Sáng ngày 08/2/2022, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đã dâng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Vòng hoa của đại sứ mang dòng chữ: "Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ và Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam kính viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh".

DSQ an do bo subg 1

 Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ và Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

DSQ an do bo subg 2

DSQ an do 3

DSQ an do 4

DSQ an do 5

Thiếu tướng Bùi Hải Sơn, Quyền Trưởng ban Ban Quản lý Lăng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng trân trọng đón tiếp,
trao Huy hiệu Bác Hồ và quà lưu niệm 
cho hai ngài đại sứ

DSQ an do
Đại sứ Pranay Verma và Đại sứ Phạm Sanh Châu trao tặng quà cho Ban Quản lý Lăng.

DSQ an do 1

Cảm tưởng được hai ngài đại sứ lưu lại sau buổi tiếp

Trong sự nghiệp hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại di sản đồ sộ về hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc. Trong đó, di sản quan hệ Việt Nam - Ấn Độ mà hiện nay vẫn luôn được hai nước trân trọng giữ gìn, kế thừa, phát triển. Có thể khẳng định, tình hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Ấn Độ Jawaharlal Nehru đặt nền móng đầu tiên, với những kỷ niệm không thể nào quên về tình bạn vĩ đại giữa hai vị lãnh tụ của hai dân tộc. Sự chân thành của hai nhà lãnh đạo đã giúp tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, trong sáng và vững bền qua suốt gần bảy thập niên đầy biến động. Ngày nay, ngôi trường mang tên Hồ Chí Minh tại Ấn Độ là một trong những minh chứng về tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam - Ấn Độ.

Trước khi vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại Nhà khách số 8 Hùng Vương, Thiếu tướng Bùi Hải Sơn, Quyền Trưởng ban Ban Quản lý Lăng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng đã trân trọng giới thiệu với đoàn về nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những năm vừa qua. Đồng thời, trao tặng Huy hiệu Bác Hồ và quà lưu niệm cho hai ngài Đại sứ. 

Trong không khí trang trọng tại buổi đón tiếp, ngài Pranay Verma, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam đã phát biểu: “Tôi xin cảm ơn Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đón tiếp Đoàn chúng tôi đến thăm Lăng. Và đặc biệt hơn nữa chuyến thăm này được thực hiện vào năm mới, dịp Tết cổ truyền của Việt Nam. Vì vậy, tôi xin kính chúc các cán bộ của Ban Quản lý Lăng một năm mới an khang, thịnh vượng, thành công. Hôm nay, tôi vui mừng khi được đồng hành với đại sứ Phạm Sanh Châu, đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, trong dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Có thể nói, Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những lãnh tụ được nhân dân Ấn Độ cực kỳ yêu mến. Thế hệ của Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh đạo của Ấn Độ cùng thời đã vun đắp cho mối quan hệ của hai nước trong quá khứ và ngày nay, đây vẫn là một trong những mối quan hệ song phương trụ cột với cả hai bên. Việt Nam và Hồ Chí Minh có vị trí đặc biệt trong lòng người dân Ấn Độ. Với lịch sử hào hùng mà chúng ta có, một con đường ở thành phố Kolkata tại Ấn Độ đã được đặt theo tên Bác. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, chúng tôi đang thực hiện kế hoạch đặt tượng bán thân của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Mahatma Gandhi tại Ấn Độ và Việt Nam. Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được đặt tại Ấn Độ rồi, hiện tại chúng tôi hy vọng có thể sớm đặt tượng của Gandhi tại thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới. Tôi xin cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Ban Quản lý Lăng”. 

Trên cương vị Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ, Ngài đại sứ Phạm Sanh Châu cho biết: “Từ nền móng quan hệ hữu nghị trong lịch sử Việt Nam - Ấn Độ, các thế hệ nối tiếp hôm nay đã và đang kế thừa, phát huy truyền thống quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước. Qua 50 năm kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (07/01/1972 - 07/01/2022), Việt Nam và Ấn Độ chia sẻ tình hữu nghị bền chặt theo thời gian; cùng phát triển năng lực hợp tác mạnh mẽ trong các ngành, lĩnh vực khác nhau, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước. Hai nước quyết định tổ chức khánh thành tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại New Delhi và tượng anh hùng dân tộc Mahatma Gandhi tại Thành phố Hồ Chí Minh”./.

Bùi Hoa

Bài viết khác: