K9 là một trong những địa danh lịch sử gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tháng 5 năm 1957, Bác Hồ và các đồng chí lãnh đạo đi kiểm tra Sư đoàn 308 diễn tập bên sông Đà; buổi trưa, Bác và các đồng chí trong Đoàn đã dừng chân nghỉ ăn cơm trưa tại một khu đồi của Đá Chông. Thấy nơi đây phong cảnh hữu tình, khí hậu mát mẻ, thuận lợi về nhiều mặt, Bác đã trao đổi với các đồng chí trong Đoàn muốn chọn nơi này làm khu căn cứ của Trung ương, đề phòng đế quốc Mỹ mở rộng chiến tranh ra miền Bắc.

Ngày 23/02/1958, Bác Hồ lên xem xét lại địa bàn khu vực Đá Chông và quyết định giao nhiệm vụ cho Cục Doanh trại chịu trách nhiệm thiết kế ngôi nhà 2 tầng của Khu căn cứ. Tháng 9 năm 1959, công trình được tiến hành khởi công xây dựng. Để bảo đảm bí mật, trong quá trình xây dựng, khu căn cứ được mang mật danh “Công trường 5”. Ngày 15/3/1960, công trình được khánh thành và đưa vào sử dụng. Lúc này khu căn cứ được mang mật danh “K9”. Trong những năm từ 1960 - 1969, nhiều lần Bác Hồ và các đồng chí trong Bộ Chính trị đã lên làm việc và nghỉ tại đây. Khi Người qua đời, để đề phòng Mỹ tiếp tục leo thang chiến tranh ra miền Bắc, Bộ Chính trị và Quân uỷ Trung ương quyết định chọn khu căn cứ K9 là nơi giữ gìn thi hài Bác. Nhiệm vụ bảo vệ khu căn cứ K9 được giao cho Đội K84 lúc này trực thuộc Phòng Hậu cần Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tiền thân của Đoàn 285.

Qua nhiều lần kiện toàn, ngày 08/02/1985, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức lễ công bố Quyết định của Bộ Tổng tham mưu và chính thức thành lập Đoàn Quản lý di tích, lấy phiên hiệu là Đoàn 285. 

Đoàn có nhiệm vụ quản lý Khu K9 và các công trình kiến trúc, kỹ thuật tại khu vực; đón tiếp và hướng dẫn khách tới tham quan khu vực; tổ chức sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp... khai thác tiềm năng khu vực góp phần cải thiện đời sống của bộ đội… Ngoài ra đơn vị còn được bổ sung thêm nhiệm vụ: Tuyển chọn, đào tạo tiểu đổi trưởng và huấn luyện chiến sĩ mới.

truyen thong 285 1
Thực hiện Lễ tuyên thệ chiến sỹ mới

Qua 37 năm xây dựng và trưởng thành, lớp lớp cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Đoàn 285 luôn phát huy truyền thống “Trung hiếu vẹn toàn, đoàn kết hiệp đồng, tự lực tự cường, chủ động sáng tạo”, nỗ lực phấn đấu, tích cực, chủ động hoàn thành toàn diện nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất. Trong đó nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn Khu K9; nhiệm vụ đón tiếp tuyên truyền luôn hoàn thành xuất sắc. Tình hình đảng bộ, đơn vị ổn định, đoàn kết thống nhất, có nhiều chuyển biến tiến bộ trên tất cả các mặt công tác.

Đơn vị đã thực hiện tốt công tác quản lý, bảo quản các hiện vật lịch sử quý liên quan đến những năm tháng Bác Hồ sống và làm việc, cũng như khi Bác đi vào cõi vĩnh hằng. Cán bộ, nhân viên, chiến sỹ Đoàn 285 luôn xác định bảo tồn nguyên vẹn Khu K9 chính là bảo tồn một không gian thiêng liêng, một không gian thể hiện tư tưởng, đạo đức tác phong của Người. Đến nay, cảnh quan, môi trường, kiến trúc, các di vật liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh ở đây vẫn được giữ gìn nguyên vẹn như lúc Người còn sống. Cảnh quan môi trường ngày càng khang trang sạch đẹp.

Bên cạnh đó, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối Khu K9, tổ chức đón tiếp, phục vụ chu đáo các đoàn khách đến tưởng niệm Bác, sinh hoạt chính trị, trồng cây lưu niệm và tham quan Khu K9 trong đó có các đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quân đội và khách quốc tế để lại ấn tượng và tình cảm tốt đẹp. Đặc biệt, ngày 02/9/2015, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức trọng thể Lễ khánh thành Nhà tưởng niệm Bác phục vụ Nhân dân đến dâng hương tưởng niệm Bác và tham quan Khu K9. Ngày 19/5/2017, mở rộng tham quan đối với khách nước ngoài, từ đây, nhiệm vụ đơn vị có bước phát triển mới, yêu cầu cao hơn. Vì vậy, mỗi cán bộ, nhân viên đã không ngừng học hỏi, tích cực trau dồi phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ vươn lên làm chủ nhiệm vụ, góp phần lan tỏa và đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các thế hệ người Việt Nam mỗi khi về thăm Khu K9. Bên cạnh đó, đơn vị còn thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, trồng, chăm sóc rừng. Hàng năm, tổ chức Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác”, phục vụ chu đáo các đoàn đến trồng cây tại khu vực, góp phần giữ gìn cảnh quan môi trường và phát huy ý nghĩa của khu rừng đặc dụng.

truyen thong 285 2
Triển khai hiệu quả công tác huấn luyện tại đơn vị

Cùng với đó, tổ chức huấn luyện tiêu binh, nghi lễ, đào tạo tiểu đội trưởng, thực hiện tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới với nhiều kết quả tốt, đạt đơn vị huấn luyện giỏi, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị.

Thường xuyên quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Quy chế phối hợp giữ Bộ Tư lệnh Lăng với Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì về “Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ tuyệt đối an toàn Khu K9”. Song song với thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng đơn vị luôn được triển khai thực hiện nghiêm túc, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đảng ủy, chỉ huy Đoàn đã thường xuyên quan tâm xây dựng phẩm chất chính trị và đạo đức, nhân cách người quân nhân cách mạng, trong đó chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng; quản lý, rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy. Đẩy mạnh tăng gia sản xuất, chủ động nghiên cứu trồng mới các loại cây củ, quả và chăn nuôi gia cầm phù hợp với điều kiện của đơn vị, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội. Từ không đủ rau xanh, đến nay, trung bình mỗi năm đơn vị thu được từ 50 đến 60 tấn rau. Cấp ủy, chỉ huy các cấp quan tâm đến các đối tượng chính sách, làm tốt công tác hậu phương quân đội. Phối hợp với cơ quan trong Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng và cấp uỷ, chính quyền địa phương, triển khai xây dựng 6 căn nhà tình nghĩa tặng gia đình chính sách và thường xuyên thăm hỏi, tặng quà những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân dân góp phần xây dựng đơn vị an toàn, địa bàn an toàn.

Với những nỗ lực, cố gắng của các thế hệ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong những năm qua, Đoàn 285 đã được tặng thưởng: Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng (2006, 2008, 2012, 2013); Bằng khen của Trưởng ban Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (2021); danh hiệu Đơn vị Quyết thắng (1992, 2006, 2014, 2019); Bằng khen của Chính uỷ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” (2014); Cờ thi đua của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (2019). Nhiều năm liền được Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội tặng Bằng khen về thành tích đơn vị dân vận tốt...

Phát huy truyền thống vẻ vang của đơn vị, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong những năm tới, Đảng ủy, chỉ huy Đoàn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là: Thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, truyền thống, nhiệm vụ, niềm vinh dự tự hào cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ toàn đơn vị; phát huy tính chủ động sáng tạo, khắc phục khó khăn, noi gương các thế hệ đi trước, gắn bó, tận tụy với nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hoá của Công trình Lăng của Người và Khu K9.

Hai là: Duy trì nghiêm chế độ tuần tra, canh gác, sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm an toàn các mục tiêu. Tập trung lãnh đạo đột phá nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đón tiếp, tuyên truyền. Phục vụ tận tình, chu đáo các đoàn khách trong nước và quốc tế đến tưởng niệm Bác, sinh hoạt chính trị và tham quan Khu K9. Phối hợp lập hồ sơ khoa học đề nghị công nhận di tích quốc gia K9. Tiếp tục triển khai nghiêm túc Nghị quyết của cấp ủy các cấp về lãnh đạo nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013 - 2020 và những năm tiếp theo. Thực hiện tốt phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc” coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát với thực tế tình hình đơn vị. Tăng cường quản lý chặt chẽ đất đai, tài nguyên khu vực; chủ động trồng, bảo vệ rừng, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, tôn tạo cảnh quan, môi trường Khu K9.

Ba là: Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”. Lãnh đạo đột phá, tạo chuyển biến vững chắc trong quản lý, huấn luyện, rèn luyện kỷ luật; nâng cao trách nhiệm, năng lực quản lý chỉ huy của đội ngũ cán bộ các cấp; khắc phục những khâu yếu, mặt yếu, tạo sự chuyển biến toàn diện, vững chắc. Phấn đấu 100% cán bộ, nhân viên, chiến sĩ yên tâm gắn bó với nhiệm vụ, không có vi phạm phải xử lý kỷ luật, mất an toàn trong huấn luyện, học tập, công tác và tham gia giao thông. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

Bốn là: Tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, làm cơ sở để xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Lãnh đạo đột phá nâng cao năng lực, vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp. Chú trọng xây dựng tinh thần đoàn kết, thống nhất quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Đoàn 285 nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Năm là: Tăng cường củng cố mối quan hệ đoàn kết của đảng bộ, đơn vị với cấp uỷ, chính quyền, nhân dân địa phương và các cơ quan nơi đơn vị đóng quân; kịp thời phối hợp giải quyết các vấn đề mới nảy sinh. Tham gia ủng hộ các phong trào của địa phương, xây dựng đơn vị an toàn, địa bàn an toàn. Thường xuyên quan tâm thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, các hoạt động “đền ơn, đáp nghĩa”; chăm lo bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ.

Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo và trách nhiệm, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Đoàn 285 quyết tâm thi đua, xây dựng đảng bộ vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong những năm tới./.

Vũ Văn Thuấn

Bài viết khác: