Nhân kỷ niệm 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Đá Chông - K9 (1957 - 2022) và 132 năm Ngày sinh của Người (19/5/1890 - 19/5/2022), ngày 06/5/2022, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phối hợp với Viện Lịch sử Quân sự đã tổ chức Toạ đàm khoa học “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đá Chông - K9”.

toa dam 0
Các đại biểu tham dự Tọa đàm.

Đoàn Chủ tịch Toạ đàm gồm các đồng chí: Thiếu tướng, TS. Bùi Hải Sơn, Quyền Trưởng ban Ban Quản lý Lăng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng; Đại tá Đinh Quốc Hùng, Bí thư Đảng uỷ Đoàn 969, Chính ủy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng; Thiếu tướng, TS. Nguyễn Hoàng Nhiên, Viện trưởng Viện Lịch sử Quân sự.

Tham dự Toạ đàm có thủ trưởng của các cơ quan, đơn vị, học viện, nhà trường trong Quân đội; các cơ quan quản lý văn hoá, di tích; các nhà khoa học, nhân chứng lịch sử; các cơ quan bảo tàng, khu di tích về Chủ tịch Hồ Chí Minh và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong Ban Quản lý Lăng, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng, Viện Lịch sự Quân sự; đại diện cấp uỷ, chính quyền địa phương tại địa bàn đơn vị đóng quân.

Trước khi tổ chức Toạ đàm, Đoàn đại biểu tham dự Toạ đàm đã dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

toa dam dang huong
Đoàn thành kính tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ban Tổ chức Tọa đàm đã nhận được 45 báo cáo, tham luận của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, các nhà khoa học, các nhà quản lý… Các tham luận đã đề cập toàn diện, sâu sắc về Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đá Chông - K9, về quá trình gìn giữ và phát huy giá trị của Khu K9. Tại toạ đàm, các đại biểu, các nhà khoa học đã trao đổi, thảo luận và khẳng định, phân tích, làm sâu sắc hơn về việc Chủ tịch Hồ Chí Minh lựa chọn Khu Đá Chông làm căn cứ Trung ương trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Đồng thời, khẳng định sự đúng đắn của Bộ Chính trị, Quân uỷ Trung ương trong quyết định chọn Căn cứ K9 làm nơi bảo quản thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-1975). Như GS, TS. Hoàng Chí Bảo, Chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương đã nhấn mạnh: “Đá Chông đã thực sự là nơi in đậm phong cách Hồ Chí Minh - từ cuộc sống đến con người và thiên nhiên. Đó là đất Việt, hồn Việt mà Người một đời thương yêu, gắn bó, hơn tất cả là thương yêu, gắn bó với Nhân dân, khi Người nói “Bác không thể bỏ dân mà đi được”.

toa dam 2
Đại tá Đinh Quốc Hùng, Bí thư Đảng uỷ Đoàn 969, Chính ủy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng 
phát biểu tại Tọa đàm.

toa dam pbieu 1
GS, TS Hoàng Chí Bảo, nguyên Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương tham luận tại Tọa đàm.

toa dam k9 bac nghia
Đại tá, Thầy thuốc Nhân dân, Nghiên cứu viên cao cấp, TS Vũ Văn Bình, nguyên Phó Trưởng ban Ban Quản lý Lăng, nguyên Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng tham luận tại Tọa đàm.


Đặc biệt hơn nữa, trong suốt quá trình giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu K9, đội ngũ cán bộ, nhân viên, chiến sỹ Bộ đội Bảo vệ Lăng cùng các chuyên gia y tế Liên Xô, Liên bang Nga đã vượt qua nhiều khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ “Giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Qua đó khẳng định truyền thống: Trung hiếu vẹn toàn, đoàn kết hiệp đồng, tự lực tự cường, chủ động sáng tạo của Bộ đội Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 Bên cạnh đó, nhiều đại biểu đã đề xuất các giải pháp phát huy giá trị của Khu di tích Đá Chông - K9, đối với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy hơn nữa ý nghĩa chính trị, văn hoá, lịch sử của Khu Đá Chông - K9 trong giai đoạn mới, để mỗi người dân, bạn bè quốc tế khi đến đây, được chứng kiến cảnh quan di tích, hiện vật gắn với năm tháng hoạt động của Bác để cảm nhận sâu sắc hơn tư tưởng, đạo đức, tác phong của Người, từ đó bồi đắp tinh thần, nhân cách cho chính mình tốt đẹp hơn, như Giáo sư Sử học Trần Văn Giàu đã từng nói: “Người ta không thể trở thành Hồ Chí Minh, nhưng ở Cụ Hồ mỗi người có thể học một số điều làm cho mình trở thành tốt hơn”. Đây chính là giá trị to lớn nhất, tác dụng nhất mà Khu Di tích K9 cần phát huy để góp phần đưa tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. 

toa dam 3
Thiếu tướng, TS. Nguyễn Hoàng Nhiên, Viện trưởng Viện Lịch sử Quân sự
phát biểu.

toa dam 5
Thiếu tướng, TS Bùi Hải Sơn, Quyền Trưởng ban Ban Quản lý Lăng, Tư lệnh
Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng phát biểu.

toa dam 6
Các đại biểu tham dự Tọa đàm chụp ảnh lưu niệm.

Tọa đàm thực sự đã làm sâu sắc hơn tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh; khẳng định cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với Khu Đá Chông - K9. Kết quả của Toạ đàm khoa học là cơ sở để Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh hoàn thiện Hồ sơ đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, xếp hạng Khu Đá Chông - K9 là Di tích Quốc gia đặc biệt./.

Thanh Huyền

Bài viết khác: