Với lòng nhiệt huyết, khối óc sáng tạo, tình yêu nghề mãnh liệt, anh Trần Văn Điển trong hơn 30 năm công tác tại Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình đã luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, mang lại nhiều thành tích đáng tự hào cho bản thân và đơn vị.

Sinh ra và lớn lên ngay tại mảnh đất của Thủ đô, là người nhanh nhẹn, hiểu biết và có nhiều sự lựa chọn nghề nghiệp cho mình, nhưng anh Trần Văn Điển luôn mong muốn được làm điều gì đó có ý nghĩa tại Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình - nơi trực tiếp tô điểm cảnh quan, hương sắc bên Lăng Bác Hồ kính yêu.

tran van dien 1

tran van dien 2
Anh Trần Văn Điển thực hiện chăm sóc cây hoa cây cảnh quanh khu vực Lăng

Năm 1984, anh Trần Văn Điển được tuyển dụng vào công tác tại Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình, nhận nhiệm vụ tại Xí nghiệp cây hoa cây cảnh, sau này là Đội Cây hoa cây cảnh. Ngay từ những ngày đầu mới về cơ quan, với đức tính siêng năng, cần cù, khiêm tốn, cùng nhiệt huyết tuổi trẻ anh Trần Văn Điển đã luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, khẳng định bản thân trong công việc. Cho đến nay, với hơn 30 năm kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, nhiệt huyết của mình, anh đã có nhiều đóng góp và ghi dấu ấn của mình trong quá trình tôn tạo cảnh quan khu vực Lăng, Quảng trường Ba Đình luôn khang trang, sạch, đẹp, góp phần phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới.

Đội Cây hoa cây cảnh có 42 công nhân, được chia thành 6 Tổ, mỗi Tổ đảm nhiệm một khu vực. Là Tổ trưởng Tổ 5, phụ trách công tác duy trì, chăm sóc cây hoa cây cảnh khu vực trước Lăng, anh Trần Văn Điển luôn phát huy vai trò, trách nhiệm của người Tổ trưởng, tận tụy, tâm huyết với nghề, gương mẫu đi đầu trong mọi nhiệm vụ, công việc được giao. Các vườn hoa, cây cảnh, cây xanh, thảm cỏ do Tổ đảm nhiệm luôn xanh, sạch, đẹp.

Nhiệm vụ duy trì, chăm sóc cây hoa, cây cảnh khu vực Lăng luôn đòi hỏi người công nhân phải có sự tỉ mỉ, khéo léo, kiên trì, chủ động, sáng tạo, bởi điều kiện thời tiết diễn biến bất thường, lúc nắng nóng, khi rét đậm, rét hại kéo dài gây ảnh hưởng lớn đến quá trình sinh trưởng phát triển của cây trồng và sức khỏe của người lao động. Trong quy trình chăm sóc cây hoa, cây cảnh thì có lẽ kỹ thuật uốn cành, tạo dáng, tạo thế cho cây là đòi hỏi yêu cầu rất cao. Anh Điển cho biết: “Cái khó của nghề này là sự kiên trì và sáng tạo thì cây xanh, cây cảnh mới đẹp, đáp ứng được các tiêu chí trang trí trong khu vực và thị hiếu của khách tham quan. Nhưng quan trọng hơn cả đối với tôi đó là cái tâm làm nghề, tôi dành hết công sức cắt sửa, tạo tán cho từng cây hoa, cây cảnh. Có được những tác phẩm đẹp và nhận được lời khen từ du khách đến khu vực là động lực cho tôi thêm nhiều cảm hứng để tiếp tục công việc và lao động sáng tạo”

Vào những dịp lễ, Tết, khu vực Lăng, Quảng trường Ba Đình được trang hoàng lộng lẫy cờ hoa, rất nhiều du khách sau khi viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh đều ra phía trước Lăng để ngắm nhìn quang cảnh và chụp ảnh lưu niệm với  sự hài lòng, phấn khởi. Để có được những “tác phẩm” đẹp, tạo được ấn tượng với du khách đó là cả một sự cố gắng nỗ lực không ngừng, vượt lên mọi khó khăn của Đội cây hoa cây cảnh, trong đó là sự tận tâm, tận lực của mỗi cán bộ, công nhân của Đội.

Hiện nay, anh Trần Văn Điển là một trong số những người lao động có tay nghề cắm hoa cao nhất ở đơn vị, trực tiếp tham gia công tác trang trí phục vụ các ngày lễ, Tết, các sự kiện quan trọng diễn ra tại khu vực. Đặc biệt, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, công tác duy trì, chăm sóc cây hoa đào, hoa mai và các bồn hoa luôn xanh tốt, nở hoa đúng dịp Tết Nguyên đán đòi hỏi sự tỉ mỉ, yêu cầu cao về trình độ, kỹ thuật tay nghề cũng như tâm sức của người lao động. Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghề, anh đã dành nhiều thời gian, tâm huyết cho việc cắm hoa trang trí trong các ngày lễ, Tết. Anh tâm sự: “Tôi luôn mong muốn được nhìn thấy khu vực Lăng Bác ngày càng đẹp hơn, ấn tượng hơn, thu hút ngày càng nhiều du khách đến viếng Bác, và thưởng ngoạn giữa một không gian tràn ngập sắc hoa do chính tay anh và các đồng nghiệp tạo ra”. Vì vậy, trong mỗi một mẫu chậu hoa trang trí mọi người đều có thể cảm nhận được sự tâm huyết, yêu nghề, yêu lao động của một người “nghệ nhân” cắm hoa.

Thoạt nhìn qua tưởng dễ, thế nhưng để có tay nghề cao như hiện nay, anh Trần Văn Điển đã phải trải qua quá trình học hỏi từ những thao tác đơn giản nhất. Anh Điển cho biết thêm: “Với mỗi loại hoa, mỗi cách cắm hoa lại mang lại một ý nghĩa khác nhau. Để có được một chậu hoa đẹp thì ngoài đôi mắt tinh tế, cảm nhận nghệ thuật, người làm nghề chúng tôi còn dồn hết tâm huyết của mình vào đó”. Nghệ thuật của sự sáng tạo không cho phép những người thợ dừng lại, mà mỗi ngày họ luôn phải học hỏi, nâng cao tay nghề. Một trong những yếu tố để trở thành người thợ cắm hoa chuyên nghiệp đó chính là mắt thẩm mỹ và đôi bàn tay khéo léo.

Say mê với công việc, anh và những đồng nghiệp hàng ngày vẫn cần mẫn, gắn bó và tự hào vì mình đã đóng góp cho cảnh quan môi trường khu vực Lăng thêm xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, bản thân anh và các công nhân khác đã phải vất vả làm việc trong điều kiện khó khăn hơn, bởi tính chất công việc phải làm việc theo nhóm, diện tích lớn, làm việc phải đeo khẩu trang và bảo đảm thực hiện giãn cách…, nhưng trong mọi tình huống anh Điển đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Là một đảng viên, có bản lĩnh chính trị vững vàng, anh luôn thực hiện nghiêm túc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Anh luôn mong muốn làm sao để các đồng nghiệp trong Đội đoàn kết, sống chan hòa, luôn giúp đỡ, kèm cặp đồng nghiệp, được mọi người yêu quý, biết vươn lên trong mọi hoàn cảnh, sáng tạo và biết khắc phục khó khăn, chấp hành tốt nội quy lao động, tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua do trên phát động và phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do Ban Quản lý Quảng trường phát động.

Những năm gần đây, nhiệm vụ duy trì chăm sóc vườn hoa cây cảnh, cây xanh, thảm cỏ tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có nhiều đổi mới; các máy móc, trang thiết bị kỹ thuật chuyên dùng được đưa vào sử dụng, góp phần giảm thiểu sức lao động thủ công, tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả. Sử dụng các loại phân bón, thuốc trừ sâu sinh học đã góp phần nâng cao chất lượng cây trồng. Để đáp ứng các yêu cầu của công việc trong thời đại công nghệ 4.0, anh Điển đã không ngừng học tập để nâng cao kiến thức, chuyên môn, tham gia các lớp tập huấn tay nghề bậc cao do Ban phối hợp với các học viện, nhà trường tổ chức. Ngoài ra, anh Trần Văn Điển còn tích cực tham mưu giúp Đội làm tốt công tác kỹ thuật bón phân dinh dưỡng cho cây trồng; chủ động kiểm tra phòng trừ sâu, bệnh hại và đưa ra các phương án khắc phục tối ưu cho từng loài cây; giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao kỹ thuật cắt sửa cây cảnh, cây thế bảo đảm tính kỹ thuật, mỹ thuật; thực hiện trang trí các bồn, chậu phù hợp với cảnh quan khu vực; duy trì đúng quy trình chăm sóc sân cỏ, bảo đảm cỏ phát triển xanh tốt.

Với những nỗ lực, cống hiến, phấn đấu lao động chất lượng, hiệu quả, anh Trần Văn Điển đã được Đảng bộ, Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình nhiều năm liền bình xét là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; tặng thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và nhiều Bằng khen, Giấy khen trong các phong trào thi đua. Tấm gương công nhân lao động Trần Văn Điển chính là một trong những cá nhân điển hình tiến tiến tiêu biểu trong "vườn hoa" thi đua yêu nước tại Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình./.

Nguyễn Thị Tâm

Bài viết khác: