Học tập và làm theo Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân (CAND) của Bác Hồ đã góp phần tôi luyện, bồi đắp nên những phẩm chất sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 375. Qua mỗi chặng đường lịch sử, 6 điều Bác Hồ dạy là di sản, lẽ sống, kim chỉ nan cho mọi hành động của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 375.

can bo 375 1
Cán bộ, nhân viên, chiến sỹ Trung đoàn 375 hướng dẫn, phục vụ nhân dân, khách quốc tế
vào Lăng viếng Bác.

 Vào đầu Xuân Mậu Tý năm 1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh có thư gửi đồng chí Hoàng Mai, Giám đốc Công an Khu 12. Thư đề ngày 11/3/1948. Trong đó Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ 6 điều về tư cách người Công an cách mệnh. Ngắn gọn, xúc tích nhưng những lời dạy đó đã khái quát toàn diện hình ảnh người Công an Cách mạng với những phẩm chất đặc trưng mà rất đỗi bình dị. 74 năm đã trôi qua, những lời dạy quý báu ấy của Người đã được triển khai, quán triệt thực hiện nghiêm túc và trở thành một phong trào thi đua lớn trong toàn lực lượng CAND.

 .

Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân:

Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính.

Đối với đồng sự, phải thân ái, giúp đỡ.

Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành.

Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép.

Đối với công việc, phải tận tụy.

Đối với địch, phải kiên quyết, khôn khéo.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 375,  Bộ Tư lệnh Cảnh vệ luôn rèn luyện, trau dồi phẩm chất tư cách đạo đức “Cần, Kiệm, Liêm, Chính, Chí công vô tư”. Trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào vẫn nêu cao phẩm chất đạo đức cách mạng, lối sống giản dị, liêm khiết, tận tụy trong công việc, với tinh thần khắc phục khó khăn, gian khổ và ý thức trách nhiệm hết lòng hết sức phục vụ Nhân dân. Các gương điển hình tiên tiến trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ” và phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” là những minh chứng rõ nhất về phẩm chất đạo đức cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 375.

Một trong những yếu tố quan trọng để Trung đoàn 375 làm nên những chiến công xuất sắc là tinh thần đoàn kết, thân ái giúp đỡ, đồng chí đồng đội. Trong công tác, chiến đấu, học tập và sinh hoạt, cán bộ, chiến sĩ đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau bàn bạc, trao đổi kinh nghiệm, tích cực nâng cao trình độ chính trị, không ngừng tu dưỡng đạo đức cách mạng, bản lĩnh chiến đấu. Trong cuộc sống, tinh thần đồng đội được thể hiện qua những hoạt động tình nghĩa, thăm hỏi, động viên tặng quà hỗ trợ gia đình chính sách, những đồng chí gặp khó khăn, hoạn nạn.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 375 luôn nêu cao tinh thần cách mạng, mưu trí, dũng cảm góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tuyệt đối khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quảng trường Ba Đình, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ; tổ chức hướng dẫn, đón tiếp Nhân dân trong nước và khách quốc tế vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong mọi hoàn cảnh dù phải sống, chiến đấu với muôn vàn thử thách, khó khăn nhưng vẫn không lùi bước. Đặc biệt, khi các thế lực thù địch chống phá quyết liệt, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 375 vẫn kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, với nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bản lĩnh chính trị vững vàng, tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của người chiến sĩ Cảnh vệ CAND được hình thành từ niềm tin sắt đá, một lòng một dạ theo Đảng và thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác “Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành”.

Luôn gắn bó với Nhân dân, dựa vào Nhân dân, phấn đấu và hy sinh vì cuộc sống bình yên hạnh phúc của Nhân dân, mỗi cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 375 luôn khắc ghi trong mình lời dạy của Bác “Đối với Nhân dân phải kính trọng lễ phép”. Trong hoàn cảnh đất nước chiến tranh, các chiến sĩ đã dựa vào Nhân dân để lập nên những chiến công chiến thắng kẻ thù. Trong thời bình, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 375 luôn thấm nhuần lời dạy của Bác “việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh”. Mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao ý thức trách nhiệm trước Nhân dân, tận tâm, tận lực giải quyết những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Nhiều tấm gương “vì nhân dân phục vụ” xuất hiện trong phong trào “Học tập thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy”. Chính sự hy sinh, ý thức trách nhiệm, thái độ tận tụy phục vụ Nhân dân, mà cán bộ, chiến sĩ luôn được Nhân dân quý mến, đùm bọc, giúp đỡ. Thái độ kính trọng, lễ phép với Nhân dân là biểu hiện tốt dẹp trong phẩm chất của người CAND, là nếp sống văn minh của con người mới xã hội chủ nghĩa, đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 375 không ngừng trau dồi, rèn luyện, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ kính yêu.

Học tập và thực hiện lời dạy của Bác “Đối với công việc, phải tận tụy” cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 375 nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy, tận tâm, tận lực với công việc, không sợ khó khăn, gian khổ, chịu khó tìm tòi, sáng tạo để đạt hiệu quả chiến đấu, công tác cao nhất. Dù ở bất kì lĩnh vực công tác nào cũng làm việc với tinh thần kiên trì, nhẫn nại, không lùi bước trước những khó khăn, thách thức, mỗi cán bộ, chiến sĩ đều miệt mài, tích cực suy nghĩ đổi mới cách làm, cải tiến biện pháp công tác để đạt hiệu quả cao nhất; sẵn sàng làm việc thêm giờ, thêm ngày vì yêu cầu, nhiệm vụ chung.

Xác định Lăng Bác và Quảng trường Ba Đình nằm ở trung tâm chính trị, văn hóa của cả nước, là nơi nhạy cảm về chính trị, nên các thế lực thù địch thường tập trung chống phá, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 375 luôn mưu trí, sáng tạo, dũng cảm quyết đoán và khôn khéo làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch. Trong mọi hoàn cảnh luôn thể hiện sự quả cảm, kiên trung, bất khuất, ý chí cương quyết và sự khôn khéo, mưu trí, sáng tạo khi đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ tuyệt đối an toàn khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực và trong nước sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường. Nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quảng trường Ba Đình sẽ rất nặng nề, khó khăn, đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 375 cần tiếp tục nỗ lực cố gắng vượt bậc, nêu cao bản lĩnh chính trị, ý thức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, không ngừng học tập nâng cao trình độ, trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng, tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Để 6 điều Bác Hồ dạy CAND thực sự đi vào chiều sâu và hiệu quả, thời gian tới, Trung đoàn 375 cần tập trung thực hiện tốt các nội dung sau đây:

Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng, nội dung, yêu cầu của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đến từng cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 375. Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện các nhiệm vụ được giao; lấy hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị và việc làm theo, nêu gương của cán bộ, chiến sĩ làm thước đo kết quả học tập và làm theo gương Bác Hồ.

 Hai là, tiếp tục nêu cao vai trò của cấp ủy, thủ trưởng đơn vị trong thực hiện 6 Điều Bác Hồ dạy CAND. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, chú trọng làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực, cụ thể hằng ngày của mỗi đơn vị, cá nhân. Coi trọng vai trò tiên phong, gương mẫu, nêu gương “nói đi đôi với làm” của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp.

 Ba là, đẩy mạnh tuyên truyền, những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh, làm theo 6 điều Bác Hồ dạy CAND. Tăng cường phối hợp, tổ chức các buổi sinh hoạt chính trị, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nói chung và 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân nói riêng vào các dịp lễ trọng đại của đất nước và ngày truyền thống của lực lượng Công an nhân dân.

Sáu điều Bác dạy luôn là kim chỉ nam trong mọi hành động của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 375. Cho đến hôm nay, những lời dạy quý báu của Người vẫn nguyên giá trị, là nhân tố quyết định để Trung đoàn 375 vượt qua khó khăn, quyết tâm hoàn thành xuất sắc yêu cầu, nhiệm vụ đặc biệt được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó./.

Hà An

Bài viết khác: