Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Bất luận làm công việc gì cũng cần phải đọc sách. Người mới học chữ cần đọc để không mù lại, người làm công an cần đọc để nắm tình hình. Những người làm công việc chuyên môn cần phải đọc để nâng cao trình độ. Người làm quản lý, lãnh đạo cần phải đọc để quản lý, lãnh đạo tốt hơn…” Học theo lời Bác, phong trào đọc sách ngày càng được quan tâm,thúc đẩy tại Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng nhiều hoạt động, hình thức khác nhau giúp nâng cao văn hóa đọc một cách sâu rộng trong toàn đơn vị nói chung và trong đời sống tinh thần của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ nói riêng.

van hoa doc 1
Thói quen đọc sách của các chiến sĩ trong đơn vị ngày càng được phát huy

Theo kế hoạch, hằng năm Ban Tuyên huấn (Phòng Chính trị) tiến hành cấp phát sách cho các đơn vị có phòng Hồ Chí Minh như: Đoàn 275, Đoàn 285, Đoàn 195, … để phục vụ cho cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ đọc và nghiên cứu, hình thành thói quen đọc sách. Sách cấp phát tập trung chủ yếu vào các đầu sách về Bác Hồ, về người lính, về những tấm gương người tốt, việc tốt, v.v. Những đầu sách này đã góp phần quan trọng giúp các cán bộ, nhân viên, chiến sĩ hiểu biết hơn về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ đó nêu cao tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người.

Đối với mỗi chiến sĩ tại Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, những cuốn sách về Bác đều mang ý nghĩasâu sắc. Cầm trên tay cuốn sách “Hồ Chí Minh - sự hội tụ tinh hoa tư tưởng đạo đức nhân loại”, chiến sĩ Trần Văn Hưng Trung đội Vệ binh, Cơ quan Văn phòng xúc động chia sẻ: “Trước khi nhập ngũ, tôi hiếm khi đọc sách. Từ ngày quân ngũ, tôi có cơ hội được tiếp cận nhiều với đầu sách đa dạng về nội dung. Tôi đặc biệt yêu thích những cuốn sách viết về Bác Hồ. Những cuốn sách giúp tôi thêm hiểu, thêm kính trọng cuộc đời, sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua những cuốn sách về Bác giúp tôi thêm nhiều động lực, cố gắng vượt qua mọi khó khăn, thử thách để thực hiện tốt mọi nhiệm vụ”.

Với Thượng sĩ Vũ Quang Sông, Tiểu đội trưởng Đội 1, Đoàn 275, đọc sách giống như việc mở ra những chân trời tri thức vô tận. Anh tâm sự: “Là người có thói quen đọc sách trước khi nhập ngũ, tôi cảm thấy may mắn khi được phục vụ trong đơn vị luôn có tạo mọi điều kiện tốt nhất cho chiến sĩ phát huy thói quen đọc sách. Có thời gian nghỉ ngơi, chúng tôi được đến, phòng đọc Hồ Chí Minh của đơn vị để đọc sách, tự nghiên cứu. Tại đây, chúng tôi được tiếp cận với nhiều đầu sách khác nhau, giúp tôi cũng như các chiến sĩ khác có được nhiều thông tin hữu ích về quân sự, văn hóa, xã hội, … Ngoài ra, chúng tôi còn có điều kiện được đọc nhiều các đầu sách hay, những tài liệu ý nghĩa về Bác Hồ, về tình yêu người lính. Tất cả những cuốn sách này đã giúp chúng tôi có thêm kiến thức, như mở ra một chân trời tri thức vô tận để chúng tôi hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Sách đã trở thành những người bạn tinh thần thiết thực của mỗi cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong đơn vị. Nắm bắt nhu cầu đọc, các đơn vị trong Bộ Tư lệnh Lăng Bảo vệ Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, đầu tư, nâng cấp hệ thống phòng đọc, phòng Hồ Chí Minh, tủ sách thanh niên, liên tục cập nhật những đầu sách mới, sách hay giúp cán bộ, chiến sĩ có điều kiện tốt nhất để phát huy tinh thần và thói quen đọc sách. Thường xuyên tổ chức các hoạt động như: Đọc sách ngoài thao trường trong thời gian nghỉ ngơi, trưng bày, giới thiệu sách, hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc hàng năm.. nhằm để  nâng cao văn hóa đọc lan tỏa phong trào đọc sách trong toàn đơn vị…

Khẳng định vai trò của văn hóa đọc trong đơn vị, Trung tá Nguyễn Xuân Trung - Trưởng ban Chính trị Đoàn 275 cho biết: “Chúng tôi luôn xác định, phong trào đọc sách có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, năng lực, văn hóa cũng như bồi dưỡng đạo đức, nhân cách cho từng cán bộ, nhân viên, chiến sĩ. Bởi vậy, trong những năm qua, Đoàn đã triển khai thống nhất, đồng bộ nhiều hình thức khuyến khích cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đọc sách, xây dựng và lan tỏa văn hóa đọc. Đặc biệt, hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc hằng năm, chúng tôi tổ chức nhiều hoạt động từ đó giúp khơi dậy niềm hứng khởi, đam mê đọc sách cho toàn bộ cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị”.

Bác Hồ từng nói: “Siêng xem sách và xem được nhiều sách là quí”, học theo lời Bác, mỗi cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày ngày ra sức lan tỏa văn học đọc, phát huy tinh thần đọc sách sôi nổi, sâu rộng trong toàn bộ đơn vị./.

Phương Ngân

Bài viết khác: