025 với chủ đề: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đây là những tình cảm của người chiến sỹ đã gắn bó với nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh được gửi trọn vào từng ca từ, khuông nhạc.

ca khuc sat son ben nguoi
Thượng úy QNCN Ngô Cao Điệp Anh biểu diễn cùng tốp nữ

Để hiểu rõ hơn những tâm tư, tình cảm dành cho Bác, dành cho đơn vị được truyền tải qua ca khúc “Sắt son bên Người”, Ban Biên tập Trang tin điện tử đã có cuộc trò chuyện với Thượng úy QNCN Ngô Cao Điệp Anh.

BBT: Xin đồng chí cho biết, bắt nguồn từ cơ duyên nào để đồng chí sáng tác ca khúc “Sắt son bên Người”?

Thượng úy QNCN Ngô Cao Điệp Anh: Đối với tôi, những năm tháng được công tác tại Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng là cơ duyên bắt nguồn để tôi viết lên ca khúc “Sắt son bên Người”. Thông qua nhiệm vụ thiêng liêng đó tôi hiểu hơn về tư tưởng, tấm gương, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ đó, mỗi ngày trong tôi được bồi đắp dày thêm những tình cảm đặc biệt sâu sắc dành cho Người. Đây cũng là “chất xúc tác” quan trọng để tôi có thể viết lên những ca từ giàu cảm xúc nhất trong ca khúc của mình.

Hơn thế, hàng ngày làm nhiệm vụ tại đơn vị, được chứng kiến dòng người nối tiếp nhau của đồng bào và khách quốc tế vào Lăng viếng Bác. Tất cả đều bày tỏ sự tôn kính đối với Người đã khơi gợi trong tôi một cảm xúc dâng trào về Bác Hồ muôn vàn kính yêu. Và cứ thế tình cảm với Bác lớn lên trong tôi từng ngày. Tất cả những tình cảm đó đều được tôi “gói ghém” gửi trọn vẹn vào từng ca từ, khuông nhạc trong ca khúc “Sắt son bên Người”.

BBT: Như đồng chí chia sẻ, quãng thời gian làm việc tại Bộ Tư lệnh đã trở thành “chất xúc tác” quan trọng để viết lên ca khúc “Sắt son bên Người”. Vậy xin đồng chí cho biết thêm công việc chính của mình tại đơn vị?

Thượng úy QNCN Ngô Cao Điệp Anh: Hiện tại, tôi là nhân viên văn hóa cơ sở thuộc Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị. Nhiệm vụ chính của tôi là phục vụ các hoạt động văn hóa văn nghệ góp phần nâng cao các phong trào trong cơ quan đơn vị. Thông qua đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hiểu rõ hơn về nhiệm vụ đặc biệt của đơn vị. Từ đây, nhằm phát huy truyền thống trung hiếu bên Người mà cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ qua các thời kỳ đã gìn giữ và thực hiện tốt nhiệm vụ.

BBT: Được biết, đồng chí là “hạt nhân” tham gia nhiều hoạt động phong trào tại đơn vị. Liệu đây có phải là những tác động thuận lợi để đồng chí hoàn thành sáng tác của mình?

Thượng úy QNCN Ngô Cao Điệp Anh: Đúng vậy. Tôi có cơ hội tham gia nhiều hoạt động phong trào tại đơn vị cũng như toàn quân. Một số hoạt động phong trào tôi đã tham gia có thể kể đến như: Các đợt liên hoa văn hóa nghệ thuật quần chúng, cuộc thi tuyên truyền viên trẻ, cuộc thi tuyên truyền về môi trường toàn quân, và các cuộc vận động phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội cụ Hồ.

Riêng với bản thân tôi, việc có cơ hội tham gia nhiều hoạt động phong trào tại đơn vị đã giúp tôi có nhiều thời gian gắn bó hơn với đơn vị. Đây có thể coi là yếu tố quan trọng giúp tôi bồi đắp nhiều hơn những tình cảm với tập thể cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ trong toàn Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng. Trong tôi tình cảm dành cho đơn vị luôn có một vị trí quan trọng, là niềm tự hào, là sự thiêng liêng tôi giữ trọn trong trái tim mình. Chính những tình cảm đặc biệt này phần nào đã tạọ thuận lợi hơn cho tôi về cảm xúc để viết lên ca khúc về Bác Hồ, về đơn vị của mình mang tên “Sắt son bên Người”.

BBT: Lắng nghe những ca từ trong ca khúc “Sắt son bên Người” có lẽ ai cũng sẽ cảm nhận được những tình cảm da diết của những người chiến sĩ bên Lăng dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu. Đồng chí có thể chia sẻ rõ hơn về tình cảm của mình dành cho đơn vị, dành cho Bác Hồ?

Thượng úy QNCN Ngô Cao Điệp Anh: Tôi về công tác tại đơn vị đã 10 năm. Đây là quãng thời gian tôi luôn quý trọng. Từ những ngày đầu cho đến nay, tôi vẫn luôn tự hào về nhiệm vụ của mình tại Lăng Bác. Trải qua thời gian, đã hình thành trong tôi niềm yêu mến đặc biệt với đơn vị, với nhiệm vụ của mình. Lấy đó làm động lực, tôi luôn muốn được cống hiến cho đơn vị nhiều hơn nữa bằng những sự cố gắng, nỗ lực của mình.

Nói riêng về tình cảm dành cho Bác Hồ, có lẽ bất cứ ai đang công tác, làm nhiệm vụ tại Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng đều có tình cảm dạt dào. Tôi cũng vậy, viết ca khúc “Sắt son bên Người” chính là cách để tôi thể hiện tình cảm của riêng mình dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, dành cho đơn vị. Và ca khúc này cũng là món quà tôi muốn gửi tặng tới cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng nhân kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân Việt Nam!

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Phương Ngân

Bài viết khác: