Hình ảnh một quân nhân nghiêm túc, chuyên nghiệp nhưng vẫn có nét chân thành, cởi mở, một cán bộ đoàn năng nổ, nhiệt tình là ấn tượng đầu tiên mà bất kỳ ai đều có thể cảm nhận được khi được tiếp xúc với Thượng úy Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Chi đoàn Đoàn cơ sở 595, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

nghia 595 2
Thượng úy Nguyễn Trọng Nghĩa

Thời gian đầu khi mới nhận nhiệm vụ công tác tại Đoàn cơ sở 595, Nghĩa đều khiến mọi người trong cơ quan ấn tượng với hình ảnh một quân nhân tràn đầy năng lượng. Sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Thương mại - Du lịch, anh đã tình nguyện viết đơn xin đi bộ đội. Không phụ lòng mong mỏi bấy lâu, anh được nhập ngũ vào làm nhiệm vụ tại Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Kết thúc 3 tháng huấn luyện, năm 2004, anh chính thức trở thành chiến sĩ trong hàng ngũ quân nhân của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Được phân công công tác tại Đoàn 595 đối với anh là cơ hội tốt để được cống hiến sức trẻ, trí tuệ và tài năng của mình… Sống và làm việc bằng tất cả tình yêu và sự nhiệt huyết, trong công việc anh luôn nhiệt tình, trách nhiệm cao trong mọi nhiệm vụ được giao phó. Không chỉ hoàn thành tốt công việc được giao anh còn tích cực tham gia phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Nghĩa là hạt nhân văn nghệ trong đội xung kích của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng liên tục tham gia những chương trình văn hóa - văn nghệ lớn do Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng tổ chức. Trong bất kỳ hoạt động nào anh cùng đều hoàn thành xuất sắc.     

nghia 595 1
Thượng úy Nguyễn Trọng Nghĩa trong một tiết mục biểu diễn chào mừng ngày Truyền thống đơn vị

 Không dừng lại ở đó, anh luôn tâm niệm mình phải luôn cố gắng rèn luyện trau dồi bản thân, thường xuyên để nâng cao kiến thức, phục vụ công việc một cách tốt hơn. Từ năm 2009 - 2014, anh quyết định vừa công tác vừa học tập tại Đại học Luật Hà Nội. Với tinh thần rèn luyện, cố gắng không ngừng nghỉ, ở thời hiện tại, anh đảm nhiệm nhiều vị trí của đơn vị như: Nhân viên Ban Tham mưu Đoàn 595; Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Đoàn 595. Ở bất kỳ vị trí nào anh cũng được đánh giá cao về tinh thần cũng như hiệu quả công việc.

Hết mình trong công việc, tích cực tham gia các hoạt động, anh còn là một cán bộ Đoàn năng nổ, nhiệt tình với nhiều hoạt động tâm huyết. Trên cương vị là Bí thư Chi đoàn Đoàn cơ sở 595, anh đã mạnh dạn tham mưu đề xuất với Thủ trưởng Đoàn 595 nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác Đoàn Thanh niên phù hợp với thực tiễn, điều kiện của cơ quan. Để đẩy mạnh phong trào thanh niên của Đoàn 595, anh đã tổ chức được nhiều hoạt động  ý nghĩa cho đoàn viên thanh niên, tham gia tích cực vào công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại đơn vị. Bên cạnh đó, Nghĩa  còn tổ chức các hoạt động xây dựng cảnh quan, môi trường đơn vị “xanh - sạch - đẹp”, phối hợp với thanh niên Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng trong các hoạt động như bảo vệ môi trường, chăm sóc bảo vệ cây xanh cùng nhiều hoạt động trong dịp 26/3... Đây đều là những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, giúp các đoàn viên thanh niên trẻ xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, phát huy tính tích cực, tự giác trong mọi hoạt động, gắn kết tình cảm cùng nhau tiến bộ.

Có thể thấy, trong mỗi công việc, anh luôn phát huy tinh thần nhiệt huyết của mình để có thể tổ chức hiệu quả và có ý nghĩa. Không chỉ trở thành hạt nhân của mỗi hoạt động Đoàn, anh còn là một người cán bộ gương mực, giàu tình cảm, thường xuyên giúp đỡ các đồng chí mới khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trên cơ sở đó, xây dựng Chi đoàn Đoàn cơ sở 595 ngày một phát triển.

Nhận được sự tin tưởng của cấp trên khi hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, nhận được tình cảm yêu mến từ đồng đội, Nguyễn Trọng Nghĩa thực sự là một tấm gương sáng về tinh thần trách nhiệm, đức tính tốt đẹp của một cán bộ Đoàn. Với những thành tích đạt được trong các nhiệm vụ, hoạt động, phong trào của đơn vị, Thượng úy Nguyễn Trọng Nghĩa đã được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua năm 2021 và nhiều Giấy khen về công tác Đoàn và các phong trào thi đua. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những đóng góp của anh trong quá trình công tác của mình.

Chứng minh bản thân bằng thực lực, thể hiện sự gương mẫu, trách nhiệm cao, Thượng úy Nguyễn Trọng Nghĩa luôn nêu cao tinh thần sống và làm việc theo lý tưởng một người cán bộ Đoàn, phát huy vai trò xung kích, dũng cảm, sáng tạo của người chiến sĩ bên Lăng Bác Hồ, góp phần vào những thành tích chung của đơn vị./.

Nguyễn Thị Xuyến

Bài viết khác: