Những ngày này, không khí đón Tết của cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trở nên nhộn nhịp và ấm áp với nhiều hoạt động được tổ chức. Người lính thường ngày chỉ quen với thao trường, súng đạn nay bỗng trở thành các nghệ nhân, đầu bếp.... Mỗi người một việc, nhưng đều có chung mong muốn được đón cái Tết trong quân ngũ thật ý nghĩa.

Trong những hoạt động chuẩn bị Tết không thể thiếu gói bánh chưng của các đơn vị. Có thể nói, bánh chưng là món ăn truyền thống trong mâm cỗ ngày Tết, là linh hồn của dân tộc Việt bao đời nay. Những tinh hoa của đất trời tạo nên chiếc bánh mang đến mùi hương thơm lừng hòa quyện hương lá dong, gạo nếp, cùng vị ngọt bùi của đậu xanh, vị ngậy béo của nhân thịt ba chỉ, tất cả tạo nên hương vị Tết đặc trưng không lẫn vào đâu được.

Dù có đi đâu, ở đâu cũng không bao giờ thiếu chiếc bánh chưng xanh trong mâm cỗ Tết cổ truyền, nhà nào cũng có dăm ba cặp bánh để cúng gia tiên. Bánh chưng trong tâm thức người Việt là truyền thống “uống nước nhớ nguồn” và tạo nên một không khí, không gian rất “Tết”. Thấy bánh chưng nhớ hình ảnh về quê hương, gia đình vào những ngày cuối năm.

Bởi vậy, gói bánh chưng ngày Tết đã trở thành một một phong tục truyền thống của dân tộc, được lưu truyền từ xa xưa đến nay, thể hiện nét đẹp của nền văn hóa lúa nước. Theo phong tục, bánh chưng tượng trưng cho đất, thể hiện quan niệm về vũ trụ nhân, sinh của người Việt, nói lên ước mơ của mọi người, mọi nhà có một cuộc sống ấm no, sung túc. Bánh chưng ngày Tết được dâng lên bàn thờ tổ tiên thể hiện tấm lòng “Uống nước nhớ nguồn” đối với ông cha, cũng có thể để dùng làm quà biếu, là món ăn ngon mời khách, để khách và chủ cùng thưởng thức lấy may đầu năm.

Hòa chung không khí đó, cán bộ, nhân viên, chiến sỹ Đoàn 275 đều đặn tổ chức gói bánh chưng để góp phần tạo không khí ấm áp, phấn khởi trong đơn vị và phần nào vơi đi nỗi nhớ quê nhà của người lính xa gia đình. Đặc biệt, đối với những quân nhân đón Tết tại đơn vị, gói bánh chưng là đã thấy hương vị Tết, hương vị ấm áp của tình đồng chí, đồng đội. Có những chiến sỹ năm đầu quân ngũ, ngoài những lúc thực hiện nhiệm vụ cũng trăn trở về nỗi nhớ nhà, nhớ quê khi Tết đến, Xuân về.

Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Xuân Trung, Trưởng ban Chính trị, Đoàn 275 cho biết: Nguyên liệu chủ yếu là gạo nếp, lá dong, thịt, đậu xanh giã nhỏ. Mỗi nguyên liệu đều được chọn lọc thật kĩ để có thể tạo nên món ăn ngon đậm đà nhất. Về phần gạo nếp thì người ta chọn những hạt tròn lẳn, không bị mốc để khi nấu lên ngửi thấy mùi thơm lừng của nếp. Đậu xanh chọn loại đậu có màu vàng đẹp, nấu nhừ lên và giã nhuyễn làm nhân. Thịt để gói bánh sẽ chọn thịt ba chỉ hoặc thịt nạc trộn với tiêu xay. Công đoạn nấu bánh được xem là khâu quan trọng. Thông thường mọi người nấu bánh trong khoảng từ 8-12 tiếng. Thời gian nấu lâu như thế là vì để đảm bảo bánh chín đều và dẻo”.

Công đoạn gói bánh chưng là khâu rất quan trọng và đòi hỏi sự khéo léo, người có kinh nghiệm thì gói bằng tay, người mới làm thì gói bằng khuôn để cho bánh có hình dáng đẹp. Bánh chưng không được gói chặt quá cũng không được gói lỏng quá. Đối với bán bộ, nhân viên, chiến sỹ Đoàn 275, công đoạn này được thực hiện hoàn toàn bằng tay, bằng sự khéo léo và tâm trí của người lính. Nhiều chiến sỹ lần đầu tiên tham gia gói bánh chưng nhưng cũng không giấu được niềm phấn khởi, háo hức.

huong vi mua xua 1

huong vi mua xua 2
Thiếu tướng Bùi Hải Sơn, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng, Quyền Trưởng ban Ban Quản lý Lăng
kiểm tra công tác hậu cần và động viên cán bộ, nhân viên, chiến sỹ Đoàn 275

Được phân công nhiệm vụ luộc bánh chưng, Binh nhất Sa Tiến Mạnh (quê Phú Thọ) tâm sự: Là chiến sỹ mới về đơn vị, năm nay là Tết đầu tiên em xa gia đình, làm nhiệm vụ Tết cùng đơn vị. Hôm nay, chúng em được tham gia gói bánh chưng, em rất phấn khởi, nó không chỉ đem lại cho chúng em không khí đầm ấm gia đình mà còn giúp chúng em vơi đi nỗi nhớ nhà, yên tâm công tác. Qua đây, chúng em cảm nhận được tình cảm, sự quan tâm, động viên của Chỉ huy đơn vị và đồng đội, là món quà tinh thần vô giá đối với chúng em”.

Trước những tác động của dịch COVID-19, Tết cổ truyền năm nay có nhiều điều khác lạ so với mọi năm. Đối với đơn vị làm nhiệm vụ đặc biệt như Đoàn 275, nhiều cán bộ, nhân viên, chiến sỹ đã ở lại làm nhiệm vụ và ăn Tết cùng đơn vị, có thêm chiếc bánh chưng tự tay làm sẽ góp phần làm không khí Tết thêm ấm cúng, là kỷ niệm khó quên trong cuộc đời quân ngũ của mỗi người./.

Thanh Hải

Bài viết khác: