Với đặc thù lực lượng đoàn viên thanh niên bao gồm cả cán bộ, nhân viên và chiến sỹ, Ban Chấp hành Chi đoàn cơ sở Văn phòng - Chính trị đã tích cực xây dựng tinh thần đoàn kết, thống nhất lực lượng trong triển khai hoạt động Đoàn, qua đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, hoàn thành tốt các nhiệm vụ của cơ quan.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã quan niệm: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc làm rất cần thiết và rất quan trọng”. Theo Bác, bên cạnh việc có đủ trình độ, kiến thức để có thể tham gia cách mạng, tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc, thì thế hệ trẻ cũng không thể thiếu việc tu dưỡng và rèn luyện đạo đức cách mạng. Bởi nếu không có đạo đức cách mạng thì không thể trở thành người cách mạng chân chính, và không thể phục vụ tốt cho dân, cho nước. Trong bài phát biểu của mình tại Hội nghị Cán bộ toàn miền Bắc (tháng 9-1962), Bác đã nhấn mạnh: “Thanh niên cần phải luôn luôn rèn luyện đạo đức cách mạng” Người cũng chỉ rõ: “Đạo đức cách mạng có thể tóm tắt như sau: Trọn đời trung thành với sự nghiệp cách mạng, với Đảng, với giai cấp”. Riêng đối với thanh niên, Bác dặn thêm: Phải không sợ khổ, không sợ khó, thực hiện đâu cần thanh niên có, việc khó có thanh niên, gặp gian khổ phải đi lên phía trước, khi hưởng thụ phải hưởng thụ sau mọi người. Căn dặn thanh niên cần vươn lên, làm chủ khoa học kỹ thuật để phục vụ tốt hơn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, Bác nhấn mạnh: “Nếu không chịu khó học tập thì không tiến bộ mà chỉ có thoái bộ.

Xã hội ngày càng phát triển, công việc ngày càng phức tạp, máy móc ngày càng tinh xảo. Mình mà không chịu học tập thì sẽ bị lạc hậu, mà lạc hậu cũng chính là bị đào thải, tự mình đào thải mình”. Người viết thư căn dặn thế hệ trẻ “cần ra sức học tập nâng cao trình độ chính trị, văn hoá, khoa học kỹ thuật và quân sự để có thể cống hiến ngày càng nhiều cho Tổ quốc, cho nhân dân”. Thấm nhuần lời dạy đó của Bác, ngày nay hơn lúc nào hết, khi toàn Đảng toàn dân ta đang triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các thế hệ thanh thiếu niên cần ra sức rèn luyện, học tập nâng cao mọi mặt trình độ, kiến thức, làm chủ khoa học công nghệ, đặc biệt là trau dồi, tu dưỡng đạo đức cách mạng, trở thành những người “Vừa hồng vừa chuyên” như lời Bác dạy để xứng đáng là những chủ nhân của đất nước trong thời kỳ mới.

Xuất phát từ tầm quan trọng của việc bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, Đảng ủy, Thủ trưởng Cơ quan Văn phòng - Chính trị đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai sát đúng, thiết thực, có hiệu quả. Đặc biệt, Đại hội Đoàn thanh niên Chi đoàn cơ sở Văn phòng - Chính trị nhiệm kỳ 2019-2021 đã xác định rõ việc giáo dục chính trị tư tưởng cho thanh niên là một lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu. Chi đoàn cơ sở Văn phòng - Chính trị luôn nâng cao chất lượng công tác đào tạo, giáo dục, bồi dưỡng cho đoàn viên, thanh niên có lý tưởng cao đẹp, kiên định về chính trị về con đường xã hội chủ nghĩa, có ý thức trách nhiệm công dân, có tri thức, sức khỏe, rèn luyện kỷ luật nghiêm, lao động giỏi, sống có văn hóa xứng đáng là đội hậu bị tin cậy của Đảng. Ban Chấp hành Chi đoàn cơ sở Văn phòng - Chính trị và đoàn viên, thanh niên trong Chi đoàn đã ra sức thi đua, rèn luyện, phấn đấu đạt nhiều thành tích đóng góp vào bề dày thành tích chung của Cơ quan Văn phòng, Bộ Tư lệnh và Ban Quản lý Lăng. Ban Chấp hành Chi đoàn luôn bám sát việc giáo dục chính trị tưởng cho thanh niên gắn với việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị để các đoàn viên, thanh niên hiểu và tự hào khi được học tập, công tác và làm nhiệm vụ tại một đơn vị đặc biệt: “Giữ yên giấc ngủ của Người”.

Doan TN phat dong 70 namTNQD bai chuong
Ban Chấp hành Chi đoàn cơ sở Văn phòng - Chính trị phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng 70 năm ngày Truyền thống thanh niên quân đội

Ngay từ những ngày đầu năm 2021, Chi đoàn cơ sở Văn phòng - Chính trị đã xây dựng kế hoạch số 02/KH-CĐ về công tác thanh niên năm 2021. Trong đó, xác định 5 mục tiêu cơ bản: 1) Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết và chương trình hành động của Đại hội Đảng, Đại hội Đoàn các cấp sát với yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan. Tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị, bồi dưỡng lý tưởng, bản lĩnh, củng cố niềm tin của thanh niên vào sự lãnh đạ của Đảng. Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục truyền thống, tinh thần yêu nước, niềm vinh dự, tự hào, trách nhiệm, tinh thần cảnh giác cách mạng, ý thức tổ chức kỷ luật và phòng chống các tệ nạn xã hội; tạp môi trường lành mạnh, chăm lo giáo dục, rèn luyện thanh niên phát triển toàn diện, xứng đáng là lực lượng xung kích trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cơ quan. 2) Đẩy mạnh phong trào thi đua “Thanh niên Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, quyết thắng” giai đoạn 2018-2022 gắn với tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 3) Bồi dưỡng nâng cao kiến thức và kỹ năng công tác đoàn, phong trào thanh niên, đổi mới phương thức sinh hoạt và hoạt động của chi đoàn, phấn đấu đạt tổ chức Đoàn vững mạnh. 4) Hướng trọng tâm vào công tác tuyên truyền về nhiệm vụ chính trị của đơn vị; phát huy tinh thần xung phong, tình nguyện của tuổi trẻ, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, tăng cường hoạt động kết nghĩa với các tổ chức đoàn nơi đóng quân. 5) Tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 40 năm ngày Truyền thống cơ quan Văn phòng với chủ đề “40 ngày đêm đoàn kết, lập công, phát huy truyền thống”; đẩy mạnh phong trào thi đua lập thành tích chào mừng 70 năm ngày Truyền thống thanh niên quân đội, 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Từ đó, Chi đoàn cơ sở Văn phòng - Chính trị đã tổ chức nhiều chương trình hành động cụ thể như: Giáo dục ý thức trách nhiệm, niềm vinh dự tự hào cho mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên được làm nhiệm vụ bên Lăng Bác Hồ; xây dựng, bồi dưỡng, đào tạo toàn diện về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, văn hóa, nghề nghiệp, phát triển tài năng và sức sáng tạo, phát huy vai trò xung kích trong sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc. Phấn đấu xây dựng một thế hệ trẻ có lý tưởng cao đẹp, có ý thức trách nhiệm, có tri thức, lao động giỏi, sống có văn hóa, lập trường tư tưởng vững vàng; khuyến khích các đoàn viên thanh niên tự lập, giúp nhau làm việc, tiếp tục hưởng ứng các phong trào thi đua do cơ quan phát động; phối hợp với các cơ quan, đơn vị duy trì thường xuyên phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, chăm sóc gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng nếp sống có văn hóa.

bai doan TN chuong 2
Đoàn viên thuộc Trung đội Vệ binh tham gia Hội thao TDTT cấp Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng

Qua các hoạt động, mỗi đoàn viên, thanh niên ra sức cố gắng, phát huy sức trẻ, tinh thần và nhiệt huyết của mình trong nhiệm vụ. Nhiều đoàn viên thanh niên đã phấn đấu và giành được nhiều danh hiệu thi đua như: Đồng chí Trung úy CN Ngô Cao Điệp Anh, Thượng úy Phạm Phi Long, Trung úy CN Hà Văn Nam; Hạ sĩ Lưu Văn Tú, Hạ sĩ Vũ Minh Tiến…

Trong cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của mình, Bác Hồ luôn quan tâm đến sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ Việt Nam. Bác đã dành rất nhiều tâm huyết cho việc tổ chức, dẫn dắt các thế hệ thanh niên đến với cách mạng, tham gia vào quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, bằng những việc làm cụ thể để thiết thực, Chi đoàn cơ sở Văn phòng - Chính trị sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhất mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng cơ quan vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị đặc biệt mà Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân giao cho Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

Lê Trọng Chương

Bài viết khác: