Vừa qua, Đại úy, Bác sỹ Trần Thị Lan Anh, Trợ lý Ban Quân y, Phòng Hậu cần, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vinh dự được công nhận danh hiệu Phụ nữ Quân đội tiêu biểu giai đoạn 2012 - 2022. Đây là niềm vinh dự, tự hào của đơn vị, đồng thời khẳng định nỗ lực, cố gắng vươn lên trong công tác, nghiên cứu và học tập nâng cao trình độ chuyên môn của nữ bác sỹ quân y Trần Thị Lan Anh.

kham phuc tra suc khoe lan anh
Đại úy, Bác sỹ CKII Trần Thị Lan Anh khám sức khỏe cho chiến sỹ mới nhập ngũ tại đơn vị

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có bố và mẹ là cán bộ phục vụ trong quân ngũ, nên từ nhỏ, cô học trò Trần Thị Lan Anh đã được bố mẹ kể cho nghe những câu chuyện về người lính Cụ Hồ sống giản dị, thật thà, có lý tưởng cao đẹp, dũng cảm, trung hiếu, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Những câu chuyện về bộ đội Cụ Hồ đã thấm vào suy nghĩ và hành động của cô từ ngày đó. Sau thời gian học tập và rèn luyện, năm 2005, đồng chí Trần Thị Lan Anh vinh dự nhận công tác tại Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ngoài việc đảm nhiệm tốt các công việc chuyên môn, đồng chí đã không ngừng nghiên cứu, học hỏi và tham gia đào tạo nâng cao kiến thức tại các học viện, nhà trường để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác quân y.

Trăn trở và quyết tâm tự học, nâng cao trình độ chuyên môn, đồng chí chủ động tham gia đào tạo và đã tốt nghiệp chuyên khoa cấp I Răng - Hàm - Mặt, hệ sau đại học thuộc Học viện Quân y năm 2017; hoàn thành chương trình đào tạo bác sỹ chuyên khoa II tại Đại học Y Hà Nội năm 2020. Bên cạnh lĩnh vực chuyên môn Răng - Hàm - Mặt, đồng chí còn thực hiện tốt các nhiệm vụ liên quan đến công tác mua sắm tạo nguồn thuốc, dụng cụ y tế; điều trị và thực hiện kịp thời, đúng, đủ các chế độ bảo hiểm y tế cho quân nhân.

Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Lan Anh cho biết: “Với chức trách, nhiệm vụ được giao, tôi luôn nêu cao ý thức thực hành, trau dồi chuyên môn về lĩnh vực được phụ trách, không để xảy ra sai sót trong bất cứ tình huống nào. Bản thân luôn nhận thức và xác định việc điều trị, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, nhân viên, chiến sỹ là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Vì vậy, tôi luôn chủ động trong tham mưu, đề xuất các phương án, biện pháp điều trị, chăm sóc bệnh nhân và luôn nhắc nhở bản thân tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong mỗi thao tác nghiệp vụ”.

Nói về cái tâm của người thầy thuốc, Bác sỹ CKII Trần Thị Lan Anh tâm sự: “Mình chọn nghề y là một trong những nghề vất vả nhưng cao quý. Ngoài trình độ chuyên môn, công việc đòi hỏi phải đặt y đức lên hàng đầu, làm việc bằng chính cái tâm của mình. Qua thời gian công tác, niềm vui lớn nhất của tôi không phải là những bằng khen, giấy khen, mà là sự yêu mến, tin tưởng của Thủ trưởng và cán bộ, nhân viên, chiến sỹ trong đơn vị. Tôi rất biết ơn sự quan tâm, động viên, tạo điều kiện của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, sự hỗ trợ, giúp đỡ của đồng chí, đồng nghiệp. Tôi thực sự tự hào khi được công tác tại đây”.

Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, đồng chí Lan Anh còn là một trong những hội viên phụ nữ năng động, nhiệt huyết của Phòng Hậu cần nói riêng và phụ nữ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng nói chung, luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, chia sẻ khó khăn, động viên, khuyến khích đồng chí, đồng đội, đồng nghiệp, nhất là các chị, em hội viên phụ nữ cùng phấn đấu vươn lên trong công tác, học tập và nuôi dạy con cái, chăm sóc gia đình. Chính vì thế mà ở Ban Quân y, Phòng Hậu cần, mọi người thường nhắc đến bác sỹ CKII Trần Thị Lan Anh với tình cảm trân trọng, yêu mến bởi sự nhiệt tình và yêu nghề. Thiếu tá QNCN Phạm Đình Luận, cán bộ thuộc Ban Quân y, Phòng Hậu cần chia sẻ với chúng tôi: “Bác sỹ Lan Anh luôn hòa đồng, gần gũi và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ đồng nghiệp trong công việc. Công tác cùng bác sĩ Lan Anh, chúng tôi học được tinh thần làm việc nghiêm túc, khoa học. Tuy nghiêm khắc trong công việc nhưng mỗi khi chúng tôi cần giúp đỡ về chuyên môn, bác sỹ Lan Anh lại ân cần hướng dẫn, chỉ bảo, luôn nhận phần công việc nặng nề, vất vả hơn để giúp đỡ đồng nghiệp, nhất là các chị em có con nhỏ, gia đình ở xa...”.

Nhận xét về bác sỹ Trần Thị Lan Anh, Đại tá Đỗ Quang Vinh, Chủ nhiệm Hậu cần khẳng định: “Bác sỹ Lan Anh là cán bộ có trình độ chuyên môn và nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Dù ở vị trí, nhiệm vụ nào đồng chí đều luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm với công việc. Đặc biệt, trong thời gian bùng phát dịch COVID-19, đồng chí đã thể hiện tinh thần đoàn kết, nhiệt tình và trách nhiệm khi được giao tham gia các nhiệm vụ phòng, chống dịch, góp phần cùng Phòng Hậu cần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2022, đồng chí được Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng đề nghị Tổng cục Chính trị tặng Bằng khen trong thực hiện phòng, chống COVID-19 và đã được vinh danh Phụ nữ Quân đội tiêu biểu giai đoạn 2012 - 2022”.

Kết thúc cuộc trò chuyện với chúng tôi, bác sỹ Lan Anh chia sẻ: “Là một trong 378 hội viên phụ nữ quân đội tiêu biểu, xuất sắc được vinh danh Phụ nữ Quân đội tiêu biểu giai đoạn 2012 - 2022, tôi thực sự tự hào và vô cùng hạnh phúc. Tự hào vì những nỗ lực cố gắng của bản thân đã được các cấp ghi nhận. Đó là động lực tinh thần to lớn, góp phần cổ vũ, động viên tôi tiếp tục nỗ lực phấn đấu, có nhiều đóng góp hơn nữa trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, để xứng đáng là người bác sỹ quân y tận tụy bên Lăng Bác Hồ”. 

Câu chuyện về nữ bác sỹ quân y Trần Thị Lan Anh nhiệt tình, trách nhiệm càng làm cho mỗi chúng ta trân trọng những đóng góp của chị trong thực hiện nhiệm vụ, càng trân trọng hơn khi trong mỗi câu chuyện được chia sẻ, chúng tôi không hề thấy chị nhắc đến những khó khăn đã vượt qua để phấn đấu đạt thành tích, kết quả như hôm nay. Ngược lại, trong mỗi câu chuyện, phần lớn đều bày tỏ lòng biết ơn, trân trọng sự quan tâm, động viên của lãnh đạo, chỉ huy, sự hỗ trợ của đồng chí, đồng đội và sự trung thành tuyệt đối với nhiệm vụ chính trị đặc biệt của đơn vị. Dù với cương vị công tác nào, chúc chị luôn phát huy kết quả, thành tích đạt được, tiếp tục học tập, phấn đấu rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, giữ vững và phát huy phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ và truyền thống phụ nữ Việt Nam, phụ nữ Quân đội trong thời kỳ mới./.

Đức Thi

Bài viết khác: