Ngày 29/3/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 398/QĐ-TTg về việc tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình vì đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2021 của Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

quang truong ba dinh 1

Trước đây, Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình là đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội. Đến năm 1997, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã bàn giao Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình về Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hiện nay, Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình có nhiệm vụ giúp Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh quản lý Quảng trường Ba Đình, bảo dưỡng sửa chữa hệ thống hè đường, thoát nước, chăm sóc cây, cỏ, vườn hoa, đảm bảo vệ sinh công cộng trong khu vực Quảng trường, Lăng và khu đón tiếp khách (theo Quyết định số 930/TTg ngày 14/12/1996 của Thủ tướng Chính phủ).

Kể từ khi được thành lập đến nay, bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống cây xanh, cây cảnh theo thiết kế ban đầu, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Ban đã nỗ lực không ngừng tự học tập, nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, tìm tòi, nghiên cứu các biện pháp kỹ thuật chăm sóc cây hoa, cây cảnh, cây xanh; tiến hành cải tạo nâng cấp các vườn hoa, cây cảnh; thay thế các loại cây không phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu tại khu vực Lăng, nhằm từng bước xây dựng khu vực Quảng trường thành một trung tâm văn hóa của Thủ đô và của cả nước.

Năm 2021, tiếp tục triển khai thực hiện Đề án 2341 của Thủ tướng Chính phủ, Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình đã tích cực cải tiến, đổi mới nội dung, hình thức trang trí, nhất là những ngày lễ, Tết, kỳ họp Quốc hội và các ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước diễn ra tại khu vực Lăng và Quảng trường Ba Đình; chủ động đề xuất và tổ chức thực hiện nhiều giải pháp đổi mới trên các lĩnh vực chuyên môn; tăng cường đầu tư hạ tầng, trang thiết bị, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong lao động, sản xuất, làm tốt công tác tôn tạo cảnh quan, môi trường khu vực, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ. Cảnh quan sạch đẹp, không khí trong lành ở Quảng trường Ba Đình đã thực sự tạo dấu ấn trong lòng đồng bào cả nước, khách quốc tế mỗi khi về Thủ đô Hà Nội và vào Lăng viếng Bác.

Để có được không gian xanh, sạch đẹp xung quanh Lăng, phù hợp với cảnh quan kiến trúc và làm tôn thêm vẻ đẹp của Lăng Bác, xứng đáng với vị trí trung tâm chính trị, văn hóa của Thủ đô Hà Nội và của cả nước, Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình đã có những chủ trương và biện pháp phù hợp trong công tác duy trì chăm sóc cây hoa, cây cảnh theo hướng hoàn thiện kiến trúc sân, vườn bảo đảm chất lượng, tầm nhìn, đồng bộ với kiến trúc Công trình Lăng.

Đặc biệt, với tinh thần đoàn kết, kỷ cương, tích cực chủ động, lao động sáng tạo, năm 2021, Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình đã luôn hoàn thành tốt, toàn diện nhiệm vụ chính trị được giao, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước trong Ban Quản lý Lăng. Những thành tích của Ban đãđóng góp quan trọng, thiết thực vào những thành tích chung của Ban Quản lý Lăng trong thực hiện nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình trong giai đoạn mới.

Trong suốt chặng đường gần 47 năm qua, Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động Hạng Ba (1980); Huân chương Lao động Hạng Nhì (1985); Huân chương Lao động Hạng Nhất (2000); Cờ Thi đua của Chính phủ (2009); Huân chương Độc Lập Hạng Ba (2010); Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2015); Cờ thi đua của Chính phủ (2019); Huân chương Lao động Hạng Nhất lần thứ Hai (2020).

Phát huy các kết quả đã đạt được trong năm 2021, năm 2022, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình tiếp tục đoàn kết, chủ động, sáng tạo thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được Thủ tướng Chính phủ, Ban Quản lý Lăng giao./.

Nguyễn Minh Đức

Bài viết khác: