Tết không chỉ đơn giản là sự khởi đầu mới, còn mang những nét đẹp văn hóa truyền thống, về phong tục tập quán rất đặc trưng của dân tộc Việt Nam. Đến khu vực Lăng, Quảng trường Ba Đình vào dịp Tết, chúng ta sẽ cảm nhận được không khí trang nghiêm, cảnh quan ở đây và cả sự tôn kính của Nhân dân đối với Người khi vào Lăng viếng Bác. Với ý nghĩa đó, cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, khu vực Lăng lại muôn hoa đua sắc, tỏa ngát hương thơm, được khoác lên mình một “tấm áo mới” với nhiều loài hoa rực rỡ sắc màu mùa Xuân.

cong tac trangtri 2

Đã bao đời nay, Tết Nguyên đán đã trở thành một lễ hội cổ truyền và không thể thiếu của dân tộc Việt Nam. Những người con đất Việt dù đi đâu, ở đâu thì họ vẫn hướng về cội nguồn. Khu vực Lăng, Quảng trường Ba Đình là Trung tâm văn hóa, chính trị của Thủ đô và đất nước nên vào dịp Tết đến Xuân về, là thời điểm có đông đảo Nhân dân và khách quốc tế vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam, Người đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và mang lại tự do, ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân Việt Nam.

Trong những ngày qua, Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình đã tích cực, chủ động làm tốt công tác chuẩn bị, trang trí bảo đảm cảnh quan môi trường khu vực Lăng, Quảng trường Ba Đình. Với ý chí quyết tâm, Đảng ủy, Lãnh đạo Ban đã huy động nhân lực, vật lực, đẩy nhanh tiến độ trang trí các khu vực theo kế hoạch; tích cực thực hiện nhiệm vụ, nhằm tạo điểm nhấn cảnh quan khu vực Lăng, Quảng trường Ba Đình chào đón năm mới Nhâm Dần 2022.

cong tac trangtri 1

trangtri
Cán bộ, nhân viên Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình thực hiện công tác trang trí

Theo phương án thiết kế, trong Lăng trang trí bồn huệ, là loài hoa biểu tượng cho lòng trung thành và sự tinh khiết, loài hoa này còn thể hiện cho sự tôn kính và được sử dụng trong các dịp lễ, Tết; trước cửa Lăng được trang trí bằng 2 chậu hoa cúc vàng; các bồn hoa, chậu hoa trước Lăng được trồng các loại hoa trạng nguyên, hoa đỗ quyên, hoa cúc vạn thọ, hoa xác pháo, thu hải đường xen kẽ với những chậu quất…đủ sắc màu. Sát đường Hùng Vương là 16 chậu đào; trên thềm sỏi nổi hai bên lối vào trước Lăng là 02 cây Mai vàng do Thành phố Hồ Chí Minh trao tặng, tạo không khí sắc Xuân và tình cảm của đồng bào miền Nam luôn hướng về Bác. Biểu tượng chân cột cờ được trang trí bằng những loại hoa thu hải đường, cúc vàng, cúc tím, trạng nguyên là điểm nhấn như một sân khấu lớn về hoa xuân giữa Quảng trường Ba Đình lịch sử. Xung quanh khu vực Lăng được trang trí, trưng bày các chậu hoa, bồn hoa, đào, quất để cảm nhận về mùa Xuân đầm ấm, sum vầy. Bên cạnh những cây cảnh được trồng sẵn trong chậu và mang về trang trí trên các khu vực thì cũng có nhiều loại cây hoa được trồng mới trên các vườn hoa, nấm hoa, những cây hoa này đã được tính toán, chăm sóc để nở kịp trong dịp Tết năm nay.

Càng đến sát ngày Tết thì tinh thần trách nhiệm của cán bộ, viên chức và người lao động ở Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình lại càng nhân lên, mọi người tất bật với công việc, cố gắng hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Với họ, những ngày Tết được làm công tác trang trí cảnh quan, phục vụ đồng bào và khách quốc tế vào Lăng viếng Bác, tham quan khu vực là những giây phút thật hạnh phúc, tự hào và đong đầy cảm xúc. Chính vì thế năm nay, dù dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhưng họ vẫn hăng say, miệt mài với công việc của mình, tập trung tâm trí và sức lực để chăm sóc, trang trí cây hoa, cây cảnh, duy trì vệ sinh khu vực. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những công nhân đang khẩn trương cắt tỉa cây xanh, cây thế, chăm sóc hoa… làm cho diện mạo cảnh quan khu vực rạng rỡ hơn. Có lẽ không sai khi nói, những người trực tiếp tô điểm cảnh quan một cách thầm lặng này, chính là những người góp sức mang một mùa Xuân mới, tràn ngập khí thế mới trên từng nhành hoa, cây cảnh, thảm cỏ bên Lăng.

Song song với trang trí cảnh quan, công tác bảo đảm cảnh quan môi trường ở khu vực Lăng Bác trước, trong và sau Tết cũng được đặc biệt coi trọng. Với mỗi cán bộ, viên chức và người lao động của Ban, bên cạnh tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt huyết, đam mê công việc, không ngại khó khăn, cho dù có khi trời mưa phùn rét buốt, ban ngày hay khi đêm tối họ vẫn miệt mài thầm lặng thực hiện công việc của mình trên các khu vực phụ trách. Công việc của họ tưởng chừng như đơn giản nhưng lại rất ý nghĩa để khu vực Lăng Bác, Quảng trường Ba Đình, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ ngày càng sạch, đẹp, văn minh hơn, đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân Thủ đô và cả nước hướng về “Trái tim Ba Đình” với cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Đối với họ, việc có thể góp sức để cho ngày Tết được trọn vẹn hơn dường như cũng là một niềm hạnh phúc.

Bà Phạm Phương Mai, Phó Trưởng ban, Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình, cho biết: “Việc chỉnh trang, làm đẹp cảnh quan môi trường ở khu vực Lăng, Quảng trường Ba Đình vào mỗi dịp Tết không chỉ tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân, du khách khi về Lăng viếng Bác, tham quan khu vực mà còn thể hiện nét văn hóa, văn minh và mỹ quan của khu vực Trung tâm chính trị, văn hóa Ba Đình để thiết thực chào mừng năm mới với nhiều niềm tin và khát vọng mới”.

Đến thời điểm này, cảnh quan môi trường khu vực Lăng và Quảng trường Ba Đình đã khang trang, sạch đẹp, rực rỡ sắc Xuân đón chào năm mới, muôn loài hoa đã về đây trong thời khắc này để cùng nhau hội tụ…, trên mỗi cành đào, những bông hoa mảnh mai nở nụ cười tươi sắc thắm, tràn đầy sức Xuân sẽ đem đến cho du khách cảm giác khoan khoái, tràn đầy niềm tin và hy vọng vào những điều tươi đẹp của cuộc sống, đặc biệt sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp với mọi người đến viếng Bác, du Xuân trong những ngày đầu năm mới.

Ngoài ra, để bảo đảm cho Nhân dân và khách quốc tế vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và tham quan khu vực, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xây dựng kế hoạch, triển khai hiệp đồng các lực lượng, bảo đảm an toàn tuyệt đối các mục tiêu trọng điểm, các hoạt động trước, trong và sau Tết./.

Nguyễn Minh Đức

Bài viết khác: