“Nếu bạn ở Hà Nội, hãy một lần đến Lăng Bác vào 6 giờ sáng. Bạn sẽ cảm nhận có một Hà Nội rất khác với cuộc sống ồn ào, đông đúc hàng ngày” - bạn Quỳnh Trang chia sẻ.

lang bac 6h sang 1
Quảng trường Ba Đình lúc 5 giờ 30 phút.

Có mặt tại Lăng Bác từ 5 giờ 30 phút, bạn Quỳnh Trang (quê tại Hà Nam) và những người bạn của mình muốn được dự Lễ thượng cờ tại Lăng Bác và cảm nhận bầu không khí thoãng đãng, tĩnh lặng tại Quảng trường Ba Đình. Các bạn trẻ chia sẻ: Ngay từ khi đỗ Đại học, được ra học tại Hà Nội, chúng em đã có một lời hẹn là sẽ cùng nhau đến Lăng Bác thật sớm. Và hôm nay, 2 năm rồi sau lời hẹn, chúng em đã thực hiện được dự định ấy.

Cũng có mặt ở Lăng Bác từ rất sớm, cô Thu Hiền (Đội Cấn, Hà Nội) lại có một câu chuyện khác. “Cô ở gần Lăng Bác nhưng ngày trước vào những dịp đặc biệt cô cùng gia đình sẽ vào Lăng viếng Bác. Nhưng từ khi về hưu, có nhiều thời gian hơn, sáng nào cô cũng ra Quảng trường Ba Đình đi bộ để nâng cao sức khỏe và dự lễ chào cờ tại đây. Đợt dịch COVID-19 vừa qua, cũng có lúc Lăng phải tạm dừng không cho người dân vào, cô cũng buồn lắm! Nhưng giờ thấy cuộc sống đã dần trở lại. Những người dân như cô lại có nhiều cơ hội hơn để đến Quảng trường Ba Đình cũng như vào Lăng viếng Bác”.

Là người con của Hà Nội nhưng sau khi kết hôn, anh Trần Hà đã vào Thành phố Hồ Chí Minh sinh sống và công tác. Lần này, anh ra Hà Nội đã quyết định đưa gia đình vào Lăng viếng Bác. “Ngày xưa, khi được bố mẹ đưa vào Lăng viếng Bác là cả nhà đều dậy rất sớm để là những người đầu tiên vào Lăng viếng Bác. Cũng lâu lắm rồi mới quay trở lại Lăng Bác nên cả nhà đã quyết định đến Lăng Bác để dự lễ chào cờ tại đây. Cả nhà ai cũng háo hức, mong đến 6 giờ sáng”.

Đúng 6 giờ sáng, giai điệu bài hát “Tiến quân ca” vang lên hùng tráng, mọi ánh mắt đều đổ dồn về lá cờ Tổ quốc đang tung bay trước Lăng Bác, về những chiến sĩ thực hiện nghi lễ chào cờ. Đội hình nghi lễ có tổng số 34 đồng chí tượng trưng cho 34 chiến sỹ của Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam. Sau tiếng nhạc lệnh, khẩu lệnh “Chào cờ…. chào” vang lên, lá cờ Tổ quốc từ từ được kéo lên cùng với nhạc và lời bài Quốc ca.  

Thời điểm nghi lễ chào cờ được tiến hành, cả Quảng trường im phăng phắc, thời gian như ngừng trôi, không gian như lắng lại. Trong giây phút thiêng liêng, tất cả mọi người trên Quảng trường Ba Đình đều nghiêm trang nhìn về phía lá cờ Tổ quốc đang được kéo lên với tấm lòng thành kính hướng về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó cũng là hình ảnh ấn tượng sâu sắc, khơi gợi niềm tự hào dân tộc đối với mỗi người dân Việt Nam khi được tham gia nghi lễ thiêng liêng này.

Nghi thức chào cờ hàng ngày trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được thực hiện từ ngày 19/5/2001. Ðây là một hoạt động góp phần giáo dục niềm tự hào dân tộc, trách nhiệm của mỗi công dân đối với Tổ quốc. Nghi thức ấy đã trở thành niềm tự hào của người dân Thủ đô, là niềm kiêu hãnh của người dân Việt Nam với bầu bạn quốc tế.

lang bac 6h sang 3
Khoảnh khắc thiêng liêng bên Lăng Bác Hồ.

Lăng Bác với hình ảnh Bác Hồ kính yêu chính là trái tim của Thủ đô Hà Nội. Hãy một lần đến với Lăng Bác một buổi sáng sớm, tham dự Lễ thượng cờ … bạn sẽ cảm nhận được một vẻ đẹp rất khác của Hà Nội. Và chắc chắn rằng bạn sẽ thêm yêu và muốn gắn bó hơn với Hà Nội - anh Trần Hà chia sẻ.

Lá cờ tung bay trên Quảng trường Ba Đình, một ngày mới bắt đầu tại Lăng Bác… những người con ở mọi miền Tổ quốc, những du khách quốc tế lại cùng nhau xếp hàng, nối dài vào Lăng viếng Bác!

Thanh Huyền

Bài viết khác: