Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành nhiều tình cảm, sự quan tâm đặc biệt đến phụ nữ Việt Nam. Người thường xuyên động viên, ghi nhận những cống hiến to lớn của chị em trong các cuộc kháng chiến cứu nước của dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Phụ nữ Việt Nam tự hào được Bác trao tặng cho 8 chữ vàng cao quý: “Anh hùng - Bất khuất -  Trung hậu - Đảm đang”.

Thấm nhuần lời dạy của Bác và tự hào về truyền thống lịch sử, phụ nữ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng đã không ngừng nỗ lực, cố gắng vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, xứng đáng với thiên chức người giữ lửa gia đình. Ở bất kỳ lĩnh vực công tác nào, nhất là lĩnh vực quân y, hậu cần, cán bộ, hội viên phụ nữ luôn tích cực học tập, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ra sức thi đua đưa các phong trào đi vào thực tế, làm chuyển biến cả nhận thức và hành động, vươn lên thể hiện vị thế của mình trên từng cương vị công tác, góp phần xây dựng Đảng bộ vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, thực hiện thắng lợi Chương trình hành động mà Đại hội đại biểu Phụ nữ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng lần thứ IV đã đề ra.

Trung úy QNCN Đoàn Thị Thu Phương, nhân viên Quân y, Ban Hậu cần, Đoàn 285: Vững tâm trước mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ người lính quân y

phuong 285
Trung úy QNCN Đoàn Thị Thu Phương

Là nhân viên mới về đơn vị, công tác tại Đoàn 285, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng, Trung úy QNCN Đoàn Thị Thu Phương chia sẻ: “Khi được về đơn vị công tác, tôi cũng còn nhiều bỡ ngỡ với môi trường làm việc mới và đặc thù. Hàng ngày, tôi tham gia làm nhiệm vụ bảo đảm quân y cho các lực lượng làm nhiệm vụ của Đoàn; khám bệnh cho các chiến sỹ nhập ngũ về đơn vị theo đợt và công tác phòng, chống dịch COVID-19. Có thể nói, trong cuộc chiến đấu phòng, chống dịch COVID-19, tôi cũng như các đồng đội khác luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, cảnh giác, ứng phó kịp thời với các tình huống bất ngờ. Có những tình huống phải huy động tất cả các điều kiện hiện có tại đơn vị, tăng tốc lấy mẫu xét nghiệm và phân vùng phục vụ các đồng chí nhiễm và nghi nhiễm để thực hiện công tác sàng lọc. Đây là công việc đòi hỏi sự chính xác, cẩn trọng để không làm ảnh hưởng đến kết quả công tác xét nghiệm. Mặc dù nhiệm vụ vất vả nhưng bản thân tôi luôn nghĩ rằng mình cần tích cực phát huy hơn nữa ý chí và bản lĩnh của người lính, để vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ được giao. Bởi ngoài kia còn rất nhiều người đã và đang ngày đêm âm thầm làm nhiệm vụ, hết mình chiến đấu vì bình an và hạnh phúc cho Nhân dân”.

Trung tá QNCN Nguyễn Thị Kiều Thu, Khoa Hình thái, Viện 69: Chủ động, tích cực nghiên cứu, học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ gìn thi hài Bác

 dc Kieu thu 69
Trung tá QNCN Nguyễn Thị Kiều Thu phát biểu tại Đại hội Phụ nữ cơ sở Viện 69

Trải qua hơn 50 năm xây dựng và trưởng thành, đội ngũ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của Viện 69 luôn thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Bác. Đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, nêu cao tinh thần độc lập tự chủ, tự lực tự cường, không ngừng học tập, tiến tới làm chủ vững chắc, làm chủ hoàn toàn nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần xây đắp nên truyền thống vẻ vang “Trung hiếu vẹn toàn, đoàn kết hiệp đồng, tự lực tự cường, chủ động sáng tạo” của Bộ đội Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bản thân tôi luôn tâm niệm điều đó trong từng nhiệm vụ được giao phó - Trung tá QNCN Nguyễn Thị Kiều Thu, Khoa Hình thái, Viện 69 chia sẻ.

Trong quá trình công tác của mình, Trung tá QNCN Nguyễn Thị Kiều Thu đã tham gia 02 đề tài cấp cơ sở, 01 nhiệm vụ cấp Quốc gia, có 02 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng công nhận ở mức 3 và mức 1 đó là: “Xây dựng quy trình làm mẫu cho kính hiển vi điện tử truyền qua, tận dụng mẫu, cắt bán mỏng soi trên kính hiển vi quang học” ; “Xây dựng phương pháp làm sạch, tái sử dụng lưới đồng cũ phục vụ nghiên cứu siêu cấu trúc”.

Với cương vị, chức trách là Tổ trưởng tổ kỹ thuật Hình thái, đồng chí Kiều Thu đã triển khai thực hiện tốt kỹ thuật của đề tài 6/10, 5/15 được chuyên gia đánh giá cao. Đồng chí là người luôn có ý thức xây dựng tác phong làm việc khoa học, chính quy, nghiêm chỉnh chấp hành nội quy phòng thí nghiệm; tích cực tham gia các hoạt động phong trào thi đua của đơn vị. Đồng thời, trên cương vị là Hội trưởng Hội Phụ nữ cơ sở của Viện 69, đồng chí đã thường xuyên tổ chức, triển khai tốt các hoạt động, phong trào của Hội mang tính thiết thực, hiệu quả và phát huy được tinh thần đoàn kết thống nhất cao, tạo khí thế vui tươi phấn khởi, động lực cho hội viên phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trên từng lĩnh vực công tác đảm nhiệm. Đại tá Nguyễn Cao Vũ, Chính trị viên Viện 69 chia sẻ.

Đại úy QNCN Đỗ Thị Hoàng Anh, nhân viên Ban Kế hoạch - Tổng hợp, Phòng Hậu cần: Không để cán bộ, chiến sỹ thiếu vật chất phụ vụ đời sống và thực hiện nhiệm vụ chính trị

 hoang anh HC
Đại úy QNCN Đỗ Thị Hoàng Anh

Chia sẻ với chúng tôi về nhiệm vụ được giao, Đại úy QNCN Đỗ Thị Hoàng Anh cho biết: “Trên cương vị là nhân viên thống kê, bản thân luôn xác định rõ nhiệm vụ, chức trách được giao; tập trung làm tốt công tác đảm bảo ăn tại bếp; nhận, cấp phát các tiêu chuẩn quân trang, các chế độ tiêu chuẩn tài chính cho cán bộ, nhân viên, chiến sỹ; nhập, xuất hàng hóa ngành quân nhu, doanh trại đúng theo lệnh của chỉ huy bảo đảm đúng quy định. Tôi luôn tâm niệm phải thực hiện tốt nhất chức trách, nhiệm vụ được giao, không để cán bộ, chiến sỹ thiếu vật chất phụ vụ đời sống và thực hiện nhiệm vụ chính trị”.

Nói về Đại úy QNCN Đỗ Thị Hoàng Anh, Đại tá Đỗ Quang Vinh, Chủ nhiệm Hậu cần đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác và tính gương mẫu của đồng chí. Trong thực hiện nhiệm vụ, đồng chí Hoàng Anh luôn chủ động xây dựng cho mình một phương pháp, tác phong công tác phù hợp, hiệu quả, đặc biệt là nâng cao ý thức trách nhiệm trong công việc, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo. Trong các công tác đột xuất khi được giao nhiệm vụ luôn chủ động tìm hiểu, xác định kế hoạch, phương pháp thực hiện cụ thể, cùng đồng đội khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ với hiệu quả và chất lượng cao. Luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tích cực nhiệt tình giúp đỡ đồng chí, đồng đội trong thực hiện nhiệm vụ; tham gia nhiệt tình các phong trào thi đua do đơn vị phát động; tích cực ủng hộ các phong trào của đơn vị cũng như của các tổ chức quần chúng. Đồng thời, rèn luyện, gương mẫu phấn đấu “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng những việc làm cụ thể đối với bản thân như: rèn luyện về phẩm chất đạo đức, tác phong công tác; trau dồi kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn nghiệp vụ.

Trung tá QNCN Nguyễn Thị Kim Tuyến, Ban Hành chính, Cơ quan Văn phòng: Quân nhân khỏe là niềm vui mỗi khi làm nhiệm vụ

 dc tuyen vp
Trung tá QNCN Nguyễn Thị Kim Tuyến (thứ 2 từ trái sang)

Đó là tâm sự của đồng chí Trung tá QNCN Nguyễn Thị Kim Tuyến, Tổ nuôi quân, Ban Hành chính, Cơ quan Văn phòng. Với đặc thù là cơ quan gồm nhiều thành phần quân nhân, bếp nuôi quân, cơ quan Văn phòng luôn đảm bảo tốt nhất bữa ăn cho cán bộ, chiến sỹ trong cơ quan, nhất là một số chiến sỹ mới nhập ngũ chưa quen với chế độ ăn của đơn vị. Đối với những chiến sỹ này, bộ phận nuôi quân tìm hiểu, thay đổi cách thức chế biến, thêm bớt gia vị phù hợp nên bữa nào bộ đội cũng ăn ngon miệng, hết khẩu phần, bảo đảm chất lượng.

Là người trực tiếp nấu ăn cho cán bộ, chiến sỹ khối cơ quan Bộ Tư lệnh, tôi luôn thay đổi phương pháp chế biến món ăn sao cho vừa ngon, vừa bắt mắt lại bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm; chia suất ăn muộn hơn, không để bị nguội và xếp đặt mâm cơm gọn gàng, ngăn nắp tác động trực tiếp đến thị giác, bộ đội sẽ ăn ngon miệng hơn. Mâm cơm có đủ các món: Cá kho, thịt, rau, canh, trái cây... Để chất lượng phục vụ tốt nhất chúng tôi luôn đề cao trách nhiệm, tích cực cải thiện bữa ăn, tận tâm, tận tình phục vụ chu đáo để bộ đội ăn ngon, ăn hết khẩu phần. Từng bữa ăn đều được cân đo đầy đủ số lượng, kiểm tra chặt chẽ chất lượng thực phẩm, có sự giám sát của trực ban đơn vị. Bên cạnh đó, trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, tôi cùng các đồng nghiệp đã thực hiện việc chia ca, giãn cách, tăng cường vệ sinh khử khuẩn khu vực chế biến và nhà ăn để bảo đảm tốt nhất công tác phòng, chống dịch trong đơn vị. Từ đó, góp phần tăng cường sức khỏe cho bộ đội, đó là niềm vui của tôi mỗi khi thực hiện nhiệm vụ.

Có thể nói, tấm gương các chị - những bông hoa trong vườn Bác đã và đang không ngừng học tập để nâng cao trình độ về mọi mặt và làm tròn bổn phận của một người mẹ, người vợ trong gia đình để trở thành người phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà” càng làm lan tỏa hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” của phụ nữ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời kỳ mới./.  

Giang Hải

Bài viết khác: