Ngày 02/9/2015, phát biểu ý kiến tại Lễ khánh thành Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (nay là Chủ tịch nước) khẳng định:… đây là công trình mang ý nghĩa lịch sử và chính trị to lớn, là nơi để đồng bào, đồng chí, khách quốc tế đến tham quan, tưởng niệm, góp phần quan trọng vào việc giữ gìn, truyền bá nâng cao giá trị đạo đức, phát triển nền tảng tư tưởng Hồ Chí Minh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

bac ho o k9 3
Khu K9 trở thành điểm tham quan, học tập của nhân dân và khách quốc tế.

65 năm đã qua, kể từ ngày Bác Hồ lên Đá Chông (1957 - 2022), Khu K9 vẫn được giữ gìn nguyên vẹn và ngày càng được mở rộng, khang trang, sạch đẹp. Thời gian tới, để tiếp tục phát huy ý nghĩa lịch sử, chính trị, văn hóa Khu K9, làm cho nơi đây cùng với Công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Quảng trường Ba Đình lịch sử thực sự là điểm đến hấp dẫn của đồng bào cả nước và khách quốc tế, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh xác định cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, tiếp tục quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện hiệu quả Đề án 2341 của Thủ tướng Chính phủ về“Giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới”; Nghị quyết số 122-NQ/QU ngày 08/3/2012 của Thường vụ Quân uỷ Trung ương về “Lãnh đạo nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới”; Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền về ý nghĩ chính trị, văn hóa của Công trình Lăng giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo” (Ban hành kèm theo Quyết định số 4144/QĐ-BQP ngày 26/11/2021 của Bộ Quốc phòng). Tập trung hoàn thiện Hồ sơ khoa học báo cáo Bộ Quốc phòng, đề nghị Nhà nước công nhận Khu K9 là Khu Di tích quốc gia đặc biệt. Triển khai toàn diện, có hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục làm lan tỏa sâu rộng, nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận cao trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân về ý nghĩa của nhiệm vụ chính trị đặc biệt giữ gìn lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, lịch sử, văn hoá Công trình Lăng, Khu K9 trong giai đoạn mới. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh phản bác, làm thất bại các âm mưu, thủ đoạn, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, bảo vệ hình ảnh lãnh tụ Hồ Chí Minh, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa và sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Hai là, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương và địa phương, với các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thân thế, sự nghiệp cách mạng vĩ đại và tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, về nhiệm vụ chính trị đặc biệt giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh; về giá trị lịch sử, chính trị, văn hoá của Công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Khu K9 tới đồng bào cả nước và du khách quốc tế. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan, đoàn thể, đơn vị, địa phương, các học viện, nhà trường … tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Lễ Tuyên thệ, Lễ báo công, Lễ tuyên dương, Lễ kết nạp Đảng, kết nạp Đoàn, Hội thảo khoa học, sinh hoạt văn hóa nghệ thuật… tại Khu K9. Đề xuất đưa việc tuyên truyền về nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, phát huy ý nghĩa chính trị, văn hoá của Công trình Lăng, Khu K9 vào nội dung chương trình tuyên truyền, giáo dục của các học viện, nhà trường, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân và từng bước lan tỏa trong toàn xã hội. Coi trọng phối hợp với các ngành Văn hoá, Du lịch; Lao động - Thương binh và Xã hội; các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức cho các đoàn du khách, đoàn đại biểu, nhất là đoàn Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công và đồng bào vùng sâu, vùng xa, đồng bào ở các tỉnh phía Nam về Thủ đô, vào Lăng viếng Bác và tham quan Khu K9.

Phát huy lợi thế là một trong những điểm đến đặc biệt ý nghĩa đối với du khách khi tham quan Thủ đô Hà Nội, cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa Khu K9, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, các khu di tích, bảo tàng về Chủ tịch Hồ Chí Minh, các địa danh lịch sử, cách mạng, các trung tâm văn hóa của Thủ đô và các vùng lân cận, tạo thành chuỗi liên kết hành trình liên tục, đồng bộ; phục vụ tốt nhất nhu cầu của đồng bào và khách quốc tế muốn được đến với Chủ tịch Hồ Chí Minh và tìm hiểu về Bác. Qua đó, không ngừng làm lan toả, phát huy ý nghĩa chính trị, lịch sử, văn hóa của Khu K9 gắn với tuyền tryền quảng bá về giá trị các di sản và bản sắc văn hoá của dân tọc Việt Nam.

Ba là, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức đón tiếp, tuyên truyền theo hướng chuyên nghiệp hóa, với phương châm: “Chu đáo, tận tình, văn minh, lịch sự”. Bổ sung, hoàn thiện nội dung đề cương tuyên truyền (biên soạn bằng nhiều thứ tiếng để phù hợp với từng đối tượng); quy định đón tiếp khách tham quan, quy trình tổ chức dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và sinh hoạt chính trị tại K9. Hình thành các mô hình, thiết chế văn hoá tuyền truyền, giáo dục với các chủ đề, nội dung, hình thức phù hợp, phong phú; kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền miệng với giới thiệu thông qua các hình ảnh trực quan (sơ đồ, sa bàn, hiện vật, tranh ảnh, phim tư liệu), các hoạt động thực tiễn (hội thảo khoa học, toạ đàm, sinh hoạt chính trị, văn hóa) … nhằm cung cấp cho du khách một cách khái quát, đầy đủ, chính xác về ý nghĩa lịch sử, văn hóa, chính trị của Khu K9, nhất là những hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh và quá trình bảo quản giữ gìn thi hài Bác tại đây.

Phối hợp nghiên cứu xuất bản các ấn phẩm văn hóa, đồ lưu niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Khu K9 phục vụ nhu cầu của khách tham quan. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, phát huy hiệu quả Trang tin điện tử Ban Quản lý Lăng, hệ thống wifi miễn phí, hệ thống các ki ốt điện tử; từng bước xây dựng phần mềm thuyết minh tự động tích hợp trong thiết bị cầm tay để du khách chủ động tham quan các điểm di tích theo nhu cầu.

Tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang bị hệ thống màn hình LED, pano, biển bảng chỉ dẫn, tuyên truyền; thiết lập phần mềm đăng ký tham quan, phần mềm chỉ dẫn, tra lời, giải đáp nhu cầu tìm hiểu về Khu K9 của nhân dân và khách quốc tế. Quan tâm chăm sóc, tôn tạo cảnh quan, vườn hoa, thảm cỏ, xây dựng môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Triển khai có hiệu quả các hoạt động dịch vụ công theo đúng quy định của pháp luật nhằm đáp ứng và phục vụ tốt nhất nhu cầu của du khách khi đến với K9.

Bốn là, làm tốt công tác quản lý, lưu giữ, bảo quản các công trình, hiện vật di tích. Các công trình, hiện vật di tích tại K9 đều là những hiện vật gốc, được bảo quản giữ gìn trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt nóng, ẩm, mưa nhiều, côn trùng, mối, mọt, sâu bệnh dễ xâm hại; mặt khác, lượng khách vào thăm quan K9 ngày càng đông, các công trình mở cửa thường xuyên nên chịu ảnh hưởng không nhỏ của yêu tố thời tiết. Do đó, đòi hỏi công tác bảo quản, giữ gìn các công trình, hiện vật phải hết sức nghiêm ngặt; phải đặc biệt coi trọng yếu tố gốc, bảo đảm giữ nguyên vẹn cảnh quan, môi trường và không gian thiêng liêng vốn có của di tích.

Thường xuyên nắm chắc số lượng, chất lượng, nghiên cứu, xác minh bổ sung, hoàn thiện hồ sơ lý lịch công trình, hiện vật (niên đại, nguồn gốc xuất xứ, ý nghĩa ….). Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy nhanh số hóa các công trình, hiện vật di tích để phục vụ tốt nhất cho công tác lư giữ, quản lý, bảo quản và tu sửa. Cùng với bảo quản, phát huy có hiệu quả các công trình, hiện vật hiện có, cần tiếp tục sưu tầm, bổ sung thêm những hiện vật, tư liệu liên quan đến hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh và quá trình giữ gìn thi hài Bác tại nơi đây để làm đầy đủ thêm, sâu sắc thêm giá trị lịch sử, văn hóa của Khu K9. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, nắm chắc tình trạng các công trình, hiện vật; chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị làm công tác bảo tồn, bảo tàng trao đổi kinh nghiệm, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh phục vụ cho công tác bảo quản di tích.

Năm là, thường xuyên chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác đón tiếp, tuyên truyền đủ về số lượng, có chất lượng cao đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Coi trọng giáo dục xây dựng cho cán bộ, nhân viên, hướng dẫn viên có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có trách nhiệm cao, yên tâm gắn bó, tận tụy với công việc. Có trình độ, năng lực hiểu biết toàn diện, nhất là am hiểu về thân thế, sự nghiệp cách mạng, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; về lịch sử, truyền thống văn hóa dân tộc, tuyền thống của Đảng, Quân đội và của đơn vị; về văn hóa của các dân tộc, các vùng miền và của bạn bè quốc tế. Có trình độ ngoại ngữ phù hợp; phương pháp tác phong công tác, kỹ năng nghiệp vụ lễ tân, kỹ năng giao tiếp, tuyên truyền tốt, thực sự “Ân cần trọng thị trong đón tiếp, tình cảm, lôi cuốn trong hướng dẫn, tuyên truyền”.

 Trong quá trình công tác, lực lượng này cần thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, cập nhật thêm kiến thức mới; được tham quan học tập, trao đổi, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm với các khu di tích trong cả nước.

Sáu là, tăng cường phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền, nhân dân địa phương và các lực lượng chức năng bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh khu vực.

Khu K9 có diện tích rộng trên hai trăm hec ta, tiếp giáp với 3 xã của huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội và huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ, có diện tích rừng cây bao phủ lớn. Những năm gần đây, lượng khách đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan Khu K9 ngày càng đông, nên công tác bảo đảm an ninh, phòng chống cháy nổ, cháy rừng, đặc biệt đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách luôn được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, phải thường xuyên chủ động xây dựng, triển khai có hiệu quả các kế hoạch, phương án bảo đảm an ninh, an toàn khu vực và phòng chống cháy nổ, cháy rừng. Tăng cường công tác tuần tra canh gác, quản lý chặt chẽ người và phương tiện ra vào khu vực, nhất là dịp những ngày lễ, tết.

 Thực hiện nghiêm Quy chế phối hợp giữa Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh với Uỷ ban nhân dân huyện Ba Vì, thành phố hà Nội và Uỷ ban nhân dân huyện Thanh Thủ, tỉnh Phú Thọ trong bảo đảm an ninh Khu K9. Tăng cường phối hợp với cấp uỷ, chính quyền, nhân dân địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan nắm, quản lý và dự báo chính xác tình hình khu vực; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý có hiệu quả từ sớm, từ xa các tình huống xảy ra, giữ vững an ninh khu vực, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại biểu các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, các địa phương, du khách quốc tế và nhân dân cả nước đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan Khu K9.

Chú trọng đẩy mạnh công tác dân vận, giữ vững và tăng cường mối đoàn kết gắn bó máu thịt với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân địa phương; phát huy sức mạnh tổng hợp xây dựng vành đai an toàn, địa bàn đóng quân an toàn, bảo đảm cho đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, vĩ đại của Đảng và dân tộc đã để lại cho chúng ta di sản vật chất và tinh thần vô giá. Cùng với chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh mãi mãi là ngọn đuốc soi đường cho cách mạng Việt Nam. Vì thế, bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử, chính trị, văn hoá của Khu K9 là công việc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Làm tốt công tác này không chỉ để cho K9 - di tích lịch sử, văn hoá, khu lưu niệm về Người được tồn tại vĩnh hằng, mà còn góp phần thiết thực vào công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, đạo lý Uống nước nhớ nguồn”, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với các thế hệ hôm nay và mãi mãi mai sau./.

Đại tá Phạm Văn Hiếu

Phó Chính ủy, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Bài viết khác: