Một mùa Xuân mới đã đến, cũng là mùa ra quân hưởng ứng phong trào “Tết trồng cây” do Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động và trực tiếp nêu gương đã đến. Cùng với toàn quân, toàn dân, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng đang ra sức hưởng ứng phong trào Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Nhâm Dần do Chủ tịch nước và Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phát động. Đồng thời, sẵn sàng cho một mùa ra quân mới, hứa hẹn nhiều kết quả và thành tích nổi bật.

trong cay k9 anh CTN
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gióng trống phát động Tết trồng cây
Xuân Nhâm Dần 2022. Ảnh: Báo Phú Thọ

Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng ngời về xây dựng và bảo vệ môi trường. Cả một đời vì nước, vì dân, đến lúc đi xa, chúng ta vẫn thấy trong tư tưởng của Người một tầm nhìn xa trông rộng của bậc vĩ nhân, một lãnh tụ thiên tài, một danh nhân văn hóa kiệt xuất trong việc làm cho môi trường sống của con người ngày càng tốt đẹp hơn. Học tập tư tưởng và tấm gương của Bác Hồ về bảo vệ môi trường, mỗi chúng ta cần phải thấm nhuần tư tưởng của Bác, biết quý trọng và bảo vệ thiên nhiên, phải có trách nhiệm xây dựng môi trường sống thật trong sạch, lành mạnh, biết chung tay bảo vệ môi trường. Trồng cây, gây rừng chính là bảo vệ môi trường, bảo vệ sự sống của chúng ta cho hôm nay và mãi mãi muôn đời sau.

Cách đây hơn 60 năm, ngày 28/11/1959 với tầm nhìn chiến lược, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khởi xướng “Tết trồng cây”. Bác đã động viên và kêu gọi Nhân dân ta tích cực trồng cây, giữ lấy màu xanh của đất nước:

Mùa xuân là Tết trồng cây

Làm cho đất nước càng ngày càng xuân.

Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ kêu gọi toàn dân tham gia phong trào trồng cây qua các bài nói, viết, mà còn bằng những hành động, việc làm cụ thể của Người. Cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, Người lại tham gia trồng cây. Hưởng ứng lời kêu gọi của Bác, toàn dân ta đã thực hiện “Tết trồng cây” đầu tiên trong dịp Tết nguyên đán Canh Tý (1960). Từ đó đến nay, “Tết trồng cây” theo lời Bác đã thực sự mang lại lợi ích to lớn cho đất nước và trở thành một tập quán tốt đẹp của Nhân dân ta trong những dịp Tết đến xuân về. Trồng cây, trồng rừng đã góp phần quan trọng trong việc chủ động phòng, chống thiên tai, điều hoà khí hậu, cải thiện môi trường sinh thái, làm đẹp thêm cảnh quan thiên nhiên, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.

Khu K9 là khu rừng đặc dụng, trải dài trên diện tích 234ha, khu vực này có nhiều những tảng đá thon nhọn, tựa những mũi chông, ngọn mác mọc từ dưới đất lên, vì thế mà nhân dân địa phương gọi địa danh này là Đá Chông. Năm 1957, Bác Hồ đã đặt chân lên Khu Đá Chông và đến năm 1958 Người đã lựa chọn nơi đây để xây dựng khu căn cứ cho Trung ương. Bác đã trực tiếp chọn hướng cho ngôi “nhà sàn” và căn dặn các đồng chí phụ trách thiết kế, xây dựng phải giữ gìn cây xanh, hạn chế đến mức thấp nhất phải chặt cây để xây nhà. Ngay tại ngôi nhà khách đến nay vẫn còn lưu lại một hiện vật, đó là khi xây nhà, để không phải chặt cây đi, các kỹ sư đã xây ôm lấy một cây xanh (cây thông) vào giữa mái nhà. Và đến nay, cái cây đó vẫn xanh tốt, che bóng mát cho ngôi nhà vào những ngày hè nắng nóng...

Những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Quân đội, sự hợp tác, giúp đỡ của các bộ, ngành cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và các tầng lớp Nhân dân trong cả nước, Khu K9 đã được cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng bảo vệ, giữ gìn nguyên vẹn. Những công trình, hiện vật gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh không ngừng được tôn tạo, mở rộng, để hôm nay Khu K9 thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn của khách trong nước và quốc tế, nơi hội tụ tình cảm, niềm tin của Nhân dân cả nước. Đồng thời, tích cực tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Tết trồng cây; vai trò, tác dụng to lớn, lợi ích toàn diện, lâu dài; giá trị nhân văn của việc trồng cây, trồng rừng; công tác bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái và vai trò đặc biệt quan trọng của Khu rừng bảo vệ cảnh quan đặc biệt Di tích lịch sử về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đá Chông - K9.

trong cay k9 anh 1
Đoàn viên thanh niên tham gia trồng vây hưởng ứng phong trào “Tết trồng cây”, thực hiện mục tiêu của Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh - Vì một Việt Nam xanh giai đoạn 2021-2025 tại Khu K9

Cùng với việc chăm sóc và bảo vệ cảnh quan hiện có, hàng năm chương trình trồng cây là một trong những sự kiện quan trọng được Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng phối hợp với nhiều cơ quan, đơn vị thực hiện. Khi bàn giao số lượng cây này cho các đơn vị đầu mối thuộc Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng đều sinh trưởng tốt. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được lãnh đạo, chỉ huy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng xác định trong kế hoạch hàng năm. Qua đó, tuyên truyền giáo dục để mọi người nâng cao nhận thức về vị trí, ý nghĩa của phong trào trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, tích cực tham gia bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái khu vực, góp phần giữ gìn, tôn tạo Khu Di tích lịch sử đặc biệt về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đá Chông, Ba Vì, Hà Nội. Chỉ tính riêng trong 5 năm trở lại đây (2015- 2020), đã trồng mới 47,21 héc ta, với hơn 34.785 các loại cây xanh, gỗ quý như: Thông Mã vĩ, Dổi xanh, Chò Chỉ, Gõ đỏ, Long não, Lát hoa, Sưa đỏ, Sao đen, Bồ đề, Quế… nhân các dịp lễ, Tết hay nhân tổ chức sự kiện quan trọng. Đặc biệt, năm 2021, hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh - Vì một Việt Nam xanh giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động, tại Khu K9, Bộ Quốc phòng, các cơ quan đơn vị trong toàn quân; các ban, bộ ngành Trung ương, địa phương và đơn vị đã trồng mới 7,36 héc ta với 3.679 cây xanh, cây gỗ quý.

trong cay k9 anh 3
trong cay k9 anh 2
Kể từ khi thực hiện Chỉ thị số 45/CT-CP của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào “Tết trồng cây”, nhiều tổ chức, cá nhân đã tham gia trồng cây, làm phong phú thêm môi trường sinh thái tại K9 (Ảnh tư liệu)

huong ung trong cay 2022

huong ung trong cay 33333

Phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Nhâm Dần 2022

Xuân Nhâm Dần 2022 là năm thứ hai thực hiện Chỉ thị số 45/CT-CP của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào “Tết trồng cây”, thực hiện mục tiêu của Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh - Vì một Việt Nam xanh giai đoạn 2021-2025. Mỗi cán bộ, nhân viên, chiến sỹ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng quyết tâm cùng toàn quân và cả nước chung sức, đồng lòng góp sức trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021- 2025 góp phần xây dựng quê hương, đất nước mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững như di nguyện thiêng liêng của Người lúc sinh thời./.

Đức Thi

Bài viết khác: