Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần, đối với các đơn vị trong Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng việc tổ chức đón Tết, vui xuân cho cán bộ, chiến sĩ là một nhiệm vụ quan trọng. Nhân dịp này, Ban Biên tập trang tin có cuộc phỏng vấn Đại tá Nguyễn Văn Vượng, Chính ủy Đoàn 275, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, để biết rõ hơn về công tác chuẩn bị và tổ chức đón Tết tại Đoàn 275.


chinh uy 275 vuong
Đại tá Nguyễn Văn Vượng, Chính ủy Đoàn 275

BBT: Thưa đồng chí, công tác chuẩn bị và tổ chức đón Tết tại Đoàn 275 được xác định thế nào, đặc biệt đặt trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp như hiện nay?

Đại tá Nguyễn Văn Vượng: Công tác chuẩn bị và tổ chức đón Tết tại Đoàn 275 năm nay đã được quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc theo Chỉ thị, hướng dẫn, kế hoạch của cấp trên, đặc biệt bám sát các kế hoạch hướng tới kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và 47 năm Ngày truyền thống đơn vị. Trong đó, mọi hoạt động chuẩn bị, tổ chức đón Tết đều đảm bảo bám sát phương châm “Tết công tác, đoàn kết, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu cao”.

Theo đó, 100% cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong đơn vị yên tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ trực Tết, đoàn kết, trách nhiệm, kỷ luật, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, Đoàn 275 còn chú trọng quản lý chặt chẽ tình hình tư tưởng, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, vũ khí trang bị, sẵn sàng xử lý nhanh nhạy, kịp thời các tình huống.

Việc tổ chức đón Tết trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp được đơn vị đặc biệt quan tâm. Trước thực tế này, yêu cầu đặt ra là quán triệt, triển khai toàn diện, đồng bộ, quyết liệt có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 với phương châm “Quyết liệt trong phòng, chống dịch bệnh - Giữ an toàn sức khỏe quân nhân -  Bảo toàn lực lượng thực hiện nhiệm vụ”, bảo đảm an toàn cho Nhân dân, khách quốc tế đến viếng Bác, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong đơn vị.

BBT: Thưa đồng chí, trước những yêu cầu như đồng chí đã nêu thì việc tổ chức đón Tết tại Đoàn 275 được thực hiện như thế nào?

Đại tá Nguyễn Văn Vượng: Trước tiên, đơn vị tổ chức giáo dục, quán triệt Chỉ thị của Tư lệnh, Hướng dẫn của Phòng Chính trị về công tác Đảng, công tác chính trị trong sẵn sàng chiến đấu và tổ chức Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Cùng với đó, đơn vị cũng quán triệt, triển khai toàn diện, đồng bộ, quyết liệt có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Về công tác chuẩn bị và tổ chức đón Tết, các cơ quan, đơn vị của Đoàn 275 tổ chức sinh hoạt, quán triệt, triển khai kế hoạch hoạt động Tết theo từng đơn vị cụ thể. Một số hoạt động cụ thể phải kể đến: Trang trí doanh trại; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp khó khăn cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ và các đồng chí nằm viện, Bệnh xá; tổ chức thăm hỏi, chúc Tết các Tổ dân phố trên địa bàn Khu vực CP54 và khu vực DT275.

Bên cạnh đó, các Ban, Đội trong Đoàn 275 cũng sẽ chú trọng tổ chức các hoạt động vui xuân, đón Tết cho cán bộ, chiến sĩ phải kể đến: tổ chức cho bộ đội gói Bánh chưng; chúc Tết các cơ quan, đơn vị và các đồng chí làm nhiệm vụ lúc giao thừa và lực lượng trực Tết; tổ chức các hoạt động vui chơi dân gian, thi đấu bóng chuyền trong dịp Tết Nguyên đán; tổ chức thi hát karaoke; tổ chức hoạt động văn nghệ, hái hoa dân chủ; tổ chức cho bộ đội xem các Chương trình truyền hình trong dịp Tết Nguyên đán v.v. Do tình hình dịch COVID-19, đơn vị xác định các hoạt động sẽ được tổ chức thành từng khu vực riêng và phân công cụ thể đến từng ban, đội.

Phong trào thi đua cũng được Đoàn 275 chú trọng thực hiện trong thời điểm này. Theo đó, đơn vị quán triệt, thực hiện phong trào thi đua 2022 từ rất sớm với chủ đề “Đoàn kết, mẫu mực, kỷ cương, linh hoạt, sáng tạo, quyết thắng”; đồng thời, đã phát động đợt thi đua cao điểm “Mừng Đảng, mừng Xuân, ra quân Quyết thắng”, kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, mừng xuân Nhâm Dần 2022 và kỷ niệm 47 năm Ngày truyền thống đơn vị. Song song với đó, việc báo cáo tình hình Tết, đề nghị Biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ Tết cũng được đơn vị đặc biệt quan tâm thực hiện.

BBT: Còn về nhân lực thực hiện các công tác chuẩn bị cho đón Tết đơn vị đã có những kế hoạch nào, thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Văn Vượng: Công tác chuẩn bị và tổ chức đón Tết tại Đoàn 275 đều đã có kế hoạch bài bản với từng nội dung, yêu cầu cụ thể từ rất sớm. Riêng về nhân lực thực hiện công tác chuẩn bị đón Tết đã có sự phân công rõ ràng, đầy đủ và khoa học, đúng chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị.

Cụ thể, các đội trong đơn vị được yêu cầu làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, rèn luyện bộ đội; quản lý chặt chẽ tình hình tư tưởng của bộ đội, kịp thời phát hiện và giải quyết những vấn đề do tư tưởng nảy sinh. Cùng với đó, các đội cũng được giao nhiệm vụ tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả kế hoạch của Đoàn, động viên bộ đội yên tâm công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Các tổ chức quần chúng, cụ thể là Đoàn Thanh niên được giao nhiệm vụ xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trong dịp Tết, tổ chức thi karaoke, chỉ đạo các Chi đoàn sinh hoạt giáo dục đoàn viên thanh niên, hoạt động văn nghệ, hái hoa dân chủ.

Nhìn chung, về công tác tổ chức thực hiện các hoạt động vui xuân, đón Tết tại Đoàn 275 đều có sự phân công chi tiết, nhằm đảm bảo sự phối hợp nhuần nhuyễn, có hiệu quả giữa các đơn vị, ban, đội. Từ đó nhằm tạo ra không khí vui Tết phấn khởi trong toàn Đoàn.

BBT: Để đảm bảo vui xuân đón Tết an toàn, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu cao trong bối cảnh dịch COVID-19 như hiện nay, Đoàn 275 đã triển khai những biện pháp gì, thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Văn Vượng: Việc đảm bảo an toàn trong các hoạt động chuẩn bị, tổ chức đón Tết trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang phức tạp như hiện nay là một yêu cầu cần thiết. Nắm bắt được yêu cầu từ thực tế này, Đoàn 275 đã quán triệt đến các đơn vị trong toàn Đoàn thực hiện nghiêm túc các yêu cầu, khuyến cáo, chỉ dẫn của cơ quan chức năng về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Các hoạt động vui xuân, đón Tết trong đơn vị được thực hiện nêu cao tinh thần tiết kiệm, an toàn, phân ra thành từng khu vui chơi và tổ chức xoay vòng theo đầu mối từng đơn vị. Mặt khác công tác đảm bảo an toàn cho Nhân dân vào Lăng viếng Bác trong dịp Tết Nguyên đán cũng được Đoàn 275 chú trọng thực hiện bằng nhiều hình thức, biện pháp khác nhau với tinh thần chủ động, linh hoạt ứng phó trong mọi hoàn cảnh.

BBT: Xin cảm ơn đồng chí!

Phương Ngân

Bài viết khác: